Bệnh viêm khớp mắt cá chân và những lưu ý quan trọng

Viêm khớp mắt cá chân là tình trạng bệnh khá phổ biến và gây nên nhiều khó khăn, phiền toái cho con người. Viêm khớp mắt cá chân khiến cho khớp và mô mềm xung quanh bị nhiễm khuẩn, sưng lên, viêm khớp thường xuất hiện ở người già.

Viêm khớp mắt cá chân gây sưng to

Phần mô và khớp xung quanh mắt cá chân bị nhiễm trùng và sưng lên

1. Triệu chứng của bệnh viêm khớp mắt cá chân

Bệnh viêm khớp mắt cá chân thường biểu hiện ra bên ngoài, nên hầu như ai cũng thấy được. Nó sẽ làm cho người bệnh đi lại khó khăn và cảm thấy đau đớn, hết đau khi nghỉ ngơi. Ngoài ra ở phần xung quanh mắt cá chân bị sưng đỏ.

Xem bài viết chi tiết: Những triệu chứng bệnh viêm khớp cổ chân cần lưu ý

Viêm khớp mắt cá chân biểu hiện

Biểu hiện của bệnh đau mắt cá chân

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp mắt cá chân

Mắt cá chân là vị trí rất phức tạp trên cơ thể vì có nhiều khớp nhỏ. Xung quanh mắt cá chân có rất nhiều gân chạy từ chân đến mắt cá chân. Vì vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp mắt cá chân. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Bong gân

Bong gân là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến viêm khớp cổ chân. Những chấn thương do luyện tập hay chơi thể thao sẽ làm cho mắt cá chân bị xưng to.

Nếu biết cách chườm lạnh và nghỉ ngơi thì sẽ làm cho cơn đau giảm đi.

Viêm khớp mắt cá chân do bong gân

Bong gân là một trong những nguyên nhân gây nên viêm khớp mắt cá chân

  • Thoái hóa khớp cổ chân

Viêm khớp mắt cá chân cũng có thể do thoái hóa cổ chân gây ra. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, vào sáng sớm sau khi thức dậy, người bệnh còn có triệu chứng cứng khớp.

 Viêm khớp mắt cá chân do thoái hóa khớp

                       Thoái hóa khớp cổ chân gây viêm khớp mắt cá chân

  • Yếu tố di truyền

Viêm khớp mắt cá chân là bệnh di truyền qua nhiều thế hệ. Nếu ông bà bạn bị viêm khớp mắt cá chân thì chắc chắn rằng bạn và những người thân trong gia đình cũng sẽ bị căn bệnh này.

3. Phương pháp chữa bệnh viêm khớp mắt cá chân

Khớp cá chân là vùng có rất nhiều gân, nên rất khó chữa trị. Cách chữa sưng mắt cá chân do viêm khớp nhanh nhất là sử dụng Tây y. Thông thường, người bệnh sẽ được bác sĩ kê cho đơn thuốc gồm thuốc chống viêm và giảm đau, thuốc  steroid tiêm vào các khớp bị ảnh hưởng, một số phương pháp trị liệu… Cách này có thể giúp người bệnh giảm cơn đau tạm thời.

Với trường hợp phải phẫu thuật, tùy vào tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Thông thường có 2 phương pháp chính là:

– Phẫu thuật nối: Là loại phẫu thuật tiến hành nối các phần xương còn lại với nhau bằng ghim, đinh vít và đĩa nối.

– Phẫu thuật thay khớp bị viêm bằng khớp nhân tạo.

4. Một số lưu ý dành cho người bị viêm khớp mắt cá chân

Người viêm khớp mắt cá chân lưu ý những thói quen sau đây:

  • Chế độ dinh dưỡng thừa năng lượng gây tăng cân

Khi bạn thừa cân, đây là nguyên nhân chính gây đến những bệnh về khớp. cân nặng quá lớn tạo áp lực cho khớp, đặc biệt là các khớp ở chân.

Vì vậy, người viêm khớp mắt cá chân cần chú ý đến khẩu phần ăn của mình, tránh những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, những món chiên xào hay thói quen ăn đêm,… Tất cả sẽ làm cho bạn có nguy cơ tăng cân rất cao.

  • Mang giày không phù hợp

Thói quen của nhiều bạn mang giày có vớ, gây nấm chân và ảnh hưởng đến viêm khớp mắt cá nhân là rất lớn. Những đôi giày tây, giày da với thiết kế bó sát chân, ít độ thông thoáng, khi di chuyển nhiều thường tiết ra mồ hôi. Hơn nữa, giày không sach sẽ có rất nhiều vi khuẩn sẽ gây nên nấm chân và ảnh hưởng xấu đến mắt cá chân đang bị viêm.

Mang giày quá chật cũng ảnh hưởng rất lớn đến mắt cá chân. Những đôi giày cao gót bó sát chân, gây áp lực và đau mắt cá chân. Vì thế bạn nên hạn chế mang giày chật, giày cao gót gây áp lực lên khớp chân.

Viêm khớp mắt cá chân tránh đi giày cao gót

Giày cao gót làm gia tăng áp lực lên bàn chân, cản trợ sự lưu thông máu gây đau, nhức mỏi

  • Di chuyển hoặc đứng lâu khiến khớp đau nhức

Khi bị viêm khớp mắt cá chân bạn nên hạn chế đi hoặc đứng nhiều. Vì khi đi hoặc đứng, nó sẽ tạo áp lực xuống các khớp của chân, trong đó có khớp cá chân. Khi đang bị bệnh, mà bạn di chuyển càng nhiều sẽ làm cho nó càng nặng hơn và khó chữa trị, gây nên những đau đớn cho bạn.

  • Thói quen ngồi xổm

Đây cũng là một thói quen không tốt cho những người bị viêm khớp mắt cá chân. Vì khi ngồi xổm, trọng lượng cơ thể sẽ dồn xuống đôi chân của bạn, tạo áp lực cho mắt cá chân rất lớn.

Để có đôi chân đẹp và khỏe mạnh, ngay từ bây giờ các bạn hãy tập cho mình những thói quen khoa học và hạn chế dần những thói quen không tốt. Hãy đến tìm gặp bác sĩ khi bác thấy những triệu chứng của viêm khớp mắt cá chân để được điều trị kịp thời.

Cần phải đọc: Các bài thuốc chữa viêm khớp cổ chân bằng thuốc nam bạn nên biết

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo