Đau khớp ngón tay cái: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau khớp ngón tay cái có thể xuất hiện ở bất kì ai, bất kì độ tuổi nào. Tuy nhiên, khi bị đau hầu hết mọi người đều thờ ơ không tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Chính điều này khiến cơn đau thêm dai dẳng và khó chữa hơn.

Nên đọc:

>> Đau khớp ngón tay giữa – Dấu hiệu bệnh lý không thể bỏ qua

>> Đau khớp ngón tay trỏ có nguy hiểm không?

1. Đau khớp ngón tay cái là bệnh gì?

Tình trạng bị sưng khớp ngón tay cái có thể xuất phát từ bệnh viêm xương khớp hoặc tình trạng viêm dây chằng tại phần bắp vận động ngón tay cái.

Đặc tính chung của hai chứng bệnh này là gây ra nhiều cơn đau tại ngón tay cái, đặc biệt khi cử động ngón cái hoặc đau mạnh khi khớp xương hoặc phần dây chằng ngón tay bị chèn ép. Đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất là người cao tuổi.

Hiện tượng đau khớp ngón tay cái

Tình trạng đau nhức khớp ngón tay cái đang ngày càng phổ biến

2. Triệu chứng đau khớp ngón tay cái

Khi ngón tay cái có vấn đề người bệnh sẽ thấy các triệu chứng điển hình sau:

– Ngón tay cái bị đau vô cùng khó chịu, tùy vào mức độ tổn thương mà tần suất và mức độ đau khác nhau. Đau có thể đơn thuần hoặc kèm theo mỏi, nhức, nhói lên, đau châm chích hay đau buốt dữ dội. Càng cử động khớp sẽ càng thấy đau nhiều hơn.

– Hiện tượng sưng đó tại khớp ngón tay cái cảnh báo khớp ngón tay cái đã bị viêm.

– Khả năng cử động khớp ngón tay cái giảm hẳn đặc biệt là khi kẹp vật gì đó vào ngón cái và ngón trỏ.

– Cử động khớp giảm, co cứng khớp phải xoa bóp một lúc mới giảm.

Các biểu hiện đau khớp ngón tay cái này nếu để lâu rất có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn. Do đó tìm hiểu các biện pháp điều trị ngay để kiểm soát và đẩy lùi bệnh.

3. Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay cái

Khi có triệu chứng đau nhức khớp ngón tay cái, nhiều người thường bỏ qua vì cho rằng chỉ là nhức mỏi thông thường, xoa bóp là khỏi. Đúng là có trường hợp do cơ học, cơn đau sẽ dứt sau vài ngày nhưng nếu cơn đau có dấu hiệu tăng nặng, kéo dài, kèm theo đó là sưng khớp và khó cử động ngón tay thì rất có thể bạn đã mắc bệnh viêm khớp.

Để xác định hiện tượng đau khớp ngón tay của bạn là do bệnh lý hay chỉ do cơ học, hãy đọc kĩ các nguyên nhân dưới đây và đối chiếu. Việc nhận định đúng nguyên nhân đau là một trong những bước cực kì quan trọng để điều trị dứt điểm.

  • Đau khớp ngón tay cái do lão hóa

Khi bước vào tuổi trung niên, tất cả các bộ phận trong cơ thể đều lão hóa, hoạt động kém hơn, đặc biệt là xương có dấu hiệu yếu đi gây ra những cơn đau khớp, đau nhức khớp ngón tay. Hiện tượng thiếu canxi ở người cao tuổi cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc bị đau khớp ngón tay.

Ngoài ra, hệ thống mạch máu kém co giãn, máu lưu thông chậm, không đủ để nuôi dưỡng khớp cũng làm cho các khớp ngón tay bị đau. Vì thế, người cao tuổi nên bổ sung canxi thông qua đường ăn uống cho xương chắc khỏe, vận động tay chân thường xuyên để máu huyết lưu thông, dẻo dai gân cốt.

  • Đau khớp ngón tay cái do béo phì

Người mắc bệnh béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao gấp nhiều lần so với người có cân nặng đạt chuẩn. Đây là đối tượng thường xuyên mắc bệnh đau khớp tay, viêm khớp do sức ép của lượng mỡ thừa, và ít vận động.

Đau khớp ngón tay cái do thừa cân

Béo phì làm tăng nguy cơ đau nhức khớp ngón tay cái gấp nhiều lần

Cách giảm đau khớp ngón tay hiệu quả nhất chính là giảm cân, duy trì mức cân nặng theo tiêu chuẩn để giảm bớt áp lực cho các khớp ngón tay, đồng thời thường xuyên vận động, co giãn các đầu khớp để máu huyết lưu thông, nuôi dưỡng khớp tốt hơn, tránh sưng viêm.

  • Đau khớp ngón tay cái do mang thai

Có bầu đau khớp ngón tay là hiện tượng phổ biến mà hầu như phụ nữ nào trải qua việc sinh nở cũng đều biết tới. Mang thai khiến thay đổi nội tiết tố, hormone biến đổi, xương khớp cũng lỏng lẻo đi rất nhiều. Nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng ngón tay cái để bưng bê, đánh máy, làm việc nhà thì rất dễ khiến khớp ngón tay cái bị đau.

  • Đau khớp ngón tay cái do viêm khớp

Với người có tiền sử hoặc đang bị bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp thì thời tiết thay đổi sẽ mang tới những cơn đau âm ỉ. Đặc biệt, trời càng chuyển lạnh, có gió mùa về thì cơn đau càng mạnh và kéo dài nên cần giữ ấm tay, chân, nên tắm bằng nước có pha chút gừng để làm ấm cơ thể.

4. Điều trị đau khớp ngón tay cái

Khi khớp ngón tay cái bị đau kéo dài, người bệnh ngay lập tức đến cơ sở chuyên khoa để chụp chiếu xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị. Hiện có các phương pháp chính được áp dụng để điều trị đau khớp ngón tay cái là dân gian, tây y và đông y.

  • Các bài thuốc dân gian

Nhắc đến phương pháp điều trị an toàn, lành tính thực hiện tại nhà, ít tốn chi phí thì dân gian chính là lựa chọn tốt nhất cho người bị đau khớp ngón tay cái. Bởi các bài thuốc dân gian nguyên liệu chính là cây cỏ, gia vị có sẵn trong nhà nên mọi người có thể tận dụng mà không tốn kém chi phí.

Các bài thuốc dân gian chữa đau khớp ngón tay cái được lưu truyền rất nhiều tuy nhiên, không phải bài thuốc nào cũng cho hiệu quả cao với người bệnh đau khớp ngón tay. Một số nguyên liệu dùng phổ biến nhất trong bài thuốc dân gian đó là ngải cứu, lá lốt, gừng, nghệ vàng, cây xấu hổ…

Đau khớp ngón tay cái chữa bằng dân gian

Các bài thuốc dân gian lành tính và dễ thực hiện tại nhà

Tuy nhiên, thuốc dân gian chỉ thực sự phù hợp và cho hiệu quả tốt khi tình trạng tổn thương khớp ngón tay cái nhẹ. Trong trường hợp nặng người bệnh cần phải áp dụng phương pháp điều trị bằng tây y hoặc đông y cho hiệu quả tốt hơn.

  • Trị đau khớp ngón tay cái bằng Tây y

Những người bị đau khớp ngón cái giai đoạn đầu thường có các biểu hiện đau cơ năng, tây y chính là phương pháp điều trị phù hợp nhất.

# Thuốc tây y chữa đau khớp ngón tay cái

Để giảm đau nhanh chóng, hiệu quả nhất bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng thuốc tây y là chính. Bởi tác dụng của thuốc rất nhanh tuy nhiên, không vì thế mà khi bị đau ngón tay cái mọi người sẽ lạm dụng. Bởi thuốc chỉ nên dùng theo đơn, đúng liều lượng, nếu không thuốc sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thuốc được dùng để chữa đau ngón tay gồm có thuốc giảm đau đơn thuần; thuốc giảm đau chống viêm không steroid; thuốc giãn cơ…

# Vật lý trị liệu chữa đau ngón tay cái

Cách giảm đau nhức hiệu quả mà không sử dụng thuốc trong tây y chính là vật lý trị liệu bởi phương pháp này có áp dụng các loại máy móc công nghệ hiện đại như sóng ngắn, hồng ngoại, kích thích điện trị liệu, dùng nẹp… ngoài ra, còn có vận động trị liệu cho khớp ngón tay.

Dùng nẹp chữa đau khớp ngón tay cái

Vật lý trị liệu giảm đau tại khớp ngón tay cái

# Phẫu thuật ngón tay cái

Đây là giải pháp cuối cùng được áp dụng để giảm đau khớp ngón tay cái dứt điểm. Trường hợp khớp ngón tay cái bị viêm nhiễm, không thể cử động bác sĩ buộc phải chỉ định phẫu thuật. Phương pháp được áp dụng chính là thay khớp. Tuy nhiên do nhiều vấn đề mà phẫu thuật rất ít khi được áp dụng cho người bị đau khớp ngón tay cái.

  • Chữa đau khớp ngón tay bằng Đông y

Dựa theo nguyên nhân gâu đau nhức khớp ngón tay cái từ bên trong do khí huyết không thông mà các lương y sẽ kê toa thuốc hoặc châm cứu, bấm huyệt trị bệnh.

# Bài thuốc Đông y chữa đau khớp ngón tay

Các bài thuốc có đặc điểm là các vị thuốc hay dược liệu có nguồn gốc từ phương đông gồm nhiều loại quý có thể bào chế trong nước hay nhập từ một số nước khác nhất là Trung Quốc. Tác dụng của thuốc chậm nhưng chắc hiệu quả lâu dài, an toàn với người sử dụng.

Bài thuốc chữa bệnh nổi bật nhất là các vị như: Độc hoạt, phòng phong, quế chi, đương quy, xích thược, tần giao, ma hoàng… Tùy vào cơ địa mỗi người mà lương y sẽ cắt các phương thuốc phù hợp nhất.

# Châm cứu chữa đau khớp ngón tay

Do là khớp nhỏ nên châm cứu trị bệnh cũng dễ dàng hơn, lương y cần xác định huyệt vị có khả năng kích thích đến khớp ngón tay cái bị đau, tiến hành dùng kim để châm vào. Ngoài ra, còn phương pháp khác đó là sử dụng cứu ngải khô hơ nóng tại khớp để giảm đau nhức, tăng khả năng vận động, lưu thông khí huyết.

Châm cứu chữa đau khớp ngón tay cái

Tiến hành châm cứu giảm đau khớp ngón tay cái

# Bấm huyệt

Bàn tay chứa rất nhiều dây thần kinh chính vì thế, khi một ngón tay bị đau, lương y chỉ cần xác định huyệt vị và thực hiện các kỹ thuật như xoa bóp, day ấn. Với một lực nhất định sẽ giúp giải tỏa cơ đau nhức, lưu thông máu tốt hơn, giãn dây thần kinh từ đó giúp chữa đau khớp ngón tay cái hiệu quả.

Đau khớp ngón tay cái hay bất cứ ngón tay nào cũng gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh. Do đó mọi người hãy sớm phát hiện và tiến hành điều trị để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc.

TÌM HIỂU THÊM:

Hướng dẫn và đánh giá 3 cách điều trị đau khớp ngón tay cái đang được áp dụng hiện nay

Thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo