Bệnh đau khớp ngón tay và cách điều trị an toàn nhất năm 2017

Nhân viên văn phòng thường xuyên đánh máy vi tính, tài xế, người nội trợ,… là những người dễ bị đau khớp ngón tay. Tình trạng đau khớp xương ngón tay này ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống. Vì vậy cần phải tìm hiểu và có cách chữa đau ở khớp ngón tay kịp thời.

1. Đau khớp ngón tay là gì?

Đau xương khớp ngón tay nói chung là tình trạng đau nhức khớp ngón tay, sưng đau khớp đầu ngón tay, trường hợp nặng hơn thì các khớp ngón tay bị sưng đỏ đau nhức. Bệnh dễ dàng xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi.

Việc đau đầu ngón tay, sưng khớp ngón tay tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày, nếu không điều trì thì tình trạng đau mỏi khớp ngón tay sẽ càng tăng nặng, có thể làm biến dạng bàn tay, thậm chí mất khả năng cầm nắm.

đau khớp ngón tay là gì

Sự khác nhau giữa khớp ngón tay khỏe mạnh và khớp ngón tay bị đau

2. Nguyên nhân đau khớp ngón tay là gì?

Theo PGS. TS dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, có khá nhiều nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau ở khớp ngón tay, người bệnh cần thăm khám và nhận sự chẩn đoán của các bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Chấn thương

Trong sinh hoạt hằng ngày có thể gặp các tai nạn lao động, tai nạn vui chơi,… khiến xương ngón tay bị gãy, trật khớp, làm tổn thương cơ, sụn khớp, xương dưới sụn. Từ đó dẫn đến hiện tượng đau khớp ngón tay

  • Thoái hóa khớp

Trong tất cả các nguyên nhân thì thoái hóa khớp được xem là nguyên nhân dễ xảy ra nhất gây ra tình trạng đau khớp ngón tay, đau khớp bàn tay. Việc thoái hóa khớp ở ngón tay là do theo thời gian, các khớp ngày càng thoái hóa khiến sụn khớp suy yếu, dễ bị nứt vỡ, phần bao khớp bóng tróc bị viêm, xương dưới sụn xơ hóa hoặc mọc gai, dần dần gây ra đau nhức.

Trường hợp này thường gặp nhiều ở những người lớn tuổi, vì lúc đó cơ thể đang bước vào thời kỳ lão hóa, xương khớp bắt đầu gặp nhiều vấn đề dễ gây ra hiện tượng đau nhức, sưng viêm.

  • Bị đau khớp ngón tay do hội chứng ống cổ tay

Những nhân viên văn phòng là đối tượng bị đau nhức đầu ngón tay do bệnh lý này. Đây là những người phải liên tục làm việc trên máy vi tính với cường độ cao, các thao tác này khiến cổ tay, cánh tay, bàn tay và các ngón tay phải làm việc liên tục, lâu dần sẽ gây ra các triệu chứng đau mỏi.

Nguyên nhân là do dây thần kinh ở các khớp bị tổn thương, không chỉ gây đau mà người bệnh còn cảm thấy tê bì đầu ngón tay, khó co duỗi các ngón, ảnh hưởng khá nhiều đến việc cầm nắm, đánh máy.

đau khớp ngón tay và nguyên nhân gây bệnh

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng đau ở đốt ngón tay ở mọi đối tượng người bệnh

  • Hội chứng De Quervain

Đây là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái, gây ra các triệu chứng đau khớp cổ tay, sưng đau khớp ngón tay,… Trường hợp này thường gặp nhiều ở các bà nội trợ, những người thường xuyên sử dụng cổ tay để thực hiện các động tác nấu ăn như cầm, nắm, xoay cổ tay quá nhiều lần.

  • Một số bệnh lý về xương khớp

Một số bệnh như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, loạn dưỡng cơ bắp, bệnh đa xơ cứng,… gây chèn ép lên các dây thần kinh và phần cơ bắp ở bàn tay, cổ tay,… khiến người bệnh luôn bị đau nhức, tê bì ngón tay, cổ tay.

3. Triệu chứng đau khớp ngón tay

Dấu hiệu bệnh đau các khớp ngón tay cần nhận biết càng sớm càng tốt. Dưới đây là một vài biểu hiện điển hình dễ nhận thấy.

  • Biểu hiện đau nhức

Đây là biểu hiện bệnh rõ ràng nhất mà mọi người có thể cảm nhận. Triệu chứng đau có thể bắt gặp ở bất cứ khớp nào trong đó phổ biến nhất là khớp ngón tay trỏ, khớp ngón tay cái, ngón tay giữa.

– Đau thường xuất hiện khi cử động khớp quá nhiều.

– Đau nhức dữ dội khi thời tiết trở trời.

  • Biểu hiện cứng khớp ngón tay

– Khớp ngón tay không thể cử động như bình thường. Việc co duỗi vô cùng khó khăn bị co cứng…

– Khớp ngón tay không còn linh hoạt

– Lực cầm nắm, giữ vật của ngón tay giảm, phạm vi hoạt động cũng hạn chế.

  • Khớp ngón tay bị sưng to

Trường hợp đau nhức nhiều, dữ dội có thể khiến khốp bị sưng đỏ, nóng hơn sơ với bình thường. Hiện tượng này để lâu có thể gây biến chứng cho khớp ngón tay và mất khả năng cử động.

4. Chữa trị đau khớp ngón tay

Sau khi xác định được bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa đau khớp ngón tay phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Và để điều trị hiệu quả nhất các bạn cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học.
  • Các chữa bệnh đau khớp ngón tay bằng phương pháp hiện đại

Bị đau khớp ngón tay khi đi khám tại cơ sở hiện đại bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa.

# Phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định trong trường hợp bị đau khớp giai đoạn nhẹ, vừa và chưa có biến chứng nguy hiểm.

Trong đó thuốc và vật lý trị liệu đau khớp ngón tay mang lại tính bảo tồn và cho hiệu quả giảm đau, viêm khớp tốt.

– Thuốc: Các loại thuốc được dùng để giảm đau khớp ngón tay là thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc tiêm corticoid, thuốc giãn cơ và thuốc bổ khớp…

– Vật lý trị liệu: Gồm các phương pháp như nhiệt trị liệu, siêu âm, sóng ngắn, bài tập trị liệu… giúp ngăn ngừa tiến triển bệnh và  biến chứng đau khớp ngón tay tốt.

# Điều trị đau khớp ngón tay bằng ngoại khoa 

Khi bị đau nhức khớp ngón tay dữ dội và nguy cơ viêm nhiễm, teo cơ, biến dạng khớp thì người bệnh sẽ được bác sĩ áp dụng phương pháp ngoại khoa. Ngoại khoa hay xâm lấn, phẫu thuật sẽ loại bỏ tác nhân gây viêm đau tại khớp. Các phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng là thay khớp, nội soi, vi phẫu…

  • Chữa đau khớp ngón tay bằng đông y

Đông y là phương pháp chữa bệnh cổ xưa cho tác dụng chậm mà chắc. Các lương y sẽ đi sâu tìm hiểu căn nguyên gây đau khớp

đau khớp ngón tay tái tạo sụn

Tái tạo sụn khớp là phương pháp điều trị dành cho những trường hợp khớp ngón tay bị đau nặng

Để giảm các cơn đau khớp ngón tay, nhiều người đã sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, không thể chăm sóc, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn, nên hiện tượng này vẫn tiếp tục quay trở lại.

Hy vọng những kiến thức nêu trên về tình trạng đau khớp ngón tay sẽ giúp mọi người hiểu rõ về bệnh, từ đó thăm khám kịp thời và nhận được hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Xem thêm: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo