Hiện tượng đau khớp cổ tay và những điều cần biết

Hiện tượng đau khớp cổ tay do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể từ một căn bệnh hoặc có thể là do chấn thương, do lao động quá sức hay làm việc bằng tay trong thời gian dài không nghỉ ngơi. Người bệnh thường có cảm giác đau khi vận động và ngứa ran vùng cổ tay, ngoài ra còn có trường hợp tay bị mất cảm giác và không thể nắm được bất kì cái gì.

Hiện nay có khá nhiều người bị đau khớp cổ tay, tình trạng này cũng xảy ra ngày càng phổ biến không chỉ ở người già mà còn ở những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, thực tế nhiều người và người bệnh đều chưa hiều hết về hiện tượng đau khớp cổ tay này. Qua bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu những điều cần biết về hiện tượng đau khớp cổ tay để những người bệnh có thể hình dung về nó một cách dễ dàng hơn.

Hiện tượng đau khớp cổ tay phổ biến

Hiện tượng đau khớp cổ tay hiện nay khá phổ biến

1. Khái quát về hiện tượng đau khớp cổ tay

Lúc đầu hội chứng đau cổ tay có thể xuất phát từ các cơn đau ở ngón cái, gây khó chịu, gần ngay cổ tay. Nếu không được điều trị thì triệu chứng đau sẽ lan xuống cổ tay, gây nên bệnh đau khớp cổ tay, làm cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt. Những cơn đau kéo dài làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi.

Tình trạng này diễn ra lâu, khiến bệnh ngày càng nặng, chỉ cần người bệnh vận động làm tăng ma sát sẽ khiến hai gân ở cổ tay va chạm vào nhau tạo nên những tiếng kêu lạo xạo. Ngoài ra, cổ tay còn có dấu hiệu bị sưng tấy lên.

Vậy đâu mới là nguyên nhân đau khớp cổ tay phổ biến nhất?

  • Người bệnh vận động cổ tay quá nhiều

Khi người bệnh thực hiện nhiều các động tác như cầm, nắm, xoay cổ tay trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng đau khớp cổ tay. Những hoạt động này luôn được lặp đi lặp lại làm cho khớp bị mỏi, nếu không được thư giản thì sẽ làm cho khớp bị tổn thương và dẫn đến tình trạng đau nhức ở cổ tay.

  • Viêm bao gân hoạt dịch

Tình trạng viêm của bao gân hoạt dịch sẽ dẫn đến sưng nề, gây cản trợ vận động của gân, tạo ra cơn đau ở cổ tay. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đau khớp cổ tay, đặc biệt khi bao hoạt dịch gân chỉ cần một chấn thương nhẹ cũng dể bị tổn thương.

  • Bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp cũng là lí do dẫn đến hiện tượng này. Viêm khớp là con đường ngắn nhất dẫn đến đau cổ tay cho người bệnh.

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng là một cách giúp người bệnh tìm được cách điều trị hiện tượng đau khớp cổ tay một cách triệt để nhất.

Hiện tượng đau khớp cổ tay nguyên nhân
Sử dụng máy tính nhiều ở một tư thế cũng là lí do gây nên hiện tượng đau khớp cổ tay

2. Phương pháp cải thiện hiện tượng đau khớp cổ tay

Vậy các bạn đã biết cách chữa đau khớp cổ tay nào là hiệu qủa nhất và đưa lại tác dụng triệt để mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh? Dưới đây là một số cách điều trị được sử dụng nhiều nhất.

  • Điều trị không cần phẫu thuật

Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi thoải mái, thư giản tay nhất là khớp cổ tay, tránh làm tổn thương đến khớp. Thỉnh thoảng nên massage, để lưu thông máu, giảm áp lực của gân, làm dịu nhẹ cơn đau.

Hiện tượng đau khớp cổ tay cách điều trị

Bao đỡ cổ tay để tránh tổn thương đến khớp cổ tay

Bạn có thể đến trung tâm y tế để được thăm khám và tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ có thể nẹp cố định cổ tay, hay cho bạn những liều thuốc giảm đau, chống viêm tùy vào mức độ và nguyên nhân của hiện tượng đau cổ tay.

Ngoài ra, hiện nay thuốc Đông y là một trong những biện pháp hữu hiệu trong chữa trị tận gốc bệnh đau khớp cổ tay, nhất là trong trường hợp đau cổ tay lâu ngày không khỏi. Thuốc Đông y không chỉ là những bài thuốc uống mà còn có những bà thuốc đắp. Người bệnh có thể kết hợp cả bài thuốc uống và bài thuốc đắp để tăng hiệu quả chữa bệnh.

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Bạn có thể sử dụng một số túi chườm cổ tay, để giúp giảm cơn đau, nhức mỏi do tuối cao hoặc do vận động. Đây cũng là liệu pháp giúp khớp cổ tay thư giản hiệu quả và bạn có thể sử dụng nó mọi lúc mọi nơi.

Tránh các động tác phải lặp đi lặp lại nhiều lần cho tay hoặc sử dụng bao đỡ cổ tay khi làm việc. Bao đỡ cổ tay có tác dụng tránh những chấn thương đến cổ tay, đồng thời giúp cổ tay có thời gian thư giản. Những người việc trong văn phòng nên sử dụng sản phẩm tiện ích này.

Những điều cần biết về hiện tượng đau khớp cổ tay nói trên phần nào đã giúp các bạn hình dung về căn bệnh này và từ đó bạn sẽ có cách chữa trị hiệu quả.

Xem chi tiết: Mách bạn các bài thuốc trị đau khớp cổ tay theo phương pháp Đông Y

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo