3 loại giường kéo giãn cột sống được chuyên gia khuyên dùng cho người Việt Nam

Giường kéo giãn cột sống là dụng cụ y tế dùng trong các trung tâm, phòng khám trị liệu đang nhận được sự quan tâm của người bệnh. Tuỳ từng trung tâm mà người bệnh có thể được dùng các loại giường khác nhau giường kéo bằng tạ, bằng tay quay hay bằng điện có điều khiển remote.

Công dụng của giường kéo giãn cột sống

Trong vật lý trị liệu người bệnh thường được kéo giãn cột sống bằng giường kéo giãn cột sống tuy nhiên nhiều người không biết cơ chế hoạt động của loại giường này và công dụng thực sự là gì.

  • Công dụng

– Giường kéo giãn cột sống giúp giảm áp lực cho đĩa đệm đặc biệt khi đĩa đệm bị thoát vị.

– Giúp điều chỉnh sự sai lệch của các đốt sống, trong trường hơp trường hợp bị cong vẹo.

– Giảm sự chèn ép của nhân nhày đĩa đệm vào các dây thần kinh, tuỷ sống giúp cột sống được giãn, thoải mái hơn.

– Hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

giường kéo giãn cột sống nào tốt?

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm được khuyên nên dùng giường kéo giãn cột sống

– Ngoài ra người bệnh thoái hoá cột sống, gai cột sống hay các bệnh lý về cột sống sai khớp đốt sống, vẹo cột sống, đau thần kinh toạ… cũng có thể sử dụng giường kép giãn theo chỉ định từ bác sĩ, chuyên gia tại trung tâm, bệnh viện điều trị.

  • Chống chỉ định

Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng loại giường kéo giãn này. Một số đối tượng dưới đấy sẽ không được dùng:

– Bệnh nhân bị đau cột sống thắt lưng, đôt sống cổ cấp tính.

– Bệnh nhân loãng xương mắc bệnh ung thư cột sống, lao cột sống.

– Người bệnh thấp khớp, viêm cột sống hay những người mắc các bệnh liên quan thận, gan.

– Không áp dụng với phụ nữ đang mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Ngoài ra trường hợp bị hội chứng đuôi ngựa, viêm cột sống dính khớp hay thoái hoá nặng cũng không nên áp dụng.

Các loại giường kéo giãn cột sống được áp dụng tại trung tâm, phòng khám

Do nhu cầu của người bệnh ngày càng tăng mà giường kéo giãn ở nước ta ngày càng đa dạng hơn. Không chỉ các sản phẩm được sản xuất trong nước mà các sản phẩm giường kéo từ nước ngoài được nhập khẩu cũng rất nhiều. Trong đó có 3 loại giường kéo chính là giường kéo bằng tạ, tay quay và điện.

1/Giường kéo giãn cột sống bằng tạ

Loại giường kéo giãn này còn được gọi với tên khác là giường 2 khúc. Đây là giường kéo giãn được sử dụng phổ biến ở nước ta. Việc sử dụng máy cần bác sĩ để chọn tạ phù hợp với tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm… Sau khi người bệnh nằm trên giường và được đeo đai cố định bác sĩ sẽ treo tạ (mức tối đa của tạ = 1/3 trọng lượng cơ thể người bệnh).

giường kéo giãn cột sống nào tiện lợi

Giường kéo giãn cột sống bằng tạ

Khi đó giường sẽ tách ra và kép giãn phần cột sống lưng đến khi người bệnh cảm thấy cột sống và lưng được giãn ra thoải mái hơn. Trường hợp người bệnh cảm thấy khó chịu nên thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh tạ cho phù hợp.

Thời gian kéo giãn mỗi ngày từ 25 – 30 phút/lần, ngày 2 lần.

Đây là loại máy truyền thống được dùng trong hầu hết các trung tâm, phòng khám để hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số sản phẩm giường kéo giãn bằng tại được dùng ở nước ta

  • Giường kéo giãn cột sống lưng PN34LS

Giường do hãng Phana sản xuất được thiết kế đơn giản phù hợp với chiều cao người Việt, giá thành cũng khá rẻ. Giường kéo bao gồm khung sắt được sơn tĩnh điện, nêm giường mousse có bọc simily với 25kg tạ, bộ phận quay nâng tạ và phụ kiện khác.

  • Giường kéo giãn cột sống Inox Đại Việt

Sản phẩm này được thiết kế bằng inox nên trọng lượng nhẹ hơn và giá thành rẻ hơn so với sản phẩm bằng sắt, thép khác. Giường có lắp 2 đệm mousse có bọc simily hỗ trợ cho vùng cột sống. Bộ ròng rọc giữ và kéo tạ có chốt để điều chỉnh cao thấp cho phù hợp. Ngoài ra còn có các phụ kiện khác đi kèm.

2/Giường kéo giãn cột sống bằng tay quay

Giường kéo giãn cột sống bằng tay quay được thiết kế để người bệnh có thể tự điều chỉnh lực kéo phù hợp với mình.

Lựa chọn giường kéo giãn cột sống

Giường kéo giãn bằng tay khá giúp người bệnh chủ động hơn

Sau khi nằm trên giường và tiến hành thắt các đai ở ngực, bụng dưới và cổ. Người bệnh dùng tay phải cầm vào tay quanh bên cạnh rồi tiến hành quay.

Người bệnh điều chỉnh lực sao cho cảm giác phần cơ hông và lưng căng trong trường hợp đau rát là do bạn kéo quá sức.

Thời gian kéo trong khoảng 25 – 30 phút. Khi kéo xong người bệnh nằm thư giãn để cơ thể được thả lỏng, máu, khí huyết được lưu thông và cột sống được hồi trở lại.

Các loại giường kéo giãn bằng tay quay

  • Giường kéo giãn cột sống Traction Bench 698Q

Sản phẩm giường kéo này nhận được giấy chứng nhận chất lượng của Bộ Y tế. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng nhất cho người tập. Trong khi các sản phẩm khác được thiết kế lớp đệm phẳng thì giường kép giãn cột sống lưng này có phần đỡ ở cổ và lõm ở đầu tạo sự thoải mái nhất cho người tập.

  • Giường kéo giãn cột sống NIKITA – KG03

Đây là giường kéo hãng NIKITA của Trung Quốc sản xuất. Giường thiết kế nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo trọng lực chịu đựng khoảng 200kg. Giường gồm có 2 lớp đệm riêng, phần tay quay thiết kế đúng tầm với, tại sự thoải mái cho người bệnh khi quay.

3/Giường kéo giãn cột sống bằng điện

Là giường kéo giãn hiện đại nhất được áp dụng ở nước ta hiện nay. Giường được kết nối với điều khiển cầm tay điều chỉnh lực kéo sao cho người bệnh cảm thấy thoải mái nhất.

giường kéo giãn cột sống điện

Giường kéo giãn của Hàn Quốc

Ngoài ra giường còn có chức năng kép điều hoà vừa kéo vừa giữ do đó thích hợp với người bệnh tự sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng bỏ ra số tiền lớn để mua giường kéo giãn cột sống bằng điện về dùng tại nhà. Hiện nay chỉ tại các trung tâm vật lý trị liệu, phòng khám mới trang bị loại máy này.

Một số loại giường kéo bằng điện tại Việt Nam hiện nay:

  • Giường kéo giãn cột sống Traction Bench 689E

Người bệnh không cần dùng tay để quay hay dùng tạ kéo chỉ cần sử dụng remote là có thể điều chỉnh được lực kéo phù hợp với mình. Giường kéo giãn bằng điện Traction Bench 689E được thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với người Việt. Giường cũng có lớp đệm để nâng đỡ tạo sự thoải mái cho cột sống. Ngoài ra còn có đai để cố định giúp quá trình kéo giãn đảm bảo.

  • Giường kéo giãn cột sống bằng điện GP-500A

Loại giường kéo của hãng Goodpl Hàn Quốc này được thiết kế bền đẹp tính thẩm mỹ cao. Thuận tiện cho người bệnh trong cả trường hợp kéo cột sống lưng và cổ. Có thể điều chỉnh lực kéo một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó máy còn có hệ thống định vị tự động và điều chỉnh lực kéo trong trường hợp người bệnh cử động sai.

Giường kéo giãn cột sống được dùng cho những đối tượng nhất định. Bên cạnh đó giường chỉ giúp giảm đau, tạo sự thoải mái cho người bệnh chứ không thể điều trị khỏi thoát vị đĩa đệm hay các bệnh lý về cột sống khác. Nếu muốn hiệu quả người bệnh phải sử dụng thuốc, tập luyện đều dặn và ăn uống hợp lý.

Tham khảo thêm: Bạn có tin chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn cho hiệu quả cao?

T.H (Tổng hợp).

Bình luận (0)

  1. Nguyễn văn khánh says: Trả lời

    Cho hỏi giường này bán ở đâu vậy nhỉ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo