6 cây thuốc nam là \”tiên dược\” chữa bệnh đau nhức xương khớp ít ai ngờ đến!

Cỏ xước, cây huyết đằng, cây thuốc nam Trinh nữ, cây đinh lăng gai… đều là những cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả và an toàn. Vậy tại sao những vị thuốc quý này lại có công dụng trị đau nhức xương khớp và cách dùng ra sao, cùng tham khảo những tư vấn dưới đây nhé.

6 cây thuốc Nam được xem là “thần dược” trong Đông y

Đông y thường dùng câu ‘thuốc Nam trị bệnh người Nam’ để chỉ công dụng chữa bệnh của những loại thảo dược của nước ta trong đó có bệnh đau nhức xương khớp – một bệnh phổ biến của người Việt. Hiệu quả của những bài thuốc này được lưu truyền từ đời này qua đời khác phần nào được khẳng định. Dưới đây là 6 loại cây thuốc nam trị đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất:

1. Cỏ xước – cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Công dụng của cây cỏ xước dùng để điều trị kinh nguyệt không đều, sốt rét, phong thấp, đặc biệt là điều trị các bệnh về đau nhức xương khớp. Dùng thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp từ cây cỏ xước bạn có thể tận dụng rễ. Bạn chỉ cần rửa sạch sẽ rễ cây cỏ xước, thái nhỏ rồi phơi khô, tán nhỏ dùng pha với nước để uống hàng ngày.

Hoặc người bệnh có thể dùng rễ cỏ xước đun trực tiếp cùng với nước uống giúp điều trị chứng đau nhức xương khớp.

Cỏ xước - cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Rễ cây cỏ xước bạn có thể trị bệnh đau nhức xương khớp 

2. Cây huyết đằng trị bệnh đau nhức xương khớp

Cây huyết đằng (còn gọi là dây máu, hồng đằng) thường dùng thân dây để làm thuốc chữa đau nhức xương khớp. Nó có vị đắng, chát, tính bình thường đường sử dụng để giải độc, thanh nhiệt, chữa phong thấp, đau nhức rất hiệu quả.

Người bệnh chỉ cần phơi khô thái lát miếng rồi sắc nước uống hàng ngày.

3. Cây trinh nữ hỗ trợ trị đau nhức xương khớp

Cây trinh nữ (còn được gọi là cây mắc cỡ, cây xấu hổ), thường mọc ở ven đường hoặc đồi, loại cây này khi chạm vào sẽ thấy lá cụp lại. Nó có tính mát, vị ngọt chát. Để trị đau nhức xương khớp bằng loại cây này, người bệnh nên dùng lá, thân, rễ phơi khô để sắc nước uống. Tác dụng chống sưng tấy, viêm và chữa đau nhức xương khớp rất tốt.

Cây thuốc nam trinh nữ hỗ trợ trị đau nhức xương khớp

Cây thuốc nam trị đau nhức xương khớp này thường dùng lá, thân, rễ phơi khô để sắc nước uống. 

4. Cây đinh lăng gai – cây thuốc quý trị đau nhức xương khớp

Đinh lăng gai có tên tiếng Việt là cây cuồng, độc lực, đơn châu chấu. Đặc tính hơi đắng, vị cay, tính ấm. Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng gai đều được sử dụng để trị các bệnh về đau nhức xương khớp. Đặc biệt, là rễ của cây có thể giải độc, kháng khuẩn nên có công dụng trị đau nhức xương rất hiệu quả.

Người bệnh có thể dùng rễ cây đinh lăng ngâm rượu trắng trong 3 tháng để uống hoặc xoa bóp. Ngoài ra, cũng có thể lấy lá đinh lăng rửa sạch, phơi khô rồi hãm thành nước uống thay trà hằng ngày.

5. Tục cốt đằng – cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Thêm một cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả nữa mà người bệnh không nên bỏ qua đó là tục cốt đằng (còn gọi là cây đau xương). Cây thuốc nam này có vị hơi đắng, tính mát và thường lấy thân, lá để làm thuốc chữa bệnh.

Thời điểm tốt nhất để hái thuốc là khi cây đã già, sau đó thái nhỏ và phơi khô. Sau đó mỗi ngày dùng khoảng 100gr đun lấy nước uống. Công dụng chính của cây tục cốt đằng là trị đau nhức xương khớp, đau gân cốt, tê bại chân tay và đau dây thần kinh hông.

Tục cốt đằng - cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Cây thuốc nam này có vị hơi đắng, tính mát và thường lấy thân, lá để làm thuốc chữa bệnh. 

6. Trị bệnh xương khớp hiệu quả với cây thuốc nam tất bát

Từ xa xưa các lương y đã sử dụng toàn bộ cây tất bát để làm thuốc. Dùng rễ, thân, lá phơi khô và đun lấy nước uống giúp trị các đơn nhau nhức xương khớp gây ra. Với vị thơm, cay, tính ấm và hạ khí, cây tất bát được dùng để trị đau lưng, phong tê thấp, sưng đầu gối và các bệnh về đau nhức xương khớp.

Người bệnh có thể tham khảo 3 bài thuốc chữa đau nhức xương khớp từ cây tất bát:

  • Bài thuốc 1: Cây tất bát 12g, rễ cỏ xước 12g, hoàng lực 12g, rễ quýt rừng 12g, đơn gối hạc 12g, dây chìa vôi 12g. Tất cả những vị thuốc trên sắc uống ngày 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Lá lốt 16g, tục đoạn 12g, tầm gửi cây dâu 12g. Tất cả cho vào sắc uống 2 lần/ngày.
  • Bài thuốc 3: Lá lốt 20g, hy thiêm 20g, cỏ xước 20g, cẩu tích 20g, rễ si 16g, rễ quýt rừng 16g, cà gai leo 12g, thiên niên kiện 10g. Sắc uống ngày 1 thang.

Một số lưu ý khi dùng thuốc nam trị bệnh đau xương khớp

Vốn là những loại thảo dược thiên nhiên nhưng hiện nay các loại thuốc nam chịu ảnh hưởng của hóa chất công nghiệp như thuốc trừ sâu, đất nhiễm độc… Vì thế, để đảm bảo các bài thuốc phát huy được công dụng người bệnh nên lưu ý những điều sau đây:

– Chỉ nên dùng những dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất là tự tay sơ chế từ cây thuốc còn tươi cho đến khi thành phẩm.

– Các công đoạn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

– Bảo quản các vị thuốc ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc.

– Thời gian sử dụng các loại thuốc (lá khô) này chỉ trong vòng 6 tháng – 1 năm.

– Trong trường hợp cơ địa dị ứng cần theo dõi các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, nổi mẩn và ngưng dùng thuốc.

Trên đây là danh sách 6 cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả, mà bạn nên tận dụng những vị thuốc quý này để trị bệnh nhé. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thường xuyên đi thăm khám chuyên khoa để được theo dõi bệnh cụ thể. Nếu áp dụng trong một thời gian dài không có hiệu quả cần chuyển hướng điều trị thích hợp hơn.

Xem thêm: Thuốc đông y trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Nga Nguyễn (TH)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo