Bà bầu bị viêm khớp: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày nay không hiếm gặp tình trạng bà bầu bị viêm khớp. Vậy do đâu mà một số bà bầu lại gặp phải căn bệnh này cũng như cách điều trị nào hiệu quả để bà bầu không phải chịu triệu chứng do bệnh gây ra. Mọi người hãy theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây để được giải đáp.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm khớp

Rất nhiều mẹ bầu trong thời gian mang thai bị viêm khớp, đau khớp, đau lưng cột sống… Hầu hết tình trạng này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định khi mẹ sinh xong nếu được chăm sóc cẩn thận, tình trạng này sẽ giảm dần rồi khỏi. Tuy nhiên nếu không chăm sóc, tìm cách chữa viêm khớp có thể ảnh hưởng lâu dài về sau:

  • Bà bầu bị viêm khớp do tăng cân

Đây là nguyên nhân thường được nhắc đến khiến mẹ bầu bị viêm khớp, đau khớp. Do cân nặng, trọng lượng cơ thể tăng đồng nghĩa các khớp xương bị chèn ép và gia tăng áp lực. Đặc biệt là khớp háng, khớp gối, hay vùng cột sống thắt lưng dễ bị tổn thương, đau viêm khi mang thai.

Bà bầu bị viêm khớp do đâu?

Nhiều mẹ bầu không biết mình bị viêm khớp do nguyên nhân nào

  • Do thay đổi nội tiết tố

Trong thời gian mang thai nội tiết tố của mẹ sẽ thay đổi liên tục, khi đó các khớp và dây chằng được nới lỏng, các di chuyển và vận động của mẹ bầu cảm giác không được vững chắc dễ bị đau và viêm. Khi mẹ di chuyển, vận động nặng có thể thấy đầu gối, cột sống bị co thắt và đau khiến mẹ vô cùng khó chịu

  • Yếu tố nghề nghiệp

Công việc đòi hỏi mẹ bầu ngồi một chỗ như môi trường văn phòng, thợ may… có thể khiến mẹ dễ bị đau khớp và viêm khớp hơn đặc biệt là vùng lưng, đốt sống cổ, đầu gối…

  • Lịch sử chấn thương

Trường hợp trước khi mẹ mang thai bị chấn thương tại vùng khớp nhưng điều trị không dứt điểm vẫn còn yếu, thì trong thời gian mang thai nhất là những tháng cuối dễ bị đau khớp, viêm xương khớp.

2. Điều trị và phòng ngừa tình trạng viêm khớp khi mang thai

Cách tốt nhất với bà bầu bị viêm khớp khi muốn điều trị đó là nói tình trạng bệnh với bác sĩ để được đưa ra lời khuyên và có hướng khắc phục để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Bà bầu bị viêm khớp và phòng tránh

Nên massage nhẹ nhàng cho bà bầu bị viêm khớp

– Mẹ nên hạn chế vận động nhiều cũng không nên đứng hay ngồi quá lâu tại một vị trí. Nhất là mẹ bầu làm việc tại văn phòng thì tránh ngôi quá lâu cũng như tìm tư thế ngồi đúng. Mẹ có thể để miếng đệm mỏng ở sau lưng để thư giãn có điểm tựa.

– Bị viêm khớp khi mang thai nên hạn chế việc tập thể dục, có thể tập yoga theo hướng dẫn của chuyên gia để vừa hỗ trợ điều trị viêm khớp lại giúp thai nhi khỏe mạnh.

– Mẹ nên ngâm chân với thảo dược, ngâm mình trong bồn nước ấm để cơ thể được thư giãn, khí huyết lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên không ngâm quá lâu bởi mẹ có thể bị cảm lạnh.

– Thường xuyên xoa bóp nhất là các khớp bị đau và vùng xung quanh để giảm đau nhức đồng thời giúp tâm trạng mẹ bầu tốt hơn. Tốt nhất mẹ bầu bị viêm khớp nên nhờ ông chồng làm việc này giúp.

– Mẹ bầu cũng cần cải thiện bệnh thông qua chế độ dinh dưỡng. Lúc này cơ thể mẹ rất dể bị thiếu chất dinh dưỡng nhất là canxi do thai nhi rút để phát triển hệ thống xương. Chính vì thế mẹ cần tăng cường bổ sung để cơ thể luôn đầy đủ chất, vitamin, uống nhiều nước là điều cần thiết giúp mẹ cải thiện các dấu hiệu viêm khớp gây ra.

Dinh dưỡng cho bà bầu bị viêm khớp

Nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị viêm khớp

Bệnh viêm khớp khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và thai nhi nếu không chăm sóc đúng cách. Do đó, khi thấy đau nhức bất thường tại một vị trí khớp hay nhiều vị trí khớp mẹ nên đến chuyên khoa xương khớp để nhận được sự hướng dẫn thiết thực và tốt nhất cho bản thân và thai nhi.

Bà bầu bị viêm khớp là điều mà không ai có thể lường trước được, tuy ít xuất hiện nhưng không phải không có, chính vì thế mẹ bầu cần chú ý, phòng ngừa từ sớm để không phải chịu những cơn đau đớn từ xương khớp hành hạ. Đồng thời khi bị viêm khớp mẹ cần chú ý không tự y mua thuốc giảm đau chống viêm khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm: Viêm khớp nên ăn gì? Top 6 thực phẩm người bệnh nên ăn

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo