Viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì? Danh sách các loại đồ ăn thức uống cần biết

Viêm khớp nên ăn gì và viêm khớp kiêng ăn gì là điều người bệnh cần phải chú ý bởi chế độ dinh dưỡng tác động không nhỏ đến tình trạng viêm khớp. Chính vì thế ngoài việc áp dụng phác đồ điều trị từ bác sĩ hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt nhất để cải thiện và phòng tránh tái phát từ căn bệnh này.

>> 5 mẹo chữa viêm khớp tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện

>> Hướng dẫn các bài tập yoga cho người bị viêm khớp

1. Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến bệnh viêm khớp

Viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì là thông tin vô cùng quan trọng với người bệnh viêm khớp. Bởi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng, ăn uống đến cơ thể nhất là vị trị bị tổn thương vừa có tính tích cực lại vừa tiêu cực.

– Thiếu chất dinh dưỡng, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và không đủ dưỡng chất để nuôi khớp xương các chức năng sẽ yếu dần đi, mật độ xương giảm, xương không còn được chắc khỏe, linh hoạt như trước. Quá trình tái tạo và phục hồi sụn khớp cũng bị chậm lại, sụn dễ bị hao mòn và tổn thương từ đó dẫn đến đau viêm khớp.

– Thừa chất dinh dưỡng, thừa chất dinh dưỡng đồng nghĩa với tăng trọng lượng cơ thể, bị thừa cân béo phì. Mà thừa cân béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp trong đó có viêm khớp.

Bị viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì

Vấn đề viêm khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì khiến người bệnh lo lắng

Ngoài là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp, khi đã mắc bệnh viêm khớp rồi, chế độ dinh dưỡng trong các loại đồ ăn, thức uống người bệnh nạp vào cơ thể hàng ngày cũng có 2 mặt. Nếu là thực phẩm tốt thì sẽ giúp cải thiện và hỗ trợ chữa viêm khớp nhưng nếu thực phẩm có hại, không nên dùng cho người viêm khớp thì nó sẽ khiến tình trạng viêm đau thêm tiến triển và nặng nề hơn.

2. Giải đáp thắc mắc: Viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Trên thực tế rất ít bệnh nhân viêm khớp thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, chủ yếu là do thói quen ăn uống cùng những sở thích khó bỏ. Nếu muốn tình trạng bệnh được cải thiện thì hãy cố gắp áp dụng một cách triệt để về chế độ dinh dưỡng, biết viêm khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì.

  • Bị viêm khớp nên ăn gì?

Viêm khớp ăn gì hay ăn gì khi bị viêm khớp, theo dõi ngay thông tin sau đây để được giải đáp.

# Cá

Đây là thực phẩm đầu tiên mà bác sĩ khuyên người bệnh viêm khớp nên ăn. Thay vì bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm trong các loại thịt đỏ, thì người bệnh có thể sử dụng cá đề tăng cường lượng omega-3. Bởi nó vừa tốt cho sức khỏe lại có tác dụng chống viêm từ bên trong cơ thể rất tốt nhất và ới tình trạng viêm khớp xương. Chính vì thế hãy bổ sung khoảng 2 – 3 bữa cá/tuần để giúp tình trạng viêm khớp của mình được cải thiện.

# Cam, bưởi

Cam và các loại bưởi, chanh rất giàu vitamin C không chỉ giúp giảm viêm sưng mà còn giúp tinh thần thoải mái, tăng cường sức đề kháng từ đó giúp chống lại những tổn thương của cơ thể. Vì vậy hãy sử dụng thường xuyên loại quả này để giúp ích cho việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh viêm khớp này.

# Viêm khớp nên ăn gì? Quả anh đào

Loại quả này tuy không phổ biến ở nước ta, nhưng người bệnh vẫn có thể mua được tại các cửa hàng trái cây lớn, nhập khẩu. Loại quả này được chứng minh rất tốt với bệnh nhân bị viêm khớp, có thể chữa viêm khớp. Năm 2013, một nghiên cứu đã được thực hiện và công bố kết quả, nước ép từ quả anh đào có thể giảm đáng kể những cơ đau cứng do viêm khớp gây ra. Chính vì thế nếu không biết viêm khớp nên ăn gì, người bệnh có thể sử dụng loại quả này.

Viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì phòng tránh bệnh tái phát

Quả cherry rất tốt cho người bệnh viêm khớp

# Bông cải xanh hoặc họ cải

Các loại rau màu canh đậm, rau thuốc họ cải như bông cải xanh, bắp cải, rau chân vịt… rất tố cho người bệnh viêm khớp nhờ vào thành phần chính đó là hợp chất sulforaphane. Hợp chất này có tác dụng làm chậm lại những tổn thương của sụn khớp. Minh chứng rõ ràng nhất chính là nghiên cứu được thí nghiệm trên chuột vào năm 2013 cho kết quả khả quan. Do đó, người bệnh có thể bổ sung loại rau này trong bữa ăn hàng ngày của mình để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp.

# Trà

Viêm khớp nên ăn gì, uống gì? Trà chính là câu trả lời. Bởi theo chuyên gia, thành phần của trà giúp chống oxi hóa rất tốt chính vì thế nó sẽ làm chậm lại quá trình hao mòn, thoái hóa ở sụn khớp. Đồng thời nó còn giúp kháng viêm vô cùng hiệu quả. Do đó bạn có thể sử dụng trà xanh hay các loại trà thảo dược khác để hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

# Nghệ

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của nghệ trong việc chống viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp mãn tính. Nghệ cũng được xem là gia vị có tác dụng chống viêm tốt nhất, được chiết xuất trong một số loại thuốc điều trị hiện nay. Bạn có thể dễ dàng sử dụng và chế biến nghệ thành dạng bột để sử dụng hoặc chế biến cùng với các thực phẩm khác tạo ra những món ăn vừa ngon miệng, tốt cho sức khỏe lại còn chống viêm khớp hiệu quả.

  • Bị viêm khớp kiêng ăn gì?

Viêm khớp không nen ăn gì? Theo BS. Lê Thị Phương – Phụ trách chuyên khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam cho biết người bệnh viêm khớp cần kiêng không nên ăn những thực phẩm, đồ uống dưới đây để tránh ảnh hưởng đến bệnh tình.

# Bị viêm khớp nên kiêng ăn gì? Đồ chiên xào, rán

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên người bệnh viêm khớp nên kiêng. Các chuyên gia cho biết, các đồ ăn như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, nạp xưởng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào… thường chứa nhiều chất béo bão hòa, nó sẽ kích thích các phản ứng viêm khi được nạp vào cơ thể vì vậy dễ khiến cơn đau tái phát và tăng cảm giác đau đớn hơn.

Bệnh viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt nhất?

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không dành cho người bị viêm khớp

# Nội tạng động vật – Nhóm thực phẩm không dành cho người bị viêm khớp

Trong nội tạng động vật (gan, thận, cật, lòng, phổi, dạ dày…) có chữa rất nhiều chất đặc biệt là photpho có khả năng khiến cơ thể bị mất lượng canxi lớn trong trong xương khi vào cơ thể, chính vì vậy nó khiến xương yếu hơn, tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.

# Bệnh viêm khớp kiêng ăn gì? Muối, đồ ăn mặn

Viêm khớp kiêng ăn gì? Muối chính là gia vị mà các chuyên gia khuyến cáo người bị viêm khớp không nên ăn. Bởi muối sẽ khiến tình trạng xương khớp viêm nhiễm thêm nặng nề, tổn thương nhiều hơn. Do đó hãy giảm lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày.

# Bột mì

Bột mì cũng là thực phẩm nghiêm cấm không sử dụng với người bệnh viêm khớp dưới mọi hình thức. Do nó có nhóm hoạt chất kích ứng vì thế sẽ khiến cho tình trạng viêm khớp diễn tiến nhanh hơn.

# Rượu bia, thuốc lá, soda

Các loại đồ uống có chứa ga, cồn, chất kích thích, caffein đều nghiêm cấm sử dụng cho người bệnh viêm khớp bởi khi đó, chúng sẽ kích thích khớp bị viêm, khiến cơn đau và tình trạng viêm nhiễm tăng nên. Do đó người bệnh tránh tuyệt đối không uống cà phê, soda, rượu, bia…

# Các loại quả có hàm lượng đường cao

Hoa quả rất tốt cho cơ thể nhưng không phải loại quả nào, người bệnh viêm khớp cũng có thể ăn được, nhất là với những loại quả có hàm lượng đường cao như dưa hấu, chuối, lê… người bệnh nên hạn chế ăn. Ngòa ra một số loại rau củ như cà chua và khoa tây người bệnh cũng nên tránh xa.

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết viêm khớp nên ăn gì và viêm khớp kiêng ăn gì, từ đó biết cách phòng tránh và hạn chế sử dụng, giúp cho việc phục hồi và điều trị viêm khớp diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Mặc dù chưa có biểu đồ dinh dưỡng cho người bệnh viêm khớp nên ăn uống cụ thể ra sao, nhưng khi đi khám chắc chắn bác sĩ sẽ liệt kê, đưa ra một số lời khuyên về chế độ ăn uống cho người bệnh bị viêm khớp nên ăn gì và không nên ăn gì và kết hợp với các phương pháp điều trị, tập luyện ra sao cho hiệu quả.

Bạn muốn biết thêm:

Cách trị viêm khớp tại nhà cho hiệu quả tức thì

Cách phòng bệnh viêm khớp tốt nhất ai cũng nên biết

1. Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến bệnh viêm khớp

Viêm khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì là thông tin vô cùng quan trọng với người bệnh viêm khớp. Bởi ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng, ăn uống đến cơ thể nhất là vị trị bị tổn thương vừa có tính tích cực lại vừa tiêu cực.

– Thiếu chất dinh dưỡng, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và không đủ dưỡng chất để nuôi khớp xương các chức năng sẽ yếu dần đi, mật độ xương giảm, xương không còn được chắc khỏe, linh hoạt như trước. Quá trình tái tạo và phục hồi sụn khớp cũng bị chậm lại, sụn dễ bị hao mòn và tổn thương từ đó dẫn đến đau viêm khớp.

– Thừa chất dinh dưỡng, thừa chất dinh dưỡng đồng nghĩa với tăng trọng lượng cơ thể, bị thừa cân béo phì. Mà thừa cân béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp trong đó có viêm khớp.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo