6 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả áp dụng ngay tại nhà

Thực hiện các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm là một trong những cách tốt nhất để điều trị bệnh. Bởi những bài tập này sẽ giúp cho cơ bắp và dây chằng ở quanh đĩa đệm để củng cố, sắp xếp đĩa đệm quay trở lại vị trí ban đầu đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Nên đọc:

>> 5 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm chính người bệnh KHÔNG NGỜ tới

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm đơn giản, hiệu quả cao

Khi đĩa đệm và xương phát bệnh, nhiều người tìm ngay đến các bài thuốc Tây, Nam với hy vọng có thể “đẩy lùi” bệnh một cách nhanh chóng. Thế nhưng, mọi người cần biết rằng nếu sử dụng nguyên thuốc thì nó chỉ giúp giảm nhẹ các biểu hiện đau bên ngoài giống như tác dụng của thuốc giảm đau.

Do đó, cách tốt nhất để điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp như đau lưng, thoái hóa cột sống… là tích cực thực hiện các bài tập tốt cho cơ bắp và dây chằng ở quanh đĩa đệm để củng cố, sắp xếp đĩa đệm quay trở lại vị trí ban đầu.

Dưới đây là một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm mà mọi người cần biết.

  • Chim yến bay – Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm

Động tác chim yến bay có thể mang lại tác dụng cho phần dưới lưng, nhưng cũng là bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm, tốt cho xương khớp. Cách thực hiện động tác chim yến bay để chữa đau lưng, thoát vị đĩa đệm:

# Bài tập trị thoát vị đĩa đệm “Chim én bay nằm”

 Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm chim én nằm

Bài tập thoát vị đĩa đệm chim én bay nằm

Bước 1: Để tập bài chim én bay nằm, trước hết các bạn cần chọn một nơi có bề mặt bằng phẳng và có độ cứng nhất định như giường hay mặt sàn. Bạn hãy nằm úp bụng xuống mặt sàn

Bước 2: Bạn nhẹ nhàng giơ cánh tay về phía sau lưng, cánh tay giơ cao dần lên theo khả năng, mỗi ngày một tăng độ khó lên

Bước 3: Khi giơ tay, đồng thời bạn hãy ngóc đầu lên cao

Bước 4: Nhẹ nhàng nhấc chân lên cao. Mỗi ngày nâng chân cao hơn một chút

Khi đã ở vị trí chuẩn, bạn hãy cố giữ yên cơ thể trong 3 – 5 giây. Sau đó bạn thư giãn các cơ bắp, hạ chân tay và đầu trở lại tư thế nằm rồi nghỉ trong khoảng 3-5 giây rồi lại tiếp tục. Mỗi ngày thực hiện bài tập thể dục thoát vị đĩa đệm này khoảng 30 – 50 cái. Để tránh bị đau, người mới tập nên tập nhẹ, sau đó nâng dần lên, có thể là từ 10 – 20 cái sau đó tăng dần lên 50 cái/lần.

Khi tập động tác này, các bạn cần nhớ người càng được uốn cong thì vùng cột sống tác động đến càng nhiều.

# Bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm “Chim én đang bay đứng”

Thực hiện bài tập cho người thoát vị đĩa đệm này, mọi người thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Bạn hãy tìm một bức tường rồi đứng dựa bụng vào đó

Bước 2: Bạn mở rộng vai vươn về phía sau lưng, hai cánh tay để ra phía sau một cách nhẹ nhàng và thả lỏng. Lúc này lòng bàn tay sẽ hướng vào nhau hay hướng ra sau đều được.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm dễ thực hiện

Hình ảnh bài tập chim én đứng theo đúng tư thế

Bước 3: Đầu ngửa ra đằng sau, tay và chân để ra sau lưng sao cho cả cơ thể sẽ tạo hình vòng cung như hình. Bạn hãy giữ tư thế như vậy khoảng 3 – 5 giây rồi nghỉ và lặp lại động tác.

Bạn nên tập dần từ ít tới nhiều cho đến khi có thể thực hiện 50 cái uốn lưng như vậy cho mỗi lần tập. Mỗi ngày nên tập 2 lần vào buổi sáng và tối.

  • Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm nằm sấp

Đây cũng là một trong những bài tập chữa trị thoát vị đĩa đệm một cách hiệu quả. Để thực hiện bài tập này, ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, người bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên tập luyện bài tập nằm sấp như hình hướng dẫn ở trên.

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm nằm sấp

Bài tập thể dục cho bệnh thoát vị đĩa đệm nằm sấp

Ở vị trí này, phần thắt lưng sẽ cong tự nhiên như cấu tạo đường cong cột sống. Chú ý cong ở phần lưng và ưỡn về trước ở phần thắt lưng. Bài tập này có tác dụng đẩy các đĩa đệm về trước, vào đúng vị trí giữa các đốt sống.

  • Bài tập dành cho người thoát vị đĩa đệm tập xà đơn

Tập luyện với xà đơn là một cách rèn luyện thể lực đơn giản nhưng đem lại tác dụng tuyệt vời tới cột sống, cổ và thắt lưng. Đây còn là là phương pháp hữu hiệu để phòng tránh bệnh cột sống, đặc biệt là căn bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp của dân văn phòng. Bạn hoàn toàn có thể tự tập tại  nhà hoặc đến các trung tâm thể hình. Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm này gồm các bước sau:

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bài tập xà đơn cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bước 1: Bạn hãy lựa chọn mức xà phù hợp với chiều cao của mình. Chiều cao của xà lý tưởng nhất là khi người tập đứng thẳng giơ cao tay lên, đầu ngón giữa cách xà 25cm. Dưới chân xà, giữa chính tâm bạn hãy đặt 2 bục gỗ nhỏ hoặc 2 viên gạch vừa bàn chân cao 5 – 7cm.

Bước 2: Sau khi làm một vài động tác khởi động, bạn hãy đứng lên bục, hai tay đưa lên cao nắm lấy xà, khoảng cách giữa hai tay bằng vai.

Bước 3: Buông lỏng toàn thân, hai chân thả vào khoảng không và dần dần dùng lực đẩy người lên cao. Trọng lượng người tập sẽ giúp điều chỉnh sinh lý và kéo giãn cột sống.

Lúc mới bắt đầu thực hiện bài tập cho người thoát vị đĩa đệm này, bạn hãy treo mình khoảng 40 – 60 giây đến khi mỏi tay thì đặt hai chân trở lại bục, buông tay xuống nghỉ. Hết mỏi lại treo lại cho đủ 3 lần treo một buổi tập. Khi đã quen, bạn tăng thời gian treo xà lên 1 – 2 phút, một buổi tập treo 5 lần. Khi lên xuống xà không nhảy, lắc, kéo người. Làm đều đặn như vậy, đảm bảo bạn sẽ không lo bị đau lưng hoặc thoát vị đĩa đệm.

3 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm của chuyên gia dưỡng sinh người Đài Loan, Ngô Kiến Kình

Chuyên gia dưỡng sinh Đông y nổi tiếng Đài Loan Ngô Kiến Kình cho biết 3 động tác thể dục dưới đây là giải pháp tối ưu nhất cho người bị bệnh cột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm L5 S1 và mất ngủ.

  • Bài tập cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm 1

Nằm ngửa trên giường, giơ chân lên cao khoảng 30 – 40cm. Xòe rộng các ngón chân rồi lại co vào khoảng 30 lần (giống như xòe nắm ngón tay). Việc thư giãn các ngón chân sẽ xoa dịu vùng xương chậu, làm dịu giãn cơ lưng giúp bạn thoải mái hơn, khỏe khắn hơn. Đồng thời, tập đều đặn động tác này cũng giúp bạn giảm mỡ bụng.

Các bước thực hiện bài tập cho người thoát vị đĩa đệm

Một trong các bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm hướng dẫn bởi chuyên gia

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm 2

Bạn hãy nằm ngửa trên giường, giơ chân cao 30cm, 2 ngón chân cái móc vào nhau. Bạn nên giữ nguyên động tác như vậy trong 30 giây. Thực hiện lặp lại nhiều lần trong khả năng có thể. Động tác này giúp “đốt” mỡ bụng và giảm đau nhức vùng thắt lưng.

Thực hiện bài tập cho người thoát vị đĩa đệm 

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm này rất dễ để thực hiện

Bài tập cho thoát vị đĩa đệm 3

Bạn hãy nằm sấp (tư thế rắn hổ mang), hai cánh tay khép sát vào người, bàn tay để ngang ngực. Tiếp đến bạn từ từ nâng đầu lên cao, càng cao càng tốt. Bạn hãy giữ nguyên như vậy khoảng 30 giây rồi về tư thế nghỉ và lặp lại trong khả năng có thể.

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm hỗ trợ điều trị mang lại kết quả tốt

Đông tác 3 điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Thực hiện đều đặn bài tập cho người thoát vị đĩa đệm này, bạn sẽ thấy rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể là nó kích thích quá trình tiêu hóa; giúp hệ xương cột sống thêm dẻo dai hơn và chắc khỏe hơn; ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống, đau lưng kinh niên. Đồng thời nó cũng giúp giảm căng thẳng, kích thích quá trình lưu thông máu.

Cách phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm

Để phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm, các bạn cần bảo vệ các đốt sống luôn được khỏe mạnh. Muốn làm được điều đó, mỗi người cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cho khoa học.

– Nằm, ngồi hay đứng đúng tư thế

– Lao động vừa sức, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để điều hòa sự lao động và phục hồi đĩa đệm

– Tránh tình trạng mang vác vật nặng, gây ảnh hưởng đến sức chịu đựng của cột sống

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, không dùng các chất kích thích

– Tập luyện thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,…để tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp

– Thường xuyên kiểm tra sức khỏe theo định kỳ 6 tháng/1 lần

Trên đây là một số bài tập cho người thoát vị đĩa đệm mà các bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ở nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian tập, nếu bạn nhận thấy tình trạng bệnh của mình không mấy thuyên giảm thì tốt nhất là nên tìm đến địa chỉ bác sĩ hoặc nhà thuốc uy tín để khám chữa bệnh.

Đọc thêm: 

3 cách trị thoát vị đĩa đệm tại nhà đơn giản ai áp dụng cũng thành công

Tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm – Phương pháp hữu ích nhất hiện nay

Thanh Loan (TH)

Bình luận (22)

  1. Thủy Thanh says: Trả lời

    Bà mình bị thoát vị đĩa đệm mấy năm nay rồi, hồi đầu bà còn đi tập luyện chứ giờ bệnh càng ngày càng nặng bà rất khó cử động.

    1. phuong bui says: Trả lời

      rieng thoat vi dia dem thi minhthay chua o day la tot nhat nay https://benhviemxuongkhop.com/bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-tri-benh-xuong-khop-10-nguoi-khoi-ca-10-n4286.html .

    2. diệp linh says: Trả lời

      ừ, người già xương yếu đi rồi nên cũng khó chữa lắm. tôi cũng đi khỏi khắp nơi chỗ chữa thoát vị đĩa đệmcho mẹ đây mà còn chưa tìm được chỗ nào tốt chút!

  2. Ngocanh says: Trả lời

    Xin cam on tac gia, bai viet rat huu ich!

  3. Trần minh hương says: Trả lời

    Mấy động tác này chắc phải mua thảo kiểu như thảm tập y ô ga về để tập nhỷ?

  4. Năm Đỗ Thị says: Trả lời

    Lưng tôi thời gian gần đây lại bị đau nhức, có vẻ uống mấy tháng thuốc tây chẳng có tác dụng gì. Tôi đang chuyển sang chữa bằng rau ngải cứu xem sao nhưng hiện tại là chưa thấy gì biến chuyển cả.

    1. Quỳnh Như says: Trả lời

      Thế chị đã thử uống thuốc nam bao giờ chưa? Em thấy mọi người kêu bị xương khớp uống thuốc nam tốt mà

  5. Đào Chu says: Trả lời

    Những bài tập trên tập vào thời gian nào thì hiệu quả nhất vậy?

  6. Thúy Hằng says: Trả lời

    Buổi sáng dậy tôi hay bị đau vai gáy, phần cổ thì gần như là không cử động được. Toàn phải dùng tay xoa bóp hàng nửa tiếng đồng hồ thì mới đỡ được ý.

    1. Việt Trinh Phạm says: Trả lời

      Tôi cũng hay có hiện tượng cứng cổ vào buổi sáng như vậy đấy. Đi khám thì bác sĩ bảo là thoái hóa đốt sống cổ.

  7. Kiên says: Trả lời

    Mới mua cho bố gần chục triệu tiền thuốc bổ từ nước ngoài về, không biết xương khớp có cải thiện được không nữa…

  8. Tạ Thúy Bình says: Trả lời

    Bị đau lưng nói riêng và bị các bệnh về xương khớp nói chung thì có cần kiêng gì không vậy?

    1. Thụy Anh says: Trả lời

      Trong ăn uống thì kiêng thịt chó,thịt bò rồi thì đò ăn có chứa nhiều dầu mỡ chất béo. Kiêng rượu bia thuốc lá. Duy trì cân nặng hợp lí không  béo phì thì bệnh còn nặng hơn.

  9. Hải says: Trả lời

    Có nên mổ nếu bệnh thoát vị đĩa đệm điều trị mãi không khỏi không?

    1. Văn Tân says: Trả lời

      Khong nen mo, nhu toi mo roi ma co khoi han duoc dau, van bi dau lai day nay. Chua ke mat rat nhieu tien nua.

  10. Đinh Thị Thanh says: Trả lời

    Đi khám bác  sĩ bảo bị thoát vị đĩa đệm vùng l4,l5, nghe thấy bảo đoạn này rất nhiều bị, không biết mọi người đã chữa khỏi chưa? Sao tôi mãi không thấy đỡ nhỷ?

  11. Hoài Nguyễn says: Trả lời

    Tôi mới có 34 tuổi thôi mà đi lại làm việc đã khó khăn như thế này rồi…Hàng ngày tôi cũng chỉ làm việc văn phòng sổ sách máy tính bình thường tôi, chẳng làm gì nặng mà sao xương khớp suy yếu nhanh thế. Mua cả sữa bổ sung canxi, rồi thì các loại thuốc tốt cho xương khớp cũng chẳng ăn thua.

    1. Mai Hương says: Trả lời

      Em đợt trước còn không leo nổi cầu thang cơ chị ạ. Trộm vía đợt vừa rồi đi chữa hợp thuốc nên khỏi được không còn bị cái bệnh này ngày nào là khổ ngày đấy.

    2. Mai Hương says: Trả lời

      Em ở HN chị ạ. Thoát vị đĩa đệm ở HN hỏi 10 người thì người bảo đến chữa ở Đỗ Minh Đường bên Văn Cao chị ạ.  Hình như trong đó cũng có 1 cở của Đỗ Minh Đường đó,chị thử vào đây tìm hiểu xem chị ạ https://dominhduong.com/bai-thuoc-chua-xuong-khop-dong-ho-do-minh-duong-1487.html

    3. Hoài Nguyễn says: Trả lời

      Em có ở Sài Gòn không? Em chữa ở đâu hay vậy?

  12. Minh Dương says: Trả lời

    Tôi bị đau lưng, ngoài ra còn hay tê chân tê tay nữa, không biết là có phải bị nặng hơn ko? Lo quá

  13. Bay says: Trả lời

    Bi benh này c8ung tap xa duoc ha???

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo