Bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ – không thể chủ quan

Phụ nữ bận rộn với công việc gia đình và xã hội chắc chắn có lúc cảm thấy mệt mỏi, đau nhức vùng thắt lưng. Nhiều người cho rằng đó là việc hết sức bình thường, không hề chú ý mà không biết rằng bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm, không thể chủ quan.

Bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ được xác định bởi 2 nguyên nhân chính, trong đó có những nguyên nhân thường trực như mang thai, kinh nguyệt và những nguyên nhân không thường trực do bệnh lý.

1. Nguyên nhân thường trực

Triệu chứng đau thắt lưng ở phụ nữ thường xuất hiện trong hai thời điểm là khi có kinh nguyệt và khi mang thai. Hầu như chị em nào cũng từng trải qua cảm giác đau đớn tới mức tưởng chừng gãy lưng, đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Vào kì kinh nguyệt, rụng trứng và thay đổi hormone, nội tiết tố khiến tất cả các bộ phận đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt, cổ tử cung co bóp, đẩy máu ra ngoài sẽ dẫn tới những cơn đau bụng âm ỉ, tạo áp lực vào vùng thắt lưng.

Phụ nữ bị đau thắt lưng trong những ngày này nên nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn phần cơ lưng. Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ nước, ăn các thực phẩm được khuyến cáo sử dụng vào ngày đèn đỏ như ngũ cốc, trái cây cũng là biện pháp hữu hiệu để cơn đau nhanh chóng qua đi.

Đau thắt lưng ở phụ nữ nguy hiểm

Đau thắt lưng ở phụ nữ mang thai là tình trạng thường gặp

Đau thắt lưng ở phụ nữ trong thai kì là việc mà bất cứ bà mẹ nào cũng phải đối mặt. Sự xuất hiện của đứa trẻ làm thay đổi hoàn toàn hormone trong cơ thể, tác động tới mọi cơ quan, khớp xương cũng lỏng lẻo đi nhiều. Đặc biệt, ở những tháng cuối của thai kì, thai ngày một lớn nên áp lực dồn xuống cột sống, ảnh hưởng tới phần thắt lưng là rất nặng nề, dẫn tới đau mỏi.

Đau thắt lưng ở phụ nữ mang thai không phải bệnh lý, không nguy hiểm và sẽ chấm dứt sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên các bà bầu không nên chủ quan, cần thường xuyên theo dõi, thăm khám định kì để theo dõi tiến triển của thai nhi cũng như tình trạng cơ thể.

Mẹ bầu có thể hạn chế những cơ đau bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ hàng ngày. Bộ môn yoga được nhiều chuyên gia sức khỏe, bác sĩ khuyên tập bởi nó không chỉ tăng cường sự dẻo dai, giảm thiểu đau nhức cơ thể mà còn rất có lợi cho tinh thần.

2. Nguyên nhân không thường trực

Khác với ở trên, nguyên nhân đau thắt lưng ở phụ nữ do bệnh lý nguy hiểm và cần được phát hiện sớm để có biện pháp điều trị hiệu quả. Nhiều người nhầm lẫn giữa đau lưng thường trực và đau lưng không thường trực nên dễ dàng bỏ qua triệu chứng bệnh này.

Chị em nên chú ý tỉ mỉ từng biến động của cơ thể, theo dõi cơn đau xem mình có bị mắc một trong những bệnh sau hay không:

  • Thoát vị đĩa đệm

Bệnh nhân bị thoát vị địa đệm do áp lực dồn trực tiếp vào cột sống, đĩa đệm đã thoái hóa hoặc bị sai lệch vị trí nên không thể trở giúp phân tán lực như người bình thường, dẫn tới đau vùng thắt lưng ở phụ nữ.

Đau thắt lưng ở phụ nữ do bệnh lý

Căn bệnh thoát vị đĩa đệm có thể là nguyên nhân dẫn đến đau thắt lưng

  • Bệnh phụ khoa

Bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ có thể là dấu hiệu bạn đã mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, sa tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung,… Cơ đau không dữ dội, âm ỉ nhưng thường xuyên xuất hiện và lan sang cả phần bụng.

  • Bệnh loãng xương

Đau mỏi thắt lưng ở phụ nữ do loãng xương thường xuất hiện ở phụ nữ trung niên, người cao tuổi. Cơ thể lão hóa dẫn tới xương khớp không còn chắc khỏe và có dấu hiệu đau. Một số trường hợp người trẻ tuổi bị loãng xương do thiếu chất, thiếu dinh dưỡng.

Chữa đau thắt lưng ở phụ nữ do nguyên nhân bệnh lý cần sự tư vấn của bác sĩ. Ngay khi có dấu hiệu đau, cần đi kiểm tra, không nên để quá lâu khiến bệnh tình diễn tiến phức tạp. Đồng thời tăng cường bổ sung canxi, vitamin C, D để xương chắc khỏe, giảm thiểu cơn đau.

Bệnh đau thắt lưng ở phụ nữ có thể tấn công bất kì ai vì vậy chị em phải có ý thức chăm lo cho sức khỏe bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng, chú trọng bữa ăn hàng ngày, vận động đều đặn, khám sức khỏe định kì.

Phụ nữ là một nửa thế giới, hãy quan tâm hơn tới cơ thể để sống hạnh phúc và tạo dựng hạnh phúc cho những người mà mình yêu thương các chị em nhé.

Xem ngay: Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo