Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

Thoái hóa cột sống thắt lưng có chữa được không là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân không may mắc phải chứng bệnh này. Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những bệnh thoái hóa nguy hiểm mà người cao tuổi thường mắc phải. Cũng như các chứng thoái hóa khác, chứng thoái hóa cột sống thắt lưng không thể chữa khỏi mà chỉ có thể điều trị để hạn chế sự phát triển của bệnh.

1. Nhận biết nguyên nhân và triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng

Trước khi tìm hiểu thoái hoá cột sống lưng có thể chữa được không, mọi người hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh bởi 2 yếu tốt này góp phần vào quá trình điều trị bệnh. Phát hiện nguyên nhân và biểu hiện thoái hoá cột sống thắt lưng càng sớm thì việc chữa trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

  • Nguyên nhân gây thoái hoá đốt sống lưng

Chứng thoái hóa cột sống thắt lưng do hai nhóm nguyên nhân chính tạo nên:

– Nhóm nguyên nhân nhân thứ nhất bao gồm các yếu tố không thể tác động được như tuổi tác, giới tính, yếu tố di truyền

Tuổi tác càng cao càng dễ mắc các chứng thoái hóa mà trong đó bao gồm cả chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Càng lớn tuổi các khớp càng mất dần đi dộ linh hoạt và chức năng của mình. Vùng cột sống dần mất đi khả năng tái tạo các tế bào sụn mới trong khi các tế bào sụn khớp cũ độ đàn hồi và khả năng chịu lực ngày càng giảm dần.

Nữ thường có nguy cơ mắc thoái hóa cao hơn so với nam. Một số yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng đến khả năng mắc thoái hóa là chứng lệch trục cột sống, biến dạng dạng cột sống,…

– Nhóm nguyên nhân thứ hai là do các yếu tố bên ngoài, các yếu tố cơ giới như lao động, chấn thương, tư thế sinh hoạt hằng ngày,…

Chấn thương gặp phải trong lao động nhưng không được chăm sóc kĩ càng và nghỉ ngơi đúng mực cũng sẽ dẫn đến khả năng cao mắc chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Mặt khác, chứng thoái hóa này ngày càng trẻ hóa do phần lớn người trẻ hiện nay không chú ý đến tư thế sinh hoạt hằng ngày: ngồi lâu một chỗ, lười vận động, khiêng vác nặng quá sức, các bữa ăn thiếu dinh dưỡng,…

Thoai hoa cot song that lung co chua khoi khong

Phân biệt cột sống thắt lưng bình thường và mắc bệnh

  • Triệu chứng của thoái hóa cột sống thắt lưng

– Vùng thắt lưng cột sống thường gặp các cơn đau bất ngờ với cường độ tăng dần, đặc biệt rất đau khi nhiễm lạnh.

– Vận động mạnh hay trong một khoảng thời gian dài rất đau lưng, khó khăn khi cúi gập người xuống, không thoải mái khi đứng lên ngồi xuống. Nặng hơn phải vịn vào vật mới có thể dứng dậy được.

– Cứng cơ vào sáng sớm khi thức dậy, nghe thấy tiếng động khi cử động các khớp.

2. Thoái hóa cột sống thắt lưng có chữa được không và hướng điều trị tốt nhất

Theo các chuyên gia về xương khớp, bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng có nhiều phương pháp điều trị tuy nhiên không thể chữa khỏi hoàn toàn. Một phần do đa số những người mắc bệnh đều lớn tuổi, khả năng phục hồi kém.

Hiện nay có những phương pháp chữa trị làm thuyên giảm các cơn đau của bệnh thoái hóa khớp cũng như hạn chế sự phát triển của căn bệnh này. Có thể tham khảo một số cách chữa trị sau đây:

Điều trị bằng thuốc giảm đau theo các bậc của WHO với thành phần chính chủ yếu là paracetamol, thuốc chống viêm không steroid, thuốc làm giãn cơ cho những bệnh nhân mắc phải chứng co cứng cơ,… Điều trị bằng thuốc tây cần lưu ý tuân theo sự chỉ định của bác sĩ và không lạm dụng thuốc vì sẽ dễ dàng gây ra các biến chứng hay tác dụng phụ không mong muốn.

Tập luyện vật lí trị liệu, phương pháp chữa thoái hoá cột sống thắt lưng này áp dụng tốt cho những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật. Tập luyện vật lí trị liệu đều đặn giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục khả năng vận động của các khớp và linh hoạt hơn,

Thoai hoa cot song co chua duoc khong

Vật lí trị liệu điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng bằng phương pháp bấm huyệt, châm cứu. Phương pháp này có tác dụng thư giãn các khớp bị thoái hóa, thả lỏng các cơ, giúp máu lưu thông tốt hơn để nuôi dưỡng các khớp thoái hóa.

Bệnh nhân cũng có thể tham khảo thêm các bài thuốc Đông y, các bài thuốc Nam chữa trị chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Điều trị bằng thảo dược cần sự kiên trì và thường xuyên. Tác dụng mà các bài thuốc đem lại không chỉ hiệu quả cho các khớp mà còn giúp tăng sức đề kháng cũng như khí huyết lưu thông hiệu quả. Một vài loại thảo dược chuyên chữa trị các chứng bệnh về khớp như lá lốt, gừng, cây cỏ xước, dây đau xương,…

Độc giả ắt hẳn đã có câu trả lời cho thoái hóa cột sống thắt lưng có chữa được không. Mong rằng mỗi người hãy tự tìm hiểu về căn bệnh này để phòng ngừa đúng cách. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúc các bạn có một cuộc sống vui khỏe!

Đọc thêm: Bài thuốc chữa thoái hoá đốt sống lưng người người đang áp dụng

Thuý Nhi (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo