Khô khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

Khô khớp ngón tay có thể phát hiện qua tiếng kêu lạo xạo, những cơn đau, khó khăn khi co duỗi. Rất nhiều nguyên nhân được các chuyên gia, bác sĩ xương khớp chỉ ra chủ yếu là do thói quen. Nếu không nhận biết bệnh sớm và tiến hành chữa trị sẽ khiến người bệnh mất khả năng cử động ở ngón tay do bị khô dịch.

Nên đọc:

>> Bệnh khô khớp gối: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Khô khớp ở người trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

1. Khô khớp ngón tay là bệnh gì?

Khô khớp ngón tay có thể hiểu là tình trạng khớp ngón tay (có thể là một hoặc nhiều khớp cùng lúc) phát ra tiếng kêu lạo xạo mỗi khi thực hiện cử động. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi do thoái hóa sụn khớp và ở người trẻ do thiếu chất dinh dưỡng, thay đổi nội tiết, chấn thương…

Bệnh xảy ra khi lớp sụn bị mỏng, dịch nhầy bôi trơn bị giảm từ đó khiến khớp ngón tay bị khô, sụn cọ xát vào nhau bị bào mòn trơ đầu xương dưới sụn. Lúc này chỉ cần người bệnh cử động khớp đột ngột hay khi làm việc liên tục tại khớp sẽ thấy có tiếng kêu lạo xạo phát ra.

Bệnh khô khớp ngón tay là gì?

Hiện tượng khô khớp ngón tay ngày càng gặp phải ở nhiều người

2. Nhận biết triệu chứng khô khớp ngón tay

Để biết chính xác bản thân có bị khô khớp ở ngón tay hay không mọi người nên tìm hiểu kỹ các triệu chứng bệnh và đến các cơ sở để được thăm khám. Một số biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân bị khô khớp ngón tay là:

– Tiếng lạo xao, lục cục phát ra từ khớp ngón tay mỗi khi co duỗi.  Chỉ cần mọi người giơ bàn tay lên và co duỗi từng khớp sẽ thấy sự khác biệt. Những khớp bị khô khi cử động nhiều sẽ thấy tiếng kêu nhè nhẹ. Tiếng kêu ngày càng rõ hơn khi bệnh chuyển nặng mà không được bổ sung thêm dịch khớp.

– Đau cơ học, đau các ngón tay khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi. Mức độ đau nhức ngón tay bị khô khớp từ nhẹ, trung bình đến kéo dài tùy vào tiến trình bệnh. Thời gian đau nhức cũng biến đổi theo.

– Cứng khớp ngón tay, đây là triệu chứng khô khớp khá điển hình nhất là vào buổi sáng sớm hay sau khi ngủ trưa dậy. Ngón tay bị co cứng khó khăn khi duỗi ra.

– Cầm, nắm vật không chắc chắn, biểu hiện tiếp theo người bị khô khớp gặp phải đó chính là việc cầm nắm bị hạn chế. Người bệnh có thể làm rơi vật đang xách, cầm trên tay bất cứ lúc nào.

3. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khô khớp xương

TS. BS Nguyễn Đình Phú hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khô khớp ngón tay không chỉ do lão hóa mà còn do sự chăm sóc xương khớp cùng thói quen xấu của nhiều người nhất là những người trẻ hiện nay.

  • Do lão hóa sụn khớp

Lão hóa là tình trạng tất yếu xảy ra khi về già, lúc này sụn khớp bị bào mòn, dịch tiết không đáp ứng nhu cầu bôi trơn toàn bộ bề mặt khớp. Khi đó lớp sụn khớp không còn, xương hai bên đầu sẽ cọ xát vào nhau dẫn đến khô khớp.

Nguyên nhân khô khớp ngón tay do thoái hóa

Khớp ngón tay bị khô dịch do quá trình bào mòn, lão hóa khớp

  • Chấn thương khớp ngón tay

Khô khớp ngón tay do chấn thương khiến xương bị gãy, dây chằng, gân cơ bị giãn, rách, bao hoạt dịch bị kích thích gây viêm, ít tiết dịch nhầy để bôi trơn từ đó khiến khớp bị khô. Khô khớp nếu không điều trị sớm sẽ chuyển sang thoái hóa.

  • Do chế độ dinh dưỡng

Thừa hay thiếu dinh dưỡng đều có tác động xấu đến xương khớp, là nhân tố làm gia tăng tình trạng khô khớp ngón tay ở người trẻ. Bởi khi béo phì cân nặng sẽ chèn ép lên ổ khớp ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch. Thiếu chất dinh dưỡng khiến sụn không đủ chất để nuôi dưỡng từ đó quá trình sản sinh dịch khớp cũng bị hạn chế hơn. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng chất kích thích, chất cồn, đồ uống có ga… cũng khiến khớp ngón tay dễ bị khô hơn.

  • Các nguyên nhân khô khớp ngón tay khác

Hiện tượng khô dịch khớp ngón tay có thể hình thành do các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, vảy nến, gout, vôi hóa ổ khớp, do công việc cử động ngón tay nhiều…

4. Điều trị bệnh khô khớp ngón tay

Để cải thiện các triệu chứng bệnh khô dịch khớp ngón tay chính bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc dân gian, điều trị Tây y hoặc bằng Đông y tùy vào mức độ bệnh lý. Dưới đây là những cách chữa khô khớp ngón tay phổ biến nhất hiện nay:

  • Dân gian chữa khô dịch khớp ngón tay bằng các bài thuốc dân gian

Với những vị thuốc quen thuộc từ cây nhà lá vườn người bệnh có thể thực hiện điều trị tại nhà. Mặc dù chưa có cơ sở khoa học chứng minh nhưng với những kinh nghiệm thực tế các bài thuốc dân gian mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh khô khớp ngón tay. Cũng chính vì lẽ đó mà trải qua một thời gian dài các bài thuốc vẫn được người bệnh khô khớp truyền tai nhau sử dụng.

Chữa trị khô khớp ngón tay bằng mẹo dân gian

Dùng thuốc dân gian chữa khô dịch khớp ngón tay lành tính, dễ thực hiện

Chữa khô khớp ngón tay bằng dân gian người bệnh có thể áp dụng theo hai hướng đó là sử dụng bài thuốc uống, tiếp theo đó là dùng bài thuốc đắp ngoài để điều trị.

Bài thuốc đang được nhiều người truyền miệng và cho hiệu quả điều trị bệnh khô khớp ngón tay rất tốt và dễ thực hiện đó là bài thuốc từ quả đậu bắp. Mọi người chỉ cần sử dụng 10 quả sau đó rửa sạch rồi cho vào nồi đun nước uống. Ngoài ra, người bị khô khớp ngón tay có thể sử dụng các vị thuốc khác như, lá lốt, ngải cứu, cây xấu hổ, cỏ xước… để trị bệnh.

  • Chữa khô khớp ngón tay bằng Tây y

Với phương pháp này người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Để điều trị khô khớp tay bằng cách này, bác sĩ sẽ là người đưa ra quyết định dựa theo kết quả hình ảnh chụp chiếu.

# Thuốc chữa khô khớp ngón tay

Khô dịch khớp ngón tay uống thuốc gì, tiêm thuốc gì tùy theo tình trạng khớp bị khô và những triệu chứng bệnh gây ra một số thuốc sử dụng chữa khô khớp gồm có thuốc giảm đau (paracetamol), thuốc kháng sinh, kháng viêm (Ibuprofen, Diclofenac, Meloxicam…), thuốc tiêm khớp Acid Hyaluronic, chích dịch khớp theo chỉ định…

# Vật lý trị liệu khô khớp ngón tay

Để lưu thông máu, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng khớp bị khô nhất là tăng sản sinh dịch khớp bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành vật lý trị liệu. Trị khô khớp ngón tay bằng phương pháp này người bệnh sẽ được tác động bằng những kỹ thuật trị liệu khác nhau như: điện trị liệu, nhiệt trị liệu hay các bài tập theo hướng dẫn của chuyên gia…

Áp dụng vật lý trị liệu, người bị khô khớp ngón tay có thể chỉ định kết hợp cùng thuốc để tăng hiệu quả, giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Chữa khô khớp ngón tay bằng bài tập

Thực hiện các bài tập đẻ tăng tiết dịch khớp ngón tay

# Điều trị ngoại khoa với phẫu thuật

Phẫu thuật là một trong ba phương pháp hiện đại được áp dụng để điều trị khô khớp cổ tay. Tuy nhiên, chỉ những trường hợp đặc biệt được chính bác sĩ chỉ định thì người bệnh mới được tiến hành chữa trị theo phương pháp này. Phương pháp phẫu thuật khô khớp ngón tay được áp dụng hiện nay phổ biến nhất là mổ nội soi.

  • Đông y điều trị khô khớp ngón tay

Khí huyết không thông ứ trệ ở xương khớp là một trong những nguyên nhân được xác định gây hiện tượng khô khớp ngón tay và đau nhức. Bởi vậy khi điều trị Đông y sẽ giải quyết các vấn đề này thay vì điều trị theo triệu chứng bên ngoài giống như Tây y.

# Thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa khô khớp ngón tay được bào chế từ dược liệu quý trải qua hàng trăm năm lưu truyền giúp điều trị bệnh tận sâu bên trong. Đây vừa là điểm đặc biệt nhưng cũng là hạn chế khi thuốc cho tác dụng chậm phải sau một thời gian kiên trì sử dụng mới thấy kết quả.

Bài thuốc chữa khô khớp ngón tay hiệu quả được nhắc đến nhiều nhất chính là Độc hoạt tang ký sinh, nguyên liệu chính trong bài thuốc này gồm có: Độc hoạt, tang sinh ký, phòng phong, sinh địa, đỗ trọng…

# Châm cứu chữa khô khớp ngón tay

Theo Đông y và Tây y đánh giá châm cứu là một trong những phương pháp trị khô khớp cho hiệu quả tốt nhất. Bởi kim châm sẽ tác động vào các huyệt đạo kích thích lưu thông khí huyết, tăng cường tái tạo dịch khớp để bôi trơn.

Các phương pháp châm cứu được áp dụng gồm có dùng kim châm, hơ ngải cứu hay điện châm để điều trị.

Châm cứu trị khô khớp ngón tay

Tiến hành châm cứu để tăng khả năng tiết dịch

# Bấm huyệt, xoa bóp

Đây cũng là cách chữa bệnh bằng Đông y điều trị khô khớp ngón tay bằng Đông y được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng. Phương pháp này người bệnh không phải làm gì ngoài việc đến gặp lương y có tiếng, đến trung tâm trị liệu để các lương y tiến hành các động tác bấm huyệt, xoa bóp nhằm kích thích sản sinh dịch khớp ngón tay để bôi trơn.

Trên đây là những thông tin chính và bệnh khô khớp ngón tay và cách chữa trị. Hy vọng với những thông tin này mọi người sớm đi khám để chẩn đoán bản thân có bị khô khớp ngón tay hay không từ đó có hướng phòng ngừa và cách chữa trị tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM:

Cách chữa khô khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

4 loại thuốc chữa khô khớp được bác sĩ kê đơn nhiều nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo