Bệnh phong thấp kiêng ăn gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì sẽ là một yếu tố giúp bạn chữa bệnh hiệu quả hơn – đây là một lời khuyên được rất nhiều các bác sỹ trên thế giới đưa ra. Mặc dù có rất nhiều các loại thuốc điều trị phong thấp bạn cũng không nên bỏ qua một cách giảm đau rất đơn giản chỉ nhờ điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày.

Xem ngay:

>> Bệnh phong thấp có lây không? Và những người dễ mắc bệnh

>> 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

1. Lời khuyên cho bệnh phong thấp kiêng ăn gì

Đối với mỗi cơ thể người bệnh phong thấp sẽ có những nhu cầu và phản ứng khác nhau với thức ăn. Do đó rất khó để đưa ra một chế độ ăn uống cụ thể. Tuy nhiên, việc biết bệnh phng thấp kiêng ăn gì, hay kiêng các loại thực phẩm được công bố là có hại tới tình hình bệnh sẽ dễ hơn rất nhiều để thực hiện. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm giúp chúng ta trả lời thắc mắc bị phong thấp kiêng ăn gì.

  • Bị bệnh phong thấp kiêng ăn gì câu trả lời đó là sữa

Các dấu hiệu bệnh có thể bộc phát mạnh hơn với một số thành phần protein trong các thực phẩm hàng ngày như sữa. Một số trường hợp được báo cáo là không dung nạp sữa có thể tạo ra các kháng thể kháng lại các protein này. Cơ thể hình thành các kháng thể này để bảo vệ nó khỏi những cảnh báo gây hại nhầm lẫn và tấn công các cơ quan khác trong cơ thể ngoại trừ sữa.

Cách tốt nhất là bạn có thể cắt giảm sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày và theo dõi sự thuyên giảm các cơn đau. Thay vào đó, hãy ăn nhiều gạo, quả đào và sữa hạt sẽ tốt hơn.

bệnh phong thấp kiêng ăn gì

Sữa hạt là nguồn thay thế vô cùng bổ dưỡng

  • Cắt giảm khẩu phần thịt

Chuyển đổi từ việc ăn nhiều thịt sang thực đơn ăn ăn ít thịt hoặc ăn chay có thể cải thiện được các dấu hiệu bệnh phong thấp. Vì thịt chứa nhiều chất béo và calo, các chất béo này có thể chuyển hóa thành các chất chống viêm, tuy nhiên chúng chỉ phát huy tác dụng này với các trường hợp nhiễm trùng, trong khi gây ra những cơn đau và sưng tấy tại các khớp.

Một số thực phẩm giàu protein thay thế như đậu phộng, đậu nành, đậu lăng. Đối với bị phong thấp kiêng ăn gì việc giảm hoặc không ăn thịt có thể khó khăn cho người bệnh để thực hiện nên bạn có thể cắt giảm từ từ tới một mức độ hợp lý là được.

  • Hãy để ý đến Gluten

Gluten là hợp chất có trong lúa mỳ và ngũ cốc, giúp tạo ra kết cấu mềm cho các thành phẩm. Đối với một số người, gluten gây phù và tiêu chảy, trong khi một số trường hợp gluten có thể ảnh hưởng đến các khớp. Theo một nghiên cứu vào năm 2016 thì việc thực hiện một chế độ ăn không gluten cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực đối với các triệu chứng bệnh.

  • Loại bỏ đường tinh chế và đồ ngọt

Nếu bạn còn thắc mắc bệnh phong thấp kiêng ăn gì thì hãy chú ý tới lượng đường và đồ ăn ngọt sử dụng mỗi ngày.

Đường và đồ ngọt không mang nhiều giá trị dinh dưỡng và không có nhiều đóng góp cho cơ thể chúng ta. “Thậm chí tự bản thân đường cũng là một loại độc”- theo giáo sư Robert Lugstic, Đại học Carlifornia, San Francisco.

Việc cắt giảm đường trong khẩu phần ăn là rất quan trọng đối với người bị phong thấp, đặc biệt là người bị bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bởi chúng làm cho tình trạng viêm trở nên dai dẳng hơn. Các biến chứng về tiểu đường và bệnh tim mạch thường cao ở nhóm người bệnh phong thấp nên việc kiểm soát huyết áp và đường huyết cần được lưu ý đúng mức. Hãy nhớ chỉ một thìa đường cũng đủ làm áp suất trong máu bạn tăng lên.

  • Kiểm soát cà phê và đồ uống có chứa cafein trong cơ thể

Cà phê đang dần trở thành một loại văn hóa, đặc biệt trong giới văn phòng. Tuy nhiên thói quen này sẽ không tốt nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như các bệnh về xương khớp. Sự tác động của cà phê lên sức khỏe con người vẫn còn gây nhiều tranh cãi và chưa có được những kết luận chính xác nhất khi mà rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này cho ra các kết quả trái ngược nhau.

Đặc biệt, cà phê và các thức uống chứa cafein được cho là có liên quan đến sự phát triển các protein cyclic, một thể phụ của bệnh phong thấp. Trong khi chờ đợi các kết luận chính xác hơn thì lời khuyên từ các bác sỹ là bạn vẫn nên giảm thiểu tối đa việc nạp cà phê vào cơ thể.

bệnh phong thấp kiêng ăn gì giải đáp

Cà phê không tốt cho bệnh phong thấp

2. Một số thói quen ảnh hưởng đến bệnh phong thấp cần tránh

Ngoài việc để ý bệnh thấp khớp kiêng ăn gì thì để phòng tránh và có cách trị bệnh phong thấp hiệu quả hơn người bệnh cũng cần chú ý đến một số thói quen không tốt có thể ảnh hưởng đến bệnh.

  • Hút thuốc lá

Hút thuốc lá hoặc có tiền sử hút thuốc lá được cho là một trong số các nguyên nhân gây bệnh và khiến cho các triệu chứng bệnh bộc phát dữ dội hơn. Do vậy, một khi đã mắc phong thấp thì việc cai thuốc lá là bắt buộc nếu bạn không muốn phải chịu những cơn đau dai dẳng hành hạ.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì lưu ý

Nếu bị phong thấp thì cần bỏ thuốc lá

  • Môi trường sống

Không nên sinh sống trong các môi trường ẩm thấp, lạnh lẽo lâu ngày, hay ngủ trên nền đá lạnh. Cần giữ ấm về mùa đông, không tắm, gội nước lạnh hoặc tắm quá khuya. Luôn dùng nước ấm là tốt nhất.

  • Sức khỏe

Ngăn ngừa không để mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, xoang, viêm amygdales để tránh các nguy cơ bệnh phong thấp do phong thấp là một biến chứng từ các bệnh này.

Kiểm soát cân nặng ở mức vừa phải để các chi bên dưới không phải gánh một trọng lượng quá nặng, tránh việc bị chèn ép các khớp xương gây phong thấp.

Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc bệnh phong thấp kiêng ăn gì và tránh những gì để giúp bảo vệ sức khỏe. Chúc các bạn nhanh chóng phụ hồi!

Click ngay: 

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo