Bệnh phong thấp có lây không? Và những người dễ mắc bệnh

Bệnh phong thấp có lây không là câu hỏi mà rất nhiều đã và đang mắc bệnh phong tê thấp gửi tới hòm thư chuyên dụng của chúng tôi. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả, đồng thời giúp các bạn hiểu rõ đâu là những người dễ bị mắc bệnh nhất.

Bạn Mai Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có gửi câu hỏi: “Chào chuyên mục, em có một số thắc mắc liên quan đến vấn đề bệnh phong thấp có lây không, hy vọng được giải đáp thắc mắc này ạ. Trước đây 2 năm bố em bị chẩn đoán mắc bệnh phong tê thấp, hiện bố đang chữa trị phong thấp bằng Tây y. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây em cũng cảm thấy cơ thể mình có một số biểu hiện giống bệnh của bố, cụ thể là bàn chân và ngón chân em bị đau nhức, co cứng. Em lo lắng không biết có phải em đã  bị lây bệnh không?”

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về benhviemxuongkhop.com. Với câu hỏi này của bạn chúng tôi xin khái quát sơ qua về bệnh để hiểu thêm về bệnh và cơ chế phát sinh bệnh:

bệnh phong thấp có lây không đau

Bị đau nhức bàn chân thì có phải là đã mắc bệnh phong tê thấp rồi không?

1. Khái quát bệnh phong thấp

Theo quan niệm của Đông y, bệnh phong thấp thuộc chứng tý, bệnh sinh ra do cơ thể bị nhiễm phong – hàn – thấp dần suy yếu và bị tổn thương nhiều bộ phận như cơ xương khớp, tom,…

Còn xét theo khía cạnh Tây y thì bệnh phong thấp là dạng bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi bị bệnh cơ thể sẽ bị tổn thương màng hoạt dịch khớp, làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác như dây chằng quanh khớp, sụn khớp, xương,…

Dấu hiệu bệnh phong tê thấp điển hình là các khớp nhỏ đến khớp lớn đều bị đau nhức, sưng tấy lên do tình trạng viêm nhiễm, kèm theo cảm giác nóng, đỏ. Chân tay người bệnh cũng từ đó bị tê bì, nhức mỏi thường xuyên. Nếu để bệnh biến chuyển nặng thì có thể gây biến dạng khớp, hạn chế nhiều vận động, thậm chí là bại liệt.

2. Bệnh phong thấp có lây không?

bệnh phong thấp có lây không khám

Cần thăm khám để phát hiện bệnh và nhận lời khuyên từ bác sĩ

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì thực tế bệnh phong tê thấp không phải là bệnh lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy nhiên, có khá nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan có thể khiến bạn dễ dàng mắc bệnh.

Nguyên nhân bị phong thấp đầu tiên đến từ môi trường sống xung quanh, nếu bạn sống trong thời tiết lạnh lẽo, nhiệt độ thấp, môi trường ẩm thấp, kết hợp với việc phải lao động nặng thường xuyên và ăn uống không đủ chất thì bạn có thể bị bệnh phong tê thấp từ rất sớm.

Tiếp theo là nguyên nhân di truyền, mặc dù vấn đề bệnh phong thấp có lây không đã được giải quyết nhưng nếu trong gia đình bạn có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng cao thế hệ sau cũng sẽ bị bệnh, điều này đến từ sự di truyền các đặc điểm trong cấu trúc hệ thống xương khớp.

Trong trường hợp bạn kể, nếu chỉ dựa vào triệu chứng đau nhức bàn chân thì chưa thể kết luận đó là bệnh phong tê thấp hay không. Tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín để làm các xét nghiệm, được bác sĩ kiểm tra và đưa ra lời khuyên.

Xem tiếp: Bệnh Phong Tê Thấp- Triệu chứng, Nguyên nhân và cách điều trị

3. Những đối tượng dễ mắc bệnh phong thấp

bệnh phong thấp có lây không già

Người cao tuổi là đối tượng dẽ mắc bệnh phong tê thấp

Vậy đâu mới là những người dễ bị bệnh phong thấp nhất? Cụ thể, dưới đây là những đối tượng dễ mắc bệnh, mọi người có thể tham khảo để sớm có cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất.

– Những người thường xuyên làm công việc có đặc thù phải ngồi lâu một chỗ, ít vận động trong suốt thời gian dài.

– Người phải làm công việc trong môi trường có độ ẩm không khí cao, nhiệt độ thấp, lạnh lẽo. Hoặc sinh sống trong môi trường ẩm ướt.

– Người lớn tuổi khi cơ thể đang bước vào quá trình lão hóa tự nhiên.

– Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phong thấp cao hơn nhiều so với nam giới.

– Người có trọng lượng cơ thể quá lớn, bị béo phì cũng dễ mắc bệnh. Ngược lại, những người ăn uống thiếu chất cũng là đối tượng dễ mắc bệnh.

– Người hút nhiều thuốc lá, sử dụng một số chất kích thích có hại cho cơ thể.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến vấn đề bệnh phong thấp có lây không và những đối tượng dễ mắc bệnh, hy vọng độc giả có thể nắm được và hiểu rõ hơn về bệnh, tránh những suy nghĩ tiêu cực và lo lắng thái quá về bệnh.

Xem tiếp: Cách điều trị căn bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân khiến bạn mất tự tin

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo