Bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Thoái hóa đốt sống cổ kéo theo những cơn đau nhức ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Ngoài điều trị bằng thuốc thì việc ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ. Chính vì vậy, khi bị thoái hóa đốt sống cỏ nên ăn gì thì tốt nhất cho người bệnh, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì tốt?

Khi bị thoái hoát đốt sống cổ nên ăn gì để cải thiện chính là thắc mắc của hầu hết người bệnh

Bệnh Thoái hoá đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng tụ can-xi ở các dây chằng dọc cổ, gây hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh gây mỏi, tê, đau. Việc chèn ép rễ thần kinh và tuỷ sống còn có thể dẫn đến sự thoát vị của các nhân đĩa đệm chèn vào tuỷ sống.

Thoái hóa cột sống thường xuất hiện nhiều nhất ở những người làm việc văn phòng hoặc tư thế ngồi không đúng, ngồi lâu dưới máy điều hòa, hoặc tư thế ngủ trưa không đúng. Những nguyên nhân này sẽ dẫn đến bạn bị đau cột sống gần cổ, làm giảm hiệu quả công việc.

2. Biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ

Các triệu chứng và mức độ nặng nhẹ ở mỗi người rất khác nhau, nhưng thường thì có dấu hiệu chung sau đây:

Giai đoạn 1:

  • Bệnh nhân lúc đầu cảm thấy cổ cứng, khó xoay chuyển, có dấu hiệu hơi đau đốt sống cổ khi cúi xuống.
  • Từ từ không cúi , nhưng cổ thấy đau hơi nhức , rồi đau đốt sống dưới cổ và lan xuống vai.
  • Đau khớp cổ và vai , khi nằm trăn trở , lúc nầy vai đau nhiều .

Giai đoạn 2:

  • Đau đầu không rõ nguyên nhân
  • Các động tác cổ bị vướng và đau, có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.
  • Có những lúc cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, đau lan ra đầu.

Giai đoạn 3:

  • Nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai
  • Đau một bên cánh tay hay cả hai bệnh cánh tay
  • Mất cảm giác khéo léo của bàn tay, bị tê
  • Hai cánh tay từ từ nặng và tê, nếu không chữa thì có thể dễ dàng bị liệt
  • Thỉnh thoảng ở một số bệnh nhân còn có triệu chứng nấc cục, ngáp chảy nước mắt hay nằm xuống, ngồi dậy bị chóng mặt.

3. Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tốt?

Những người bệnh bị chứng thoái hóa 2 đốt sống cổ thường bị những cơn đau hành hạ không thể tập trung làm việc. Vậy thoái hóa đốt sống cổ chữa được không?

Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay số lượng người mắc chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất nhiều do lối sống thụ động, ít rèn luyện thể dục thể thao cùng chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu chất. Các bạn nên đến các bệnh viện, nghe sự tư vấn chính xác của bác sỹ để được chữa trị một cách sớm nhất.

4. Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì chữa bệnh?

Các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin được khuyến khích với người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thức ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả bao gồm các loại như sau:

Đồ ăn có lợi cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ:

  • Cá: Các món ăn từ cá chứa hàm lượng canxi cao hơn nhiều so với các loại động vật khác, đặc biệt là cá hồi, cá thu rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp.
  • Xương ống: Nước hầm từ xương ống rất giàu canxi và magie có khả năng phục hồi đĩa đệm và sản sinh chất nhầy giúp đốt sống phục hồi rất tốt.
  • Các loại nấm: Nấm có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, phòng bệnh tim mạch, ung thư, tăng cường sức đề kháng… Trong các loại nấm, nấm hương rất tốt cho người bị bệnh xương khớp nhờ khả năng chống viêm, tê bại chân tay, chống suy nhược cơ thể.
  • Rau củ : Vitamin và khoáng chất trong rau củ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên cần thiết cho cơ thể ngay cả khi cơ thể bạn khỏe mạnh. Hãy bổ sung cà rốt, cà chua, bông cải xanh… vào trong khẩu phần ăn hàng ngày để cung cấp vitamin A, C, E, K, sắt, kali, photpho, magie.. để chống viêm, giảm đau khớp và giúp xương khớp khỏe mạnh.
  • Các loại trái cây giàu vitamin như cam, chanh, bưởi, ổi, dứa, đu đủ, chuối… vừa giúp kháng viêm lại vừa ngăn ngừa quá trình thoái hóa xương khớp, hỗ trợ hấp thu canxi nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe.

Đồ uống có lợi cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ:

  • Sữa và những sản phẩm từ sữa bao gồm cả sữa tự nhiên và sữa bột đều tốt cho người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Trong sữa có chứa một lượng canxi hơn bất cứ một đồ uống nào khác. Những sản phẩm từ sữa cũng sẽ giúp người bệnh thay đổi khẩu vị nếu cảm thấy ngán và không thích sử dụng khi thắc mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ
  • Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Sữa đậu nành, đậu phụ… đều có nguồn gốc từ đậu nành tuy không dồi dào canxi nhưng lại chứa genistein quyết định độ chắc khỏe của xương khớp, ngăn ngừa loãng xương và các bệnh xương khớp khác.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Đậu và các sản phẩm từ đậu dành cho người không biết thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

5. Thoái hóa đốt sống cổ kiêng ăn gì?

Những thực phẩm không nên ăn khi bị thoái hóa đốt sống cổ:

  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo và có lượng đường cao không tốt cho người bị bệnh xương khớp, đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ vì nó kích thích phản ứng viêm trong bao khớp khiến bệnh nhân bị đau nhức.
  • Các đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê, đồ uống chứa cồn, nước ngọt có gas… có thể gây phá hủy các ổ khớp và gây ra các cơn viêm khớp cấp tính.
  • Hút thuốc lá sẽ làm phá vỡ cấu trúc của xương khớp, làm thất thoát nhân nhầy và ảnh hưởng đến các rễ thần kinh cột sống, tăng nguy cơ loãng xương, thoái hóa xương khớp và viêm cột sống dính khớp…

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp về chế độ ăn uống cho những người bệnh thoái hóa đốt sống cổ, hy vọng các bạn có thể chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ một cách hiệu quả nhất.

Xem tiếp: Phương pháp chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ an toàn và hiệu quả

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo