3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

Hiện có khá nhiều phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ, mỗi phương pháp lại có các thực hiện khác nhau nhưng nhìn chung đều đưa lại hiệu quả điều trị rõ ràng. Tùy vào giai đoạn bệnh cũng như mục đích điều trị mỗi người mà có thể lựa chọn, được bác sĩ tư vấn, chỉ định cách trị thoái hóa đốt sống cổ phù hợp.

Nên đọc:

>> 5 nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhất và các cách phòng bệnh

>> Tìm câu trả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

1. Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng dân gian

Dân gian là phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ xa xưa với thành phần chính là thảo dược thiên nhiên, cây cỏ có trong nhà hay xung quanh nơi ở. Những thảo dược này được ông cha ta tìm tìm và tự bào chế thành bài thuốc để chữa bệnh cho mình. Trải qua một thời gian dài áp dụng chỉ còn lại những bài thuốc chữa thoái hóa cột sống cổ thực sự hiệu quả được truyền miệng theo đến tận ngày nay.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian điều trị thoái hóa cột sống cổ cho hiệu quả tốt mọi người hãy theo dõi và thực hiện nếu thấy phù hợp với mình.

  • Bài thuốc từ cỏ xước

Không biết thoái hóa đốt sống cổ chữa như thế nào hãy sử dụng ngay cây cỏ xước mọc dại xung quanh nhà hoặc mua tại quầy thuốc nam để chữa trị. Cách thực hiện bài thuốc dân gian này vô cùng đơn giản.

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng dân gian với cỏ xước

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng dân gian với cây cỏ xước

Với cây tươi mọi người lấy hết lá, thân và rễ đem rửa sạch, chặt rồi phơi khô. Còn mua thì cỏ xước thường đã được bào chế dạng khô sẵn mọi người chỉ việc cho vào sắc uống.

Để chữa thoái hóa đốt sống cổ, mỗi ngày người bệnh lấy từ 100 – 300g cho vào ấm sắc với nước.

Kiên trì ngày uống 3 bát thuốc trong 10 – 15 ngày sẽ thấy tình trạng đau nhức do thoái hóa cột sống cổ gây ra được cải thiện.

  • Bài thuốc từ mễ nhân và đu đủ

Bài thuốc tiếp theo được nhắc đến trong bài thuốc dân gian giúp chữa thoái hóa cột sống cổ hiệu quả, an toàn, dễ áp dụng đó chính là mễ nhân sống và đu đủ.

Chuẩn bị 30g mễ nhân sống và 30g đu đủ xanh.

Mễ nhân sống có thể ngâm trước để nhanh nhừ, đu đủ xanh gọt bỏ vỏ ngoài và thái miếng vừa ăn.

Cho 2 nguyên liệu này vào nồi cùng với lượng nước nhất định đu sôi rồi cho lửa thật nhỏ đun cho đến khi mễ nhân mềm.

Thêm đường trắng thấy ngọt nhẹ thì tắt bếp.

Kiên trì thực hiện món ăn, bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ này sẽ thấy tác dụng.

Có thể nói thuốc dân gian là phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ ít tốn kém nhất, an toàn, dễ áp dụng tại nhà. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng khi bị thoái hóa đốt sống cổ giai đoạn đầu.

2. Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng tây y

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng tây y được đánh giá cao về sự tiện dụng, tác dụng nhanh chóng tức thì mà không phương pháp hiện tại nào có thể làm được. Cách chữa bệnh này được thực hiện dựa theo bệnh án thoái hóa cột sống cổ sau khi người bệnh thăm khám, chẩn đoán tại cơ sở chuyên khoa. Phương pháp chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng tây y gồm có:

  • Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc tây y

Thuốc tây sử dụng cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ rất đa dạng từ hình dáng thuốc, màu thuốc, mùi vị đến hàm lượng, cách đóng gói… Chính vì thế việc lựa chọn và sử dụng thuốc chữa bệnh thoái hóa cột sống cổ không phải tùy ý mà cần phải được kê toa từ bác sĩ. Những thuốc thường dùng là:

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc tây y

Dùng thuốc tây y để giảm nhanh các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

– Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol

– Thuốc chống viêm không steroid: Ibuprofen, Meloxicam, Naproxen, Indometacin, Diclofenac…

– Thuốc giãn cơ: Decontractyl, Mydocalm, Myonal…

– Thuốc tiêm corticoid, Acid Hyaluronic

– Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm

Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ thường dùng trong giai đoạn bệnh nhẹ, trung bình mang tính chất bảo tồn sử dụng duy trì theo phác đồ của bác sĩ. Chính vì thế mọi người cần phải tuân thủ đúng để tránh tác dụng phụ, nhờn thuốc ảnh hưởng đến tình trạng thoái hóa cổ.

  • Trị bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị sử dụng các tác nhân vật lý nhân tạo hoặc tự nhiên để tác động vào dùng cột sống cổ giúp cân bằng lại mô cơ, rễ dây thần kinh và cột sống khỏi bị chèn ép. Vật lý trị liệu được đánh giá là cách chữa thoái hóa đốt sống cổ an toàn, giúp phục hồi nhanh chóng cấu trúc cột sống, giúp cột sống vận động dễ dàng hơn.

Tùy theo thể trạng và tình hình thoái hóa đốt sống cổ bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp trị liệu phù hợp với người bệnh.

– Nhiệt trị liệu: Chườm nóng, đắp parafin, chiếu hồng ngoại…

– Điện trị liệu: Sóng siêu âm, sóng ngắn, kích thích xung điện…

– Kéo giãn: Tiến hành kéo giãn bằng máy (giường, đai…) hoặc kéo giãn cột sống cổ bằng tay.

– Vận động trị liệu: Các bài tập cho đốt sống cổ theo hướng dẫn chuyên gia thực hiện tại trung tâm hoặc tại nhà, có thể hỗ trợ bởi máy khi tập.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng vật lý trị liệu cũng là phương pháp bảo tồn được khuyến khích áp dụng cho trường hợp bị thoái hóa cột sống cổ giai đoạn nhẹ và trung bình, trong giai đoạn nặng hơn chỉ mang tính hỗ trợ.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp an toàn cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

  • Cách điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng phẫu thuật

Phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ không phải là phương pháp xa vời, quá khó để thực hiện ở nước ta hiện nay. Bởi rất nhiều bệnh viện lớn đã áp dụng các phương pháp mổ hiện đại, ít xâm lấn khả năng phục hồi nhanh hơn đặc biệt tỉ lệ thành công vô cùng cao lên đến 85 – 90%. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất. Bởi chỉ khi các phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ kể trên không còn hiệu quả, rễ dây thần kinh bị chèn ép, đau kéo dài thì bác sĩ mới chỉ định.

Các phương pháp mổ thoái hóa đốt sống cổ được thực hiện ở nước ta hiện nay gồm:

– Mổ hở tại cột sống cổ

– Phẫu thuật nội soi

– Phẫu thuật tạo hình đốt sống qua da

– Giải phóng áp lực đĩa đệm qua da bằng laser

Trong trường hợp cần mổ thoái hóa cột sống cổ mọi người phải chuẩn bị tinh thần, chi phí, và thời gian gian phục hồi chăm sóc để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau mổ.

3. Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp đông y

Đông y hay y học cổ truyền là phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ tận gốc. Ngoài tác dụng chữa bệnh thì các phương pháp trong đông y là dùng bài thuốc, châm cứu, bấm huyệt đều giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác.

  • Bài thuốc đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ

Các bài thuốc cổ truyền từ đông y được cắt thành thang tùy theo thể bệnh của mỗi người. Chính vì thế để cắt thuốc uống người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần đến cơ sở chuyên khoa để bắt mạch và cắt thuốc.

– Thể phong hàn dùng bài thuốc Quế chi gia cát căn thang: Cát căn, Cam thảo, Xuyên khung, Xương truật, Tam thất, Quế chi, Sinh khương, Táo, Bạch thược, Mộc qua…

– Thể khí trệ huyết ứ dùng bài thuốc Đào Hồng Ẩm gia giảm: Xuyên khung, Ngũ linh chi, Đào nhân, Chi tử, Huyền hồ, Hồng hoa, Quế chi…

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc đông y

Bài thuốc đông y gia truyền chữa thoái hóa đốt sống cổ

– Can thận âm hư dùng bài thuốc Hồ Tiềm Hoàng gia giảm: Bạch thược, Hoàng bá, Tri mẫu, Ngưu tất, Thỏ ti tử, Kê huyết đằng, Qui bản, Thục địa, Đan sâm…

Dùng thuốc đông y chữa bệnh thoái hóa cột sống cổ là phương pháp hiệu quả cao, lâu dài nhưng thuốc lại cho tác dụng chậm và mất công sắc thuốc uống. Do đó mọi người khi sử dụng phải thật kiên trì thì mới nhận được kết quả.

  • Phương pháp chữa trị thoái hóa đốt sống cổ bằng châm cứu

Châm cứu là phương pháp chữa bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhìn chung đây là thủ thuật chèn và thao tác kim tại những vị trí nhất định trên cơ thể, tác dụng chính là giảm đau và một số tác dụng khác.

Ngoài chữa thoái hóa đốt sống cổ thì châm cứu còn chữa các chứng đau lưng, đau đầu, một số bệnh về xương khớp. Tuy an toàn nhưng châm cứu cũng mang lại một số tác dụng phụ trong quá trình điều trị như buồn ngủ, chóng mặt, choáng váng, vậy nhưng những điều này cũng không đáng lo ngại.

Các thể châm cứu cho người bị thoái hóa đốt sống cổ được áp dụng tại các cơ sở đông y, y học cổ truyền hiện nay gồm:

– Điện châm (châm kim kèm sử dụng máy xung điện)

– Thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt).

– Nhĩ châm

– Nhu châm (cấy chỉ tự tiêu).

Châm cứu là một trong những cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất an toàn, cho hiệu quả cao tuy nhiên mọi người không được tự ý mua kim về châm mà phải đến cơ sở chuyên khoa, gặp lương y có tiếng để được châm cứu trị bệnh.

  • Bấm huyệt điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Ngoài biện pháp châm cứu thì phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cũng đưa lại tác dụng trị bệnh khá hiệu quả, nhất là khi bạn tập trung bấm vào 3 huyệt vị chính sau đây:

– Huyệt bách hội

– Huyệt phong trì

– Huyệt kiên tỉnh

Sau khi xác định được vị trí huyệt, thầy thuốc sẽ sử dụng ngón giữa và ngón trỏ để tác động lực vào huyệt, day ấn cho đến khi người bệnh có cảm giác hơi đau, tê nhẹ tại đỉnh đầu. Tiếp tục giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ nêu trên thì người bệnh cần chú ý tới chế độ ăn uống hằng ngày của mình, sự kết hợp giữa các phương pháp sẽ giúp bệnh nhanh khỏi, trả lại cơ thể khỏe mạnh cho mọi người.

THAM KHẢO THÊM:

Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất

Vật lí trị liệu thoái hóa đốt sống cổ phương pháp điều trị mang lại hiệu quả bất ngờ

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo