Bỏ ngay thói quen đi giày không mang tất nếu không muốn mang họa vào chân

Bạn sẽ nhanh chóng gặp các vấn đề về chân, điển hình là đau chân, nhiễm trùng,… nếu cứ tiếp tục với thói quen đi giày mà không mang tất. Nghe có vẻ phi lý nhưng đây lại là điều hoàn toàn có thật, đã được khoa học chứng minh và thậm chí có khá nhiều trường hợp mắc bệnh chỉ vì thói quen tưởng chừng như vô hại này.

Trong cuộc sống chắc hẳn đã rất nhiều lần bạn từng đi giày thể thao nhưng không mang tất hoặc đã bắt gặp một số người có chung thói quen đó. Điều này đối với bạn là bình thường và chắc chắn đây là một sở thích cũng như một thói quen khó bỏ.

Tuy nhiên, có phải việc đi giày mà không mang tất là một điều đơn giản như chúng ta thường nghĩ? Có phải đó chỉ là một việc làm vô thưởng vô phạt mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều so với việc phải bó chân mình vào một đôi tất chật chội?

đi giày không mang tất là thói quen

Thói quen đi giày không mang tất có phải là một điều bình thường, không nguy hại tới sức khỏe?

Câu trả lời là không. Trên thực tế việc đi giày thể thao mà không mang tất đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đưa lại bệnh tật cho chúng ta, đây là một mối nguy hiểm mà không phải ai cũng có thể ngờ tới. Vậy cụ thể những mối nguy đó là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe các bạn?

Đôi chân ẩm ướt – môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi

Vấn đề đầu tiên mà bạn sẽ dễ dàng gặp phải chính là một đôi chân bốc mùi. Điều này cũng vô cùng dễ hiểu vì trung bình một ngày đôi bàn chân của chúng ta tiết ra khoảng 500ml mồ hôi, đây là một lượng chất lỏng quá lớn, thậm chí còn lớn hơn một chai nước khoáng.

Môi trường nóng, bí hơi trong đôi giày thể thao kết hợp cùng lượng mồ hôi chân này sẽ nhanh chóng trở thành chốn sản sinh ra hàng nghìn vi khuẩn có hại cho sức khỏe đôi bàn chân. Chúng tác động trực tiếp tới da chân và tuyến mồ hôi, khiến đôi chân tưởng chừng như sạch sẽ bỗng chốc trở thành nơi cư trú của vi khuẩn, việc này diễn ra trong thời gian dài khiến chân bạn bốc mùi, lâu dần sẽ thành bệnh mãn tính, khó lòng mà điều trị được tình trạng này.

đi giày không mang tất bốc mùi

Việc đi giày mà không mang tất sẽ khiến đôi chân bạn bị bốc mùi kinh khủng

Nhưng nếu việc sở hữu một đôi chân bốc mùi vẫn không khiến bạn lo lắng, hay làm bạn thay đổi thói quen đi giày không mang tất thì nguy cơ bệnh tật sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải suy xét lại.

Viêm Đau chân, nhiễm trùng nghiêm trọng – những hệ quả khó lường trước

Cũng chính trong môi trường bí bách, chật cứng của một đôi giày thể thao, nhất là khi bạn thường xuyên đi giày thể thao, hoạt động nhiều sẽ khiến đôi chân phải tiếp xúc trực tiếp với chất liệu giày thô, cứng khiến nó dễ bị tổn thương. Ngoài những vấn đề như đau nhức, tê cứng bàn chân thì việc đi giày không mang tất còn khiến đôi bàn chân bị cọ xát và gây ra những vết thương hở.

Vết thương hở này kết hợp cùng lượng lớn mồ hôi chân toát ra mà không được chất liệu cotton,… của những đôi tất hút lại sẽ khiến các vi khuẩn dễ dàng đi theo vết thương hở và vào máu, gây ra tình trạng nhiễm trùng. Mà nhiễm trùng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới uốn ván, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người.

Còn nhớ vào năm 2014, độc giả toàn thế giới đã được một phen hú vía khi đọc tin tức trên tờ Daily Mail nói về trường hợp một bé trai 12 tuổi suýt chút nữa thì tử vong. Và nguyên do dẫn đến sự việc nguy hiểm này không gì khác chính là thói quen đi giày nhưng không mang tất của cậu bé.

Đọc thêm: Thoái hóa khớp cổ chân – Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa

đi giày không mang tất nhiễm trùng

Cậu bé 12 tuổi suýt tử vong chỉ vì nhiễm trùng chân do thói quen đi giày không đi tất

Chưa dừng lại tại đó, một đôi chân phải “sống” trong môi trường ẩm ướt, thiếu khí sẽ dễ dàng bị nấm mốc. Nấm thường xuất hiện ở các kẽ ngón chân, móng chân,…, với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt nấm mốc sẽ làm hỏng móng chân, ngón chân của bạn.

Vậy tại sao chúng ta không cùng ngồi lại suy ngẫm thật kỹ về thói quen nguy hiểm này và nhìn nhận những tác động tích cực của đôi tất chân. Chúng không chỉ giúp giữ ấm đôi bàn chân mà còn có tác dụng thấm hút lượng mồ hôi tiết ra hằng ngày, cân bằng lại môi trường trong đôi giày thể thao. Không những vậy việc chọn cho mình một đôi tất thời trang, cá tính cũng giúp bạn chỉn chu hơn trong mắt mọi người.

Ngay từ bây giờ hãy từ bỏ thói quen đi giày mà không mang tất, tập cho mình thói quen sử dụng những đôi tất chân nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng này nhé.

Hoàng Nguyên

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo