6 nhóm thuốc trị phong thấp được bác sĩ kê đơn sử dụng nhiều nhất hiện nay

Thuốc trị phong thấp có rất nhiều loại trong đó có 6 nhóm thường được dùng. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh phong thấp mà bác sĩ kê đon với thuốc phù hợp. Thuốc chữa phong thấp có thể dùng theo đường uống, đường tiêm, người bệnh cần tìm hiểu kỹ để dùng đứng cách.

Nên đọc: 

>> Những nguyên nhân bị phong thấp phổ biến nhất

>> Triệu chứng phong thấp không nên xem thường

Bệnh phong tê thấp ngày càng trở nên phổ biến và gây ra những tác động lớn đến cuộc sống của người bệnh. Các triệu chứng bệnh phong thấp gây ra khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, cơ thể suy nhược, mất ngủ, chán ăn… Chính vì vậy, tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả là điều mà mọi người bệnh quan tâm đặc biệt là thuốc chữa phong thấp.

Các nhóm thuốc trị phong thấp được dùng nhiều nhất hiện nay

Thuốc tây y điều trị phong thấp ngày càng đa dạng hơn và tác dụng tốt hơn nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật. Thuốc được nghiên cứu, bào chế ra các loại thuốc dưới dạng viên nén, con nhộng, dung dịch tiêm… trên dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo về chất lượng, độ an toàn với người sử dụng. Hiện có 5 nhóm thuốc trị phong thấp chính được áp dụng tại các cơ sở chuyên khoa.

1/ Thuốc giảm đau

Nhóm thuốc trị phong thấp đầu tiên phải kể đến chính là thuốc giảm đau. Công dụng của loại thuốc này giúp giảm nhanh biểu hiện đau tại khớp. Với cơn đau ở giai đoạn đầu của bệnh chỉ sau một vài tiếng dùng thuốc sẽ dịu dần và hết. Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định vì thế, bị phong thấp nặng hơn người bệnh cần kết hợp thêm các loại thuốc của nhóm khác để cải thiện các triệu chứng bệnh toàn diện nhất.

Thuốc trị phong thấp loại giảm đau

Các loại thuốc trị phong thấp giảm đau được sử dụng phổ biến

Một số thuốc giảm đau thường dùng cho bệnh nhân phong thấp đó là Paracetamol; Paracetamol kết hợp với Tramadol hoặc Codein…

2/ Thuốc trị phong thấp nhóm kháng viêm không steroid

Phong thấp gây viêm sưng khớp chính vì thế ngoài thuốc giảm đau thường được bác sĩ kê đơn thì các loại thuốc nhóm kháng viêm không steroid cũng được chỉ định trong phác đồ điều trị. Công dụng của thuốc vừa có tác dụng giảm đau vừa giúp giảm viêm sưng. Thuốc chữa phong tê thấp nhóm này được dùng trong giai đoạn nhẹ, trung bình.

Những thuốc chống viêm không steroid thường được sử dụng gồm: Diclofenac, Voltaren, Ibuprofen, Meloxicam, Mobic…

3/ Thuốc chữa phong thấp nhóm giãn cơ

Bị phong thấp uống thuốc gì, ngoài 2 nhóm thuốc thông dụng là giảm đau và chống viêm kể trên, thuộc giãn cơ cũng nằm trong danh sách thuốc cho người bị phong thấp. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được kê đơn sử dụng thuốc. Chỉ trong trường hợp người bệnh bị co cứng, gặp khó khăn khi cử động, co duỗi khớp.

Các loại thuốc giãn cơ gồm Myonal, Mydocalm, Decontractyl…

4/ Thuốc tiêm corticoid

Thuốc trị phong thấp nhóm Corticoid là thuốc thuộc nhóm chống viêm nhưng tác dụng mạnh hơn so với các loại thuốc uống nhóm NSAID. Nhóm thuốc này có thể dùng theo đường uống hoặc tiêm nhưng đường tiêm phổ biến nhất. Để sử dụng không phải người bệnh phong thấp mua thuốc và ống tiêm về tiêm mà cần phải thực hiện bởi bác sĩ, dược sĩ để xác định đúng ven và tiêm đúng đợt.

Các thuốc thường được bác sĩ dùng để chữa bệnh phong thấp là Prednisolon, Dexamethason, Glucocorticoid…

thuốc trị phong thấp dạng tiêm

Thuốc tiêm chữa phong thấp cho tác dụng nhanh chóng tức thì

5/ Thuốc chống thấp khớp DMARDS

Đây là nhóm thuốc được FDA phê chuẩn trên toàn thế giới trong điều trị bệnh phong thấp. Công dụng của thuốc giúp ngăn chặn những tổn thương tại khớp bị phong thấp bằng cách ức chế hệ miễn dịch. Sử dụng thuốc đúng cách người bệnh sẽ ít bị đau nhức, viêm sưng khớp hơn.

Các loại thuốc trị phong thấp nhóm này gồm có: Methotrexate, Sulfasalazine, Hydroxychloroquine…

6/ Thuốc điều trị phong thấp nhóm thuốc sinh học

Bệnh nhân phong tê thấp trong những trường hợp đặc biệt sẽ được chỉ định sử dụng thuốc sinh hoạc để phá vỡ quá trình gây viêm (giảm tối đa các cơn đau xuất hiện) đồng thời làm chậ và kiểm soát quá trình tiến triển của bệnh tốt hơn.

Những thuốc hiện được dùng cho người bệnh phong thấp gồm có thuốc ức chế tế nào B, ức chế tế bào T, thuốc ức chế Interleukin (IL)… Các sử dụng chủ yếu theo đường tiêm hoặc truyền dịch

Ngò 6 nhóm thuốc chữa bệnh phong tê thấp kể trên, người bệnh còn có thể dùng thêm vitamin B để tăng cường chức năng dây thần kinh, giúp tăng cường chất để ổn định cơ thể…

Dùng thuốc trị phong thấp thế nào đúng cách?

Sau khi đã nhận biết được các loại thuốc cần dùng cho người bệnh phong thấp mọi người không nên tự ý ra quầy thuốc mua mà chưa đi thăm khám bệnh. Để dùng thuốc đúng cách, hiệu quả mọi người có thể tham khảo thêm thông tin sau:

– Đem đơn thuốc được bác sĩ chỉ định ra quầy thuốc, nhà thuốc uy tín để mua và sử dụng theo phác đồ mà bác sĩ kê đơn.

– Uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, nên uống thuốc sau bữa ăn, uống với 1 cốc nước lớn (khoảng 240ml), không nằm ngay đồng thời không vận động mạnh sau khi uống chữa phong thấp.

Cách dùng thuốc trị phong thấp

Nên uống thuốc đúng cách để đảm bảo tác dụng chữa bệnh phong thấp

– Trong trường hợp người bệnh quên liều thuốc thì tốt nhất là bỏ qua và tiếp tục dùng ở liều tiếp theo. Tránh trường hợp gộp 2 liều vào uống chung vô cùng nguy hiểm.

– Trường hợp người bệnh dùng thuốc trị phong thấp quá liều cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra hướng giải quyết.

– Không được tự ý tăng, giảm lượng thuốc khi chưa hỏi qua ý kiến của bác sĩ.

– Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh cũng cần phải chú ý về chế độ dinh dưỡng, bởi thực phẩm có thể gây biến đổi làm giảm tác dụng của thuốc. Không uống thuốc với sinh tố, cà phề, rượu…

Trên đây là thông tin tham khảo về thuốc trị phong thấp hy vọng mọi người đã biết những thuốc dùng phổ biến hiện nay và cách dùng thế nào cho hiệu quả ít tác dụng phụ nhất. Do thuốc chỉ mang tính bảo tồn không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nên hãy tham khám định kỳ để điều chỉnh thuốc cho phù hợp với thể trạng.

ĐỌC THÊM:

Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

Những bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bạn không nên bỏ lỡ

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo