Cách chữa đau thần kinh tọa: Top 3 phương pháp giúp \”đẩy lùi\” bệnh tức thì

Cách chữa đau thần kinh tọa hiện nay rất đa dạng bởi y học ngày càng phát triển, người bệnh có thể điều trị bằng dân gian, tây y, đông y đều cho hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên để an toàn và đúng bệnh thì người bệnh chớ nên tự ý mua thuốc điều trị mà nên đi khám để biết rõ tình trạng sau đó mới chọn ra cách điều trị đau thần kinh tọa phù hợp với bản thân tránh tốn kém.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng đau thần kinh tọa và biến chứng của bệnh

>> 5 nguyên nhân đau thần kinh tọa và cách phòng ngừa tốt nhất

1. Cách chữa đau thần kinh tọa bằng dân gian

Từ xưa những người bị đau thần kinh tọa không có điều kiện gặp thầy thuốc và bốc thuốc điều trị, họ đã tìm những loại cây, gia vị từ trong nhà để chế ra các bài thuốc, cách trị thần kinh tọa. Theo thời gian, thì những bài thuốc không hiệu quả bị thất truyền, trong khi đó những bài thuốc hiệu quả giảm đau thần kinh tọa cho tác dụng tốt thì vẫn lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Do đó cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa ngày càng được nhiều người tìm kiếm và thực hiện trị bệnh tại nhà.

Cách chữa đau thần kinh tọa bằng dân gian

Dùng tỏi chữa đau thần kinh tọa mang lại kết quả tốt

Rất nhiều bài thuốc đã được tạo ra trong đó cách trị bệnh thần kinh tọa bằng bài thuốc uống, bài thuốc đắp ngoài cho hiệu quả tốt nếu người bệnh dùng đúng cách và kiên trì trong thời gian nhất định. Những bài thuốc đang được nhiều người truyền tai nhau áp dụng và chia sẻ trên các hội nhóm bệnh thần kinh tọa hiện nay gồm:

Bài thuốc dân gian chữa đau thần kinh tọa cỏ xước, lá lốt, gừng tươi, rau má, tỏi, bột nghệ… Mọi người có thể tham khảo và thực hiện bài thuốc sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa sau đây.

Điều trị đau thần kinh tọa với sữa tỏi tiến hành theo các bước sau:

Dùng 3 – 4 tép tỏi đã bóc sạch vỏ.

Đem nghiền nát sau đó cho vào cốc pha với 200m sữa tươi khuyến đểu lên và uống.

Nếu nghi ngờ về cách chữa đau thần kinh tọa này thì bạn có thể yên tâm dù chưa có cơ sở chứng minh nhưng nhiều người đã thực hiện và thành công. Thời điểm thực hiện là vào sáng sớm hoặc ngay khi đau thần kinh tọa.

2. Cách chữa đau thần kinh tọa bằng Tây y

Tây y là phương pháp hiện đại ngày càng đa dạng cách điều trị đau dây thần kinh tọa với nhiều nhóm thuốc đặc trị, vật lý trị liệu và cả phẫu thuật. Mỗi phương pháp sẽ được bác sĩ chỉ định sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

  • Cách chữa đau thần kinh tọa bằng thuốc

Sử dụng thuốc trị đau thần kinh tọa là phương pháp chính trong tây y và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Các loại thuốc tây y này thường được bào chế dưới dạng viên nén để uống hay dạng dung dịch, lỏng để tiêm trực tiếp vào vùng dây thần kinh tọa bị tổn thương. Cách chữa bệnh thần kinh tọa bằng thuốc sử dụng các loại:

– Thuốc giảm đau gồm: Paracetamol, Aspirine

– Thuốc giảm đau, chống viêm không steroid gồm diclofenac, meloxicam, celecoxib…, ngoài ra thuốc tiêm corticoid hay là Novocain cũng được sử dụng

– Thuốc giãn cơ như myonal, mydocalm thường được sử dụng cho người bị đau thần kinh tọa.

Cách chữa đau thần kinh tọa bằng thuốc tây y

Uống thuốc để giảm nhanh các cơn đau thần kinh tọa

  • Cách điều trị thần kinh tọa bằng vật lý trị liệu

Ngoài cách chữa đau thần kinh tọa bằng thuốc thì vật lý trị liệu cũng là phương pháp điều trị thần kinh tọa mang lại hiệu quả tốt. Chữa bệnh bằng cách này sẽ dùng tác động vật lý lên vùng cột sống, gốc rễ dây thần kinh tọa. Tác dụng giúp giảm đau, ngăn ngừa viêm và chuyển biến phức tạp từ bệnh mà không cần dùng thuốc điều trị. Phù hợp với bệnh nhân bị đau dạ dày, suy giảm chức năng gan thận mà chưa biết cách chữa đau thần kinh tọa nào tốt với mình.

Các cách chữa thần kinh tọa gồm:

– Nhiệt trị liệu bằng tác động nhiệt nóng hoặc nhiệt lạnh, chườm đắp, chiếu hồng ngoại… giúp giảm hiện tượng co cứng khớp, giúp giãn mạch tại chỗ hay toàn thân

– Điện trị liệu với sóng ngắn, kích thích điện, siêu âm…  cách chữa bệnh đau thần kinh tọa này giúp cải thiện các triệu chứng đau, kích thích các hệ thần kinh…

– Kéo giãn cột sống: kéo giãn bằng máy, nắn chỉnh kéo giãn bằng tay… để giảm sự chèn ép lên rễ dây thần kinh tọa qua đó cải thiện các triệu chứng bệnh.

– Các bài tập phục hồi chức năng thần kinh tọa, đây cũng là cách điều trị bệnh đau thần kinh tọa nằm trong vật lý trị liệu được các chuyên gia xương khớp khuyến khích bệnh nhân áp dụng.

  • Cách chữa đau thần kinh tọa bằng phẫu thuật

Trên thực tế 2 cách trị đau thần kinh tọa bằng nội khoa được áp dụng cho hầu hết bệnh nhân chỉ trường hợp nặng, điều trị nội khoa không mang lại kết quả. Bên cạnh đó, khi người bệnh bị đau dữ dội và tái phát nhiều lần, có nguy cơ liệt, teo cơ, xuất hiện hội chứng chùm đuôi ngựa… thì phương pháp ngoại khoa mới được chỉ đinh.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa điều trị đau thần kinh tọa như giảm áp đĩa đệm bằng laser, lấy nhân nhầy qua da, phẫu thuật nội soi…

Cách điều trị bệnh thần kinh tọa này ít xâm lấn hạn chế tổn thương thấp nhất cho người bệnh. Tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật là rất cao từ 70 – 90%. Tuy nhiên cách chữa trị đau thần kinh tọa này chi phí thường rất cao, có thể xảy ra biến chứng sau khi mổ nhất là những người không có điều kiện chăm sóc tốt.

3. Cách chữa đau thần kinh tọa bằng đông y

Đặc trưng của phương pháp đông y so với tây y là các cách trị bệnh được áp dụng từ lâu, lưu truyền qua nhiều thế hệ để điều trị đau thần kinh tọa. Cách chữa đau thần kinh tọa này mang lại hiệu quả, an toàn, không gây tác dụng phụ.

Cách chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y

Tìm đúng thầy, đúng thuốc để có cách chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y hiệu quả nhất

  • Cách trị bệnh đau thần kinh tọa bằng bài thuốc đông y

Hiệu quả mà thuốc mang lại nếu sử dụng theo đúng lộ trình và đúng những lời khuyên của bác sĩ, thầy thuốc thì tác dụng mang tính lâu dài và tốt hơn so với Tây y.

Bên cạnh đó, hầu hết các thành phần thuốc đều là dược liệu thiên nhiên có tác dụng tốt trong trị bệnh thần kinh tọa nên dù người bệnh có sử dụng lâu dài cũng không bị nghiện, nhờn thuốc hay hại sức khỏe như thuốc Tây.

Cách chữa bệnh đau dây thần kinh tọa với thể phong hàn: Độc hoạt, tang ký sinh, ngưu tất, phòng phong, đương quy, tế tân, bạch thược, phục linh, thục địa, đảng sâm, đại táo, đỗ trọng, cam thảo, quế chi.

– Chữa bệnh thần kinh toạ cho thể phong nhiệt: Thạch cao, tang chi, hoàng bá, xích thược, tri mẫu, phòng kỷ, nhẫn đông đằng, liên kiều, uy linh tiêm, đan bì, quế chi…

– Đối với thể khí huyết ứ trệ: Ngưu tất, Xương truật, Ý dĩ, Hoàng bá, Kê huyết đằng, Mộc qua, Thổ miết trùng, Tế tân, Độc hoạt, Xuyên khung¸ Tang kí sinh, Dâm hương hoắc, Thân cân thảo.

– Điều trị thể thấp nhiệt: Thổ phục linh, Ngưu tất, Phòng phong, Kim ngân hoa, Thương nhĩ tử, Trần bì, Đương quy, Ý dĩ, Khương hoạt, Thương truật, Hoàng bá, Cam thảo.

  • Châm cứu chữa đau thần kinh tọa

châm cứu là một trong những phương pháp đông y mang lại hiệu quả tốt giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng. Thực hiện cách chữa đau thần kinh tọa này sẽ tác động bằng kim lên các huyệt đạo của cơ thể từ đó đả thông kinh lạc giúp giảm đau và các triệu chứng bệnh. Lương y tập trung vào huyệt tại vùng thắt lưng và dọc theo đường đi của dây thần kinh để tác động.

Các bước tiến hành châm cứu cơ bản gồm:

– Cho người bệnh nằm sấp xuống giường, thả lỏng cơ thể.

– Lương y xác định huyệt cần châm cứu, chọn kim với độ dài, dày khác nhau.

– Thực hiện sát trùng da vùng huyệt định châm cứu.

– Dùng kim xuyên vào các huyệt đạo theo đúng kỹ thuật.

– Tiến hành rút kim nhanh và sát khuẩn.

Mỗi ngày người bị đau thần kinh tọa sẽ được châm cứu 1 lần liệu trình điều trị từ 1 – 2 tuần.

Ngoài châm cứu bằng kim và hơ cứu ngải thì người bệnh có thể áp dụng phương pháp giác hơi, thủy châm, điện châm, nhu châm để chữa đau thần kinh tọa.

cách chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu

Châm cứu là cách chữa đau thần kinh tọa cho hiệu quả tốt với hầu hết trường hợp

  • Điều trị đau thần kinh tọa bằng bấm huyệt

Bấm huyệt cho người bị đau thần kinh tọa sẽ mang lại những tác dụng thông kinh hoạt lạc, điều hòa khí huyết giảm đau tê, giãn cơ, giảm căng thẳng, giảm co cứng dây thần kinh tọa. Cách chữa đau thần kinh tọa này đặc biệt phù hợp với những người không muốn sử dụng thuốc.

Các bước bấm huyệt cần thực hiện là:

– Hướng dẫn bệnh nhân đau thần kinh tọa nằm đúng tư thế (nằm sấp, cơ thể thả lỏng).

– Lương y tiến hành xoa, miết, bóp nắn, ấn huyệt.

– Theo dõi phản ứng của bệnh nhân đau thần kinh tọa.

Đây là phương pháp đông y trị đau thần kinh tọa hiệu quả, an toàn tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện nhất là người bị suy nhược, đau đầu, vùng da cần bấm huyệt có vết thương hở, da chai sạn…

Hầu hết những cách chữa đau thần kinh tọa trên đều đã được áp dụng và cho hiệu quả tốt trong quá trình sử dụng. Để phát huy hiệu quả thuôc và việc điều trị người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, vận động, sinh họat hợp lý để tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện phòng tránh đau thần kinh tọa tái phát.

ĐỌC THÊM:

Chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa đau thần kinh tọa ở đâu là tốt nhất

T.H  (Tổng hợp)

Bình luận (37)

  1. Ken Trần says: Trả lời

    Đau thần kinh tọa triệu chứng như thế nào vậy. Mấy bữa trước có đi tập thể dục bị té, mấy nay tôi cảm giác cứ đau phần từ lưng xuống phần eo. Không biết đây có phải là bị đau thần kinh tọa không

  2. Ken Trần says: Trả lời

    Đau thần kinh tọa triệu chứng như thế nào vậy. Mấy bữa trước có đi tập thể dục bị té, mấy nay tôi cảm giác cứ đau phần từ lưng xuống phần eo. Không biết đây có phải là bị đau thần kinh tọa không

  3. Liên Đinh Thị says: Trả lời

    Tôi bị đau dây thần kinh tọa gần 2 năm nay. Tôi có đi bệnh viện khám và lấy thuốc về uống. Lúc uống thuốc thì tình trạng của tôi đỡ, bớt đau nhức nhưng khi ngưng thuốc thì bị đau lại liền. Thuốc tây uống vào lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi người, dạ dày bị đau và nổi mẩn đỏ dị ứng nữa. Bác sĩ nói đây là bị tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy khi thấy giảm đau được 1 chút là tôi ngưng thuốc vì thuốc tây uống vào chỉ hại gan hại thận. Có ai đã chữa khỏi bệnh này không chia sẻ cho tôi với

  4. Ngọc Trang Summer says: Trả lời

    Nếu mà bạn ở ở khu vực ngoài Bắc thì có thể liên lạc theo số điện thoại 0963 302 349. Còn ở trong khu vực phía Nam thì gọi vào số điện thoại của nhà thuốc cơ sở thành phố Hồ Chí Minh, số 093 844 9768 bác sĩ Lâm. Tôi đang chữa chỗ bác sĩ Lâm đấy

  5. Thanh Trà says: Trả lời

    Chị có biết số điện thoại của bác sĩ không cho em với

  6. Ngọc Trang Summer says: Trả lời

    Mình cứ kiểm tra chụp phim trước đi chú để xác định có phải là bệnh đau dây thần kinh tọa không rồi mới gọi điện cho bác sĩ tư vấn

  7. Chú Điền 60t says: Trả lời

    Uống vậy có đúng được không. Tôi sợ không đúng bệnh

  8. Ngọc Trang Summer says: Trả lời

    Nếu đã biết được tình trạng bệnh của mình thì chú có thể gọi điện bao nhiêu bác sĩ tư vấn ấy có phim chụp thì gửi qua Zalo cho bác luôn. Bác sĩ dựa theo tình trạng bệnh của mình với lại khai thác thêm một vài thông tin nữa thì có thể kê đơn được cho chú đấy. Không cần phải lên khám trực tiếp đâu

  9. Chú Điền 60t says: Trả lời

    Cho tôi hỏi tôi ở xa ở Bình Định luận không có điều kiện với lại hiện tại bị đau quá nên không đi lại nhiều được.Không biết có thể mua thuốc gửi về được không. Hay phải đến trực tiếp để bác sĩ khám bắt mạch

  10. Nguyễn Như Quỳnh says: Trả lời

    Tôi cũng bị tình trạng như vậy bác sĩ nói đây là bình thường thôi chứ không có gì đâu. Nó đang lưu thông máu tái tạo xương sụn khớp nên nó đau thời gian đầu đấy

  11. Quốc Duy says: Trả lời

    Uống 4 ngày thì sao thấy đỡ được. Thuốc nam nên hiệu quả chậm lắm. thời gian đầu còn bị cong thuốc nó đau hơn nữa chứ Sau một thời gian là đỡ à

  12. Lê Tám says: Trả lời

    Huhu, mình đang uống thuốc bên nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Uống được có 4 ngày sao thấy đau càng tăng vậy. Hay do mình không hợp thuốc

  13. Lê Thủy Tiên says: Trả lời

    Ôi rẻ vậy hả chị. Em bị đau thần kinh tọa cũng gần 4 năm nay rồi Tiền thuốc thang, khám chụp phim sơ sơ không cũng gần 3 triệu chứ ít gì. Mà có khỏi đâu. 

  14. Phạm Băng Băng says: Trả lời

    Tiền thuốc mỗi tháng của chị là 2,4tr. Thêm chi phí châm cứu bấm huyệt thì cũng mới tầm 5 triệu rưỡi thôi.

  15. Phan Vân says: Trả lời

    Chi phí điều trị là bao nhiêu vậy chị

  16. Phạm Băng Băng says: Trả lời

    Mình điều trị uống thuốc 2 tháng kết hợp với châm cứu bấm huyệt 3 tuần đấy. Mà đã khỏi rồi. Mình bị cũng gần 3 năm rồi. Giờ hết bệnh mừng hết lớn

  17. Tuyết says: Trả lời

    Chị điều tri khoảng bao lâu là khỏi vậy

  18. Phạm Băng Băng says: Trả lời

    Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nam đó bạn. Dược liệu đa phần là nhà bác sĩ trồng. Ngoài ra thì mua thêm ở những người đi rừng hái về chứ không có dược liệu từ Trung Quốc đâu bạn. Bữa bác sĩ còn cho mình xem vườn dược liệu nhà bác nữa chứ.

  19. Ánh Lương says: Trả lời

    Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là thuốc nam hay thuốc bắc vậy mọi người. Với lại uống thuốc có bị tác dụng phụ gì không. Đợt trước nghe nói thuốc bắc đang trà trộn vào Việt Nam mà trong thành phần chứa nhiều chất độc hại lắm nên cũng rất sợ

  20. Nguyễn Mỹ Linh says: Trả lời

    Có đấy bạn bên này là trực tiếp các bác sĩ sẽ châm cứu bấm huyệt cho mình nên là là rất là tiện lợi. Các bác sĩ nắm được tình trạng bệnh của mình luôn

  21. Phạm Thảo says: Trả lời

    bên này có châm cứu bấm huyệt không ạ. Em ngồi làm việc nhiều nên mấy bữa nay hay bị bị đau nhức mỏi định đến đó bấm huyệt xoa bóp.

  22. Toàn Phát says: Trả lời

    Nhà thuốc làm việc các ngày trong tuần luôn bạn nhé kể cả thứ 7 chủ nhật sáng từ 8g đến 12g chiều 13g30 đến 17g30.

  23. PHONG TRẦN says: Trả lời

    THỜI GIAN LÀM VIỆC NTN VẬY ANH

  24. Toàn Phát says: Trả lời

    Nhà thuốc Đỗ Minh Đường có hai cơ sở.
    Cs1 ở số 37A ngõ 97 Văn Cao phường Liễu Giai quận Ba Đình Hà Nội.Còn Cs2 ở số 100 Nguyễn Văn Thương phường 25 quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh

  25. Duyên Hanamichi says: Trả lời

    Nhà thuốc Đỗ Minh đường ở đâu vậy anh. Tôi định đến đó khám

  26. Toàn Phát says: Trả lời

    Bài viết này nó giống tình trạng của tôi. Tôi bị đau dây thần kinh tọa cũng gần 10 năm nay rồi. Do hồi trẻ hay đi làm những công việc nặng bốc vác, ít nghỉ ngơi nên thành ra đến già thì thì bị đau nhức. Với laijcunxg do tiết tiền nên tôi không đi chữa từ đầu. Lâu lâu mới bị đau thì ngồi nghỉ ngơi cho đỡ đau rồi làm tiếp. Chủ quan một thời gian tình trạng tôi càng ngày càng bị nặng. Mỗi sáng sớm cái lưng tôi thường hay bị căng cứng cơ phải nằm massage thoa dầu gần 30 phút thì mới có thể vận động đi lại được mỗi lần đi thì hay bị thốn gót rất là đau khó chịu Nhưng từ khi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường và chữa ở đây, tôi đã có thể vận động đi lại được, không còn tình trạng đau nhức nữa. Có thể đi lại thăm con thăm cháu. 

  27. Hải Lê says: Trả lời

    Cần phải phụ thuộc vào tình trạng và cơ địa của mình nữa bạn nhé

  28. lưu đăng khoa says: Trả lời

    bị đau thần kinh tọa 10 năm thì chữa bao lâu là khỏi vậy

  29. Hải Lê says: Trả lời

    Mình chữa ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường đấy. Bài thuốc chữa hiệu quả lắm đấy. Mà không có tác dụng phụ nữa. Uống thuốc tây hay bị chóng mặt buồn nôn chứ uống thuốc này thì không có

  30. Liên Đinh Thị says: Trả lời

    Bạn điều trị ở đâu á. Tôi cũng định chuyển qua dùng thuốc nam điều trị nhưng không biết cơ sở nào điều trị hay cả. 

  31. Hải Lê says: Trả lời

    Bạn chuyển qua dùng thuốc nam đi hiệu quả lắm đấy. Trước tôi cũng bị đau thần kinh tọa chữa thuốc tây mãi không khỏi nhưng từ khi chuyển qua dùng thuốc nam tôi thấy tình trạng không còn đau nhức nữa gần cả năm nay rồi, đi đứng di chuyển lại bình thường

  32. Liên Đinh Thị says: Trả lời

    Tôi bị đau dây thần kinh tọa gần 2 năm nay. Tôi có đi bệnh viện khám và lấy thuốc về uống. Lúc uống thuốc thì tình trạng của tôi đỡ, bớt đau nhức nhưng khi ngưng thuốc thì bị đau lại liền. Thuốc tây uống vào lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi người, dạ dày bị đau và nổi mẩn đỏ dị ứng nữa. Bác sĩ nói đây là bị tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy khi thấy giảm đau được 1 chút là tôi ngưng thuốc vì thuốc tây uống vào chỉ hại gan hại thận. Có ai đã chữa khỏi bệnh này không chia sẻ cho tôi với

  33. Cô Út says: Trả lời

    Đi phẫu thuật cũng vậy à. Tôi có một người bà con cũng bị thoát vị đĩa đệm gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến đau thần kinh tọa. Bác sĩ cũng chỉ định phải đi phẫu thuật. Phẫu thuật xong thì tôi thấy cũng không dứt điểm được bệnh. mỗi khi thay đổi thời tiết là đau nhức hết người. Mà chi phí phẫu thuật cực kì tốn kém.

  34. Loan Q.Bình Thạnh says: Trả lời

    Tôi bị đau thần kinh tọa gần 6 năm nay rồi. Đi chữa bao nhiêu cái bệnh viện đều không khỏi. Hiện giờ tôi không thể đi đứng nhiều vì mỗi khi di chuyển cảm thấy rất đau. Sáng sớm thì phải có người mát xa lưng chứ không là không làm gì được. Cách đây 3 tuần tôi có đi khám thì bác sĩ chỉ định mổ moiwsi được. Không biết còn cách nào khác không 

  35. Mỹ Trương says: Trả lời

    Đây anh coi đi nhé. Đây là triệu chứng của dau dây thàn kinh tọa. Anh nên kiểm tra sớm. Mới còn dễ chưaax https://benhviemxuongkhop.com/trieu-chung-dau-than-kinh-toa-n3168.html

  36. Võ Hải Yến says: Trả lời

    Muốn biết chắc chắn thì anh nên đi bệnh viện chụp phim kiểm tra đi. Coi chừng chỉ bị viêm hay gì thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo