Những thông tin cần thiết về hiện tượng đau đầu ngón tay

Đau đầu ngón tay có thể gây ra do nhiều nguyên nhân. Các triệu chứng của bệnh sẽ đi từ nhẹ đến nặng. Khi đó chúng ta sẽ có thể gặp tình trạng đau đầu ngón tay út, áp út, đau đầu ngón tay giữa, thậm chí đau 10 đầu ngón tay, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn. Vì vậy cần tìm hiểu thông tin về bệnh đau đầu ngón tay để biết cách điều trị và phòng tránh.

1. Đau đầu ngón tay là bệnh gì?

Hiện tượng đau đầu ngón tay với các cảm giác đau nhói, nhức mỏi, co cứng ngón tay… là những hiện tượng thường xảy ra ở đầu ngón tay của bạn. Các đầu ngón tay chứa nhiều dây thần kinh cảm giác và có nhiệt độ cao hơn hẳn so với những bộ phận khác trên cơ thể,do vậy chúng rất nhạy cảm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau các đầu ngón tay, từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trong một số trường hợp, cơn đau ở đầu ngón tay có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn.

Nguyên nhân đau đầu ngón tay

Sử dụng máy tính thường xuyên dễ gây đau đầu ngón tay

2. Nguyên nhân gây đau đầu ngón tay

Các yếu tố môi trường có thể gây đau khớp đầu ngón tay. Ngoài ra một số bệnh liên quan đến dây thần kinh, bệnh cơ, xương khớp cũng có thể gây đau nhức đầu ngón tay.

  • Nguyên nhân đau đầu ngón tay do yếu tố vật lý

Hiện tượng đau khớp ngón tay út và áp út có thể là do tình trạng tổn thương gân gấp ngón tay do vận động. Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay thường gặp là do vận động ngón tay lặp đi lặp lại (công việc) hoặc do vi chấn thương trong quá trình luyện tập thể dục thể thao.  Dạng tổn thương này thường do viêm gân, biểu hiện là hạn chế động tác gấp, duỗi ngón tay, có thể có biểu hiện ngón tay bật ra khi cố duỗi (gọi là ngón tay lò xo).

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiện tượng tê, đau đầu ngón tay út và áp út là một trong những triệu chứng đầu tiên của rối loạn tuần hoàn não, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ (stroke). Trong dân gian, người ta gọi nôm na bệnh này là “căn bệnh máy tính”…

Xem thêm: Bài viết phân tích chi tiết về bệnh đau khớp ngón tay trỏ

Nghĩa là, khi làm việc nhiều trên bàn phím, đặc biệt là khi chúng ta sử dụng con chuột máy tính, chúng ta thường phải tỳ bàn tay lên bàn, và do đó dây thần kinh sẽ bị ép vào xương. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ gây ra hiện tượng tê, nhức, đau đầu ngón tay cho đến mất hẳn cảm giác ở các ngón tay.

  • Nguyên nhân đau đầu ngón tay do bệnh lý

Một số bệnh lý phổ biến gây tình trạng đau đầu ngón tay ở người bệnh đó là:

# Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud là một bệnh cho thấy tình trạng các mạch máu ngoại vi phản ứng thái quá với điều kiện môi trường lạnh dẫn đến co thắt, dẫn đến co mạch cực độ đồng thời ngăn chặn máu luân chuyển đến các đầu ngón tay, ngón chân, ở tai và mũi.

# Bệnh thần kinh ngoại biên

Một số bệnh như tiểu đường có thể gây ra thiệt hại cho các dây thần kinh, dẫn đến đau, nhức đầu ngón tay, tê, ngứa ran cả cánh tay, thậm chí là ở bàn chân. Chúng còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên, đôi khi gây đau buốt đầu ngón tay.

# Tê cóng tay

Tê cóng tay là hiện tượng cảm lạnh phổ biến nhất ở các mô. Hiện tượng này xảy ra khi da và mô dưới đông cứng. Hầu hết các trường hợp bị tê cóng đều xuất phát từ việc tiếp xúc kéo dài hoặc không được bảo vệ dưới thời tiết lạnh.

# Viêm khớp ngón tay

Viêm khớp gây đau đầu ngón tay

Khi các khớp bị viêm sẽ kéo theo các cơn đau đầu ngón tay

Hiện tương đau đầu ngón tay còn có thể là triệu chứng của các bệnh dạng khớp như thoái hóa khớp hay viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến các khớp gây đau đầu ngón tay, ngón tay cái, đau khớp ngón tay giữa các ngón tay và khu vực gần móng đối với bàn tay.

# Các vấn đề về da

Tất cả những tình trạng da như zona, hay viêm mô tế bào nếu xảy ra ở các ngón tay đều có thể là nguyên nhân gâyđau 1 đầu ngón hay đau 10 đầu ngón tay.

# Các yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân như chúng tôi đế kể trên, còn có các nguyên nhân khác gây đau nhói đầu ngón tay mà bạn không nên bỏ qua như: đau tim, viêm xơ cơ, mụn nước, loãng xương…

3. Các triệu chứng đau đầu ngón tay

Tùy vào các nguyên nhân bệnh lý mà người bệnh cũng gặp phải các triệu chứng khác nhau:

  • Các triệu chứng đau đầu ngón tay do bệnh Raynaud

– Ngón tay lạnh.

– Màu da thay đổi khi gặp lạnh hoặc stress. Đầu tiên, sắc da sẽ thay đổi từ trắng sang xanh do bị dồn nén bên trong mạch máu, rồi sau đó chuyển sang màu đỏ khi máu bắt đầu tuôn ồ ạt bên trong.

– Tê đau đầu ngón tay

– Đầu ngón tay ngứa ran và loét,

  • Các triệu chứng đau đầu ngón tay do bệnh thần kinh ngoại biên

– Có cảm giác tê như kiến bò trong lòng bàn tay, ngứa ran ở các đầu ngón tay.

– Các đầu ngón tay thường bị nhạy cảm quá mức khi bạn chạm vào cái gì đó.

>> Video: Triệu chứng đau đầu ngón tay là biểu hiện của nhiều bệnh lý

 

  • Các triệu chứng đau đầu ngón tay do tê cóng

– Các triệu chứng tê cóng bao gồm cảm giác ngón tay lạnh, tay trắng bệch, cứng, mất cảm giác hoặc chỉ đau âm ỉ ở phần đầu ngón tay.

  • Các triệu chứng đau đầu ngón tay do viêm khớp

– Viêm khớp sẽ gây ra cảm giác nóng rát ở đầu ngón tay và trong cả ngón tay trong giai đoạn đầu.

– Khi bệnh viêm khớp tay nặng hơn, xương sụn sẽ bị mòn đi, bạn thậm chí có thể bị đau đầu ngón tay khi không hoạt động bằng tay hoặc hoạt động rất ít.

Các triệu chứng đau đầu ngón tay do các vấn đề về da

– Có hiện tượng viêm da, da bong tróc, hoặc nứt nẻ nghiêm trọng.

– Nhiễm trùng, sưng ở các đầu ngón tay.

4. Điều trị đau đầu ngón tay

Căn cứ vào nguyên nhân và triệu chứng của từng bệnh lý gây đau đầu ngón tay, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh điều trị đau đầu ngón tay, đâu đầu ngón tay bằng thuốc và các thói quen sinh hoạt thích hợp.

  • Điều trị đau đầu ngón tay do bệnh Raynaud

– Đầu tiên đó là bạn cần tránh để bị lạnh hoặc stress ngay trong nhà, nơi làm việc… Nên sử dụng găng tay để các đầu ngón tay luôn được giữ ấm.

– Bỏ thuốc lá. Hút thuốc sẽ làm các mạch máu ở đầu ngón tay bị thu hẹp lại.

– Không sử dụng caffeine.

– Ngâm tay trong nước ấm.

  • Điều trị đau đầu ngón tay do bệnh thần kinh ngoại biên

– Chú ý luôn kiểm soát huyết áp trong mức độ ổn định.

– Thường xuyên duy trì lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.

– Tích cực hoạt động, vận động.

– Dừng hút thuốc và các chất kích thích.

– Hiện tượng đau đầu ngón tay sẽ xuất hiện khi mô bắt đầu tan.

Ngâm tay chữa đau đầu ngón tay

Ngâm tay bằng thảo dược sẽ giúp thư giãn và giảm đau đầu ngón tay rất tốt

  • Điều trị đau đầu ngón tay do tê cóng

– Bảo vệ làn da tay khi tiếp xúc môi trường lạnh. Nếu ở bên ngoài trời mà gặp thời tiết, môi trường lạnh, bạn có thể ủ ấm bàn tay, ngón tay bằng cách luồn tay vào nách.

– Nhẹ nhàng làm ấm khu vực bị tê buốt bằng cách gâm tay, chân trong nước ấm (37-42oc) trong 15-30 phút.

– Nên nhớ không ủ ấm da đang bị tê buốt bằng nhiệt độ trực tiếp từ bếp lò, từ đèn nhiệt, lò sưởi vì làm như vậy rất dễ bị bỏng.

  • Điều trị đau đầu ngón tay do viêm khớp

– Có thể giảm đau bằng hơi nóng hoặc hơi lạnh

– Bạn hãy tìm đến chuyên gia vật lý trị liệu để nhận được sự giúp đỡ.

  • Điều trị đau đầu ngón tay do các vấn đề về da

Bạn hãy tìm đến các bác sĩ chuyên bệnh da liễu trong trường hợp này để có giải pháp chữa trị tốt nhất.

5. Lưu ý khi bị đau đầu ngón tay út và áp út

Người bị tê đau khớp ngón tay út, áp út cần hạn chế vận động và hạn chế xoa bóp day ấn tại vị trí đau trong 4-6 tuần. Tốt nhất lànên khám chuyên khoa Khớp để được chẩn đoán điều trị cụ thể.

  • Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, có thể bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc Glucocorticoides vào những ống và những mô xung quanh dây thần kinh. Nhờ đó để chúng phục hồi sự “thông suốt” của các dây thần kinh.

  • Giải phẫu

Trong trường hợp này, các sĩ ngoại khoa sẽ giải phẫu cắt những mô chèn ép dây thần kinh.

  • Phòng bệnh

– Hạn chế sử dụng máy vi tính.

– Cố gắng làm sao để gập khuỷu tay ở góc 90 độ.; Khi sử dụng con chuột, bàn tay phải thẳng và càng để xa mép bàn càng tốt; Sử dụng có miếng lót (mousepad) chuyên dùng cho con chuột.

Hy vọng rằng, bài viết trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để bạn hiểu hơn về căn bệnh đau đầu ngón tay thường gặp này.

Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo