Những biến chứng tràn dịch khớp gối không thể chủ quan

Tràn dịch khớp gối là căn bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và hoạt động của người bệnh. Những biến chứng tràn dịch khớp gối cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm mà người bệnh không thể chủ quan. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về những biến chứng của tràn dịch khớp gối.

Phần khớp gối có một vai trò rất quan trọng trong việc nâng đỡ và chịu trọng lực của cơ thể trong mọi cử động của chân. Bệnh tràn dịch màng khớp gối là khi khớp gối bị tổn thương, lượng dịch ở trong khớp cũng sẽ tăng lên và sẽ gây tràn dịch khớp gối gây ra hiện tượng tràn dịch khớp gối. Hiện tượng này sẽ gây ra những cơn đau và tổn thương ảnh hưởng đến khả năng đi lại, hoạt động của người bệnh.

1. Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối

Khi bị tràn dịch khớp gối người bệnh sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng sau:

– Có biểu hiện bị sưng nề to tại phần khớp gối, để nhận biết bạn có thể so sánh 2 gối với nhau sẽ thấy 1 bên bị sưng to hẳn.

Biến chứng tràn dịch khớp gối là gì?

Mất cân đối hai bên khớp gối do tràn dịch khớp

– Hiện tượng đau nhức sẽ kéo dài và nặng hơn từng ngày và sẽ gây đi lại khó khăn hơn khi dịch khớp gối gây ảnh hưởng đến mô mềm xung quanh khớp.

– Trường hợp khác người bệnh sẽ bị viêm kèm theo hiện tượng sốt, sưng hạch bạch huyết ở phần bẹn.

Xem thêm: Triệu chứng tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

2. Những biến chứng tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối sẽ thường gặp phải ở những người thường xuyên phải vận động mạnh và đã bị các chấn thương phần cơ hoặc với những người lớn tuổi bị thoái hóa xương khớp… Nếu ở những thời điểm đầu không thể phát hiện ra bệnh hoặc chủ quan để cho bệnh tái phát sẽ có thể dẫn đến những biến chứng tràn dịch khớp gối nguy hiểm như sau:

  • Viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng đầu gối của bệnh nhân bị sưng đỏ làm cho chỗ sưng ngày càng to hơn, đỏ lên và bệnh nhân sẽ bị đau nhức, đi lại khó khăn chân sẽ chỉ có thể duỗi thẳng, khi cố gắng co lại sẽ gây đau nhức, khó chịu.

  • Khả năng vận động bị hạn chế

Đây là một trong những biến chứng tràn dịch khớp gối chắc chắn sẽ gặp phải nếu như không có phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối kịp thời và đúng cách, đây cũng là hậu quả của dính khớp và xương khớp bị tê cứng sẽ làm giảm đi khả năng cử dụng của người bệnh. Với những trường hợp nặng hơn có thể bị mất cảm giác và không thể đi lại được.

Biến chứng tràn dịch khớp gối thường gặp

Đau nhức khiến người bệnh khó khăn khi cử động khớp

Các chuyên gia cũng cho biết những người bị tràn dịch khớp gối nếu không được điều trị kịp thời dễ bị viêm nhiễm xương khớp về sau.

  • Nguy cơ khớp bị bại liệt

Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra thậm chí khi người bệnh đã thực hiện điều trị. Bởi một số trường hợp chọc hút dịch khớp gối quá nhiều lần gây ra phản ứng phụ dẫn đến nhiễm trùng từ đó tăng khả năng phá hủy sụn khớp và nguy cơ tàn phế, bại liệt.

3. Ngăn ngừa biến chứng tràn dịch khớp gối như thế nào?

Để ngăn ngừa biến chứng do bệnh gây ra thì tìm ra cách điều trị cũng như điều trị đúng thời điểm là điều quan trọng nhất.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh sẽ được áp dụng biện pháp điều trị thích hợp. Đối với nguyên nhân là do các tác nhân vật lý bắt buộc sẽ phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật can thiệp. Đối với các nguyên nhân là do bệnh lý, người bệnh sẽ có thể sử dụng thuốc để điều trị ở những giai đoạn đầu theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phòng ngừa biến chứng tràn dịch khớp gối

Thăm khám để tìm ra phương hướng điều trị tốt nhất

Song song với quá trình điều trị, bệnh nhân có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách lập cho mình một chế độ nghỉ ngơi, đồng thời hạn chế những di chuyển một cách tối thiểu để giảm đau và dịch tràn khớp.

Ngoài ra, có thể sử dụng túi chườm lạnh để chườm và kết hợp với tư thế kê cao chân để có thể giúp máu lưu thông tốt hơn mà còn giảm được tình trạng sưng đầu gối hay tràn dịch do chấn thương.

Trên đây là những thông tin về biến chứng tràn dịch khớp gối dành cho bạn đọc quan tâm. Để phòng chữa bệnh được tốt hơn mỗi chúng ta hãy chủ động tìm hiểu và khám bệnh định kỳ để có thể phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh để điều trị kịp thời.

Xem ngay: 3 loại thuốc chữa tràn dịch khớp gối được sử dụng phổ biến

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo