Viêm cột sống dính khớp di truyền không và thông tin cần biết

Bệnh viêm cột sống dính khớp là loại bệnh viêm khớp mãn tính chính vì thế những người mắc căn bệnh này thường rất lo sợ trường hợp viêm cột sống dính khớp di truyền sang thế hệ sau. Nếu đang muốn tìm hiểu về vấn đề này chắc chắn các bạn không nên bỏ lỡ bài viết dưới đây.

1. Thông tin nên biết về bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một trường hợp của bệnh viêm khớp mãn tính. Người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau và cứng cột sống ngày một nặng hơn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Đây cũng là loại bệnh rất dễ gặp phải trong số các nhóm bệnh về cột sống huyết thanh âm tính như viêm khớp phản ứng, tổn thương khớp ở do viêm ruột (bệnh Crohn, viêm đại tràng mạn), viêm khớp vảy nến.

Bệnh viêm cột sống dính khớp thường sẽ gặp nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên trên 16 tuổi. Trong đó nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 2 – 3 lần so với nữ giới. Trường hợp bệnh nhân viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị sớm và đúng cách rất có thể sẽ khiến cho người bệnh bị gù, vẹo, nặng hơn có thể gây mất chức năng dẫn đến tàn phế.

Viêm cột sống dính khớp di truyền

Nên nhận biết viêm cột sống dính khớp từ sớm để điều trị

2. Bệnh viêm cột sống dính khớp có di truyền không?

Cho đến thời điểm này, nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp còn chưa được khẳng định một cách chắc chắn. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu cho thấy bệnh có thể do các nguyên nhân sau:

– Vi khuẩn: Một số loại vi khuẩn như Gonococcus, Yersinia, Salmonella, Chlamydia… ở đường tiêu hóa và đường niệu dục đều được cho là những tác nhân gây nên bệnh viêm cột sống dính khớp.

– Do ảnh hưởng của cơ địa: theo những thống kê mới nhất số lượng nam giới ở độ tuổi dưới 30 chiếm tới 90% tỷ lệ người mắc bệnh.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, di truyền cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cột sống dính khớp.

  • Cơ chế viêm cột sống dính khớp di truyền

Bệnh viêm cốt sống khớp có liên quan đến kháng nguyên HLA-B27 dương tính và âm tính, nghiên cứu đã chứng minh có khoảng 20% người mang HLA-B27 mắc viêm cột sống dính khớp mà HLA-B27 lại là một chất “chỉ điểm di truyền”. Kháng nguyên bạch cầu đã được chứng minh là có liên quan đến nguyên nhân sinh ra bệnh này vì nghiên cứu cho thấy có tới 90% bệnh nhân viêm cột sống dính khớp có kháng nguyên HLA-B27.

Bệnh viêm cột sống dính khớp di truyền không?

Kháng nguyên HLA B27 tăng khả năng di truyền bệnh viêm cột sống dính khớp

– HLA-B27 là một dạng protein sẽ bắt gặp ở trên 95% những bênh nhân viêm cột sống dính khớp vùng Caucase. Người ta thấy, những người da trắng khi mắc bệnh này thường sẽ đi kèm với bệnh đường ruột. Tuy nhiên, không phải cứ những người có kháng nguyên này là sẽ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Người mang HLA-B27 âm tính sẽ chỉ có khoảng 10% mắc bệnh và bằng ½ thể dương tính.

– Thực tế nghiên cứu cho thấy, các cặp sinh đôi cùng trứng sẽ có tỉ lệ đồng mắc bệnh lên đến  63%, còn ở các cặp sinh đôi khác trứng thì tỉ lệ này chỉ ở mức 13%. Những người có cùng huyết thống của bạn bị mắc bệnh này thì khả năng bạn bị viêm cột sống dính khớp sẽ tăng 6 -16 lần.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt cuộc sống hàng ngày chính vì thế cần được phát hiện kịp thời đồng thời được chuẩn đoán và khám chữa kịp thời tại các địa chỉ uy tín để có thể chữa viêm cột sống dính khớp triệt để và không cho bệnh có cơ hội tái phát.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của bản thân, tránh xa các loại chất kích thích và bổ sung các món ăn giàu canxi và vitamin D vào bữa ăn hàng ngày đồng thời có chế độ luyện tập thể dục thể thao sao cho phù hợp.

Qua những thông tin trên có thể thấy tỷ lệ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp di truyền không phải là 100%. Chính vì thế những người không may mắc phải căn bệnh này có thể bớt lo lắng về vấn đề sẽ di truyền bệnh cho thế hệ sau của mình do đó hãy đi khám và phòng bệnh từ sớm.

Đừng bỏ lỡ: Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo