Đau khớp háng khi mang thai tháng cuối phải làm sao?

Đau khớp háng khi mang thai là một triệu chứng thường gặp ở những tháng cuối cùng của thai kỳ. Cơn đau biểu hiện rõ ràng, gây bất tiện trong các hoạt động hằng ngày của những mẹ bầu. Tình trạng đau khớp háng khi mang thai sẽ không gây hiểm nếu các bà bầu hiểu rõ nguyên nhân cũng như các cách khắc phục.

1. Nguyên nhân gây ra đau khớp háng khi mang thai tháng cuối

Bệnh đau khớp háng đặc biệt là đau khớp háng ở bà bầu thường chỉ xảy ra ở những tháng cuối thai kỳ. Để biết nguyên nhân gây ra bệnh là gì mọi người hãy cùng theo dõi thông tin sau:

  • Do thai nhi quay đầu chuẩn bị chuyển dạ

Xương chậu có cấu tạo được kết nối với xương mu ở phía trước và hai khớp háng gần kề. Cả vùng này chịu trách nhiệm nâng đỡ phần phía trên của cơ thể. Khi thai kỳ ở những tháng cuối cùng, đầu của thai nhi bắt đầu quay xuống thấp. Cơ thể người mẹ cùng lúc tiết ra hormone relaxin và progesterone làm cho xương chậu giãn nở phù hợp với kích thước của thai nhi, báo hiệu thai nhi sắp chuyển dạ. bên cạnh đó, hệ thống dây chằng ở vùng này cũng bị kéo căng dẫn đến các triệu chứng bệnh đau khớp háng như ê mỏi vùng xương chậu và xương mu, vùng bẹn và háng, gây đau khớp háng.

Đau khớp háng khi mang thai tháng cuối

Sự thay đổi của thai nhi là một trong những nguyên nhân gây đau khớp háng ở tháng cuối

  • Do cơ thể người mẹ thiếu canxi

Các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi từ cơ thể người mẹ đã được chuyển hóa sang thai nhi. Vì thế, giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ thiếu canxi trầm trọng gây nên các cơn đau, trong đó có đau khớp háng. Do thiếu hụt canxi nên hệ xương khớp trở nên yếu hơn, dễ bị đau và nhức mỏi. Thai nhi ngày càng to, vùng xương chậu sẽ càng giãn nở khiến các mẹ thấy đau nhiều hơn và cơn đau trở nên dữ dội, đặc biệt là ở vùng xương mu và xương háng. Các cơn đau sẽ kéo dài đến tận khi sinh con. Do đó mẹ bầu cần tìm cách chữa đau khớp háng để giảm đau nhức khó khăn trước và sau khi sinh.

  • Đau khớp háng do nghỉ ngơi ít, làm việc nhiều

Tình trạng này thường gặp ở các mẹ bầu làm công việc văn phòng. Sắp tới kì sinh nở nhưng các bà bầu vẫn cố làm việc mà không có sự nghỉ ngơi hợp lý sẽ đẫn đến đau nhức vùng lưng, xương chậu, xương mu, hông đùi và cả 2 khớp háng ở các thời điểm khác nhau. Tình trạng này kéo dài sẽ gây bất tiện khi đi lại và thực hiện sinh hoạt hằng ngày.

  • Người mẹ có tiền sử bệnh khớp

Các mẹ bầu có tiền sử mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm, viêm xương chậu, thoái hóa đĩa đệm vùng chậu cũng sẽ gặp phải tình trạng đau khớp háng và xương mu sớm hơn so với các mẹ bầu khác.

2. Đau khớp háng khi mang thai tháng cuối và cách khắc phục

Chăm sóc người đau khớp háng khi mang thai tháng cuối

Mẹ bầu nên đi khám thường xuyên để nhận tư vấn của chuyên gia về cách chăm sóc khi đau khớp háng

Dưới đây là một số biện pháp giúp các mẹ bầu giảm đau khớp háng khi mang thai tháng cuối hiệu quả và nhanh chóng:

– Tập các bài tập như yoga, đi bộ, ngồi thiền,… để cải thiện thể chất và giúp tinh thần sảng khoái hơn. Chú ý nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, đi đứng vận động hết sức nhẹ nhàng.

– Khi di chuyển, 2 chân phải đi cùng hướng và song song. Ngồi đúng tư thế, có đệm dựa càng tốt. Khi ngồi chân thẳng và vuông góc với đùi để máu tuần hoàn đủ lưu lượng.

– Bổ sung canxi cũng như các chất cần thiết khác cho cơ thể người mẹ bằng cách uống nhiều sữa chứa canxi, uống thêm viên canxi nếu cần (theo sự hướng dẫn của bác sĩ), ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như hải sản,…

– Các cơn đau quá mức, mẹ bầu khong tự ý sử dụng thuốc mà cần hỏi bác sĩ để tránh nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Sức khỏe của mẹ bầu là cực kỳ quan trọng vì vậy khi đau khớp háng khi mang thai tháng cuối thì càng cần lưu ý hơn. Tình trạng đau khớp háng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới thoái hóa khớp háng. Vì vậy, bản thân người mẹ và người thân phải chăm sóc thât tốt sức khỏe cho bà mẹ. Mẹ có khỏe thì con mới khỏe, việc sinh nở mới diễn ra dễ dàng.

 Xem thêm: Đau xương mu khớp háng – Những thông tin cần thiết cho mẹ bầu

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo