Phương pháp chữa đau khớp háng nhà nhà cần lưu tâm

Không phải ai cũng hiểu và biết rõ về những phương pháp chữa đau khớp háng hiệu quả. Để xác định cách điều trị phù hợp nhất còn dựa vào từng dấu hiệu và tình trạng bệnh. Sau khi thăm khám và chẩn đoán thì các bác sĩ chuyên khoa mới có cơ sở đưa ra những cách chữa đau khớp háng hiệu quả nhất.

Trước khi bàn về phương pháp chữa đau khớp háng, Th.S BS Dương Đình Toàn nói rõ về những dấu hiệu bệnh đau khớp háng. Theo đó, các cơn đau khớp háng có thể xuất hiện thoáng qua sau đó biến mất. Ban đầu chỉ là những cơn đau khi đi bộ, leo cầu thang,… nhưng về sau cơn đau xuất hiện cả khi bạn nằm, ngồi hoặc trong khi ngủ.

Những cơn đau thường kéo dài, thậm chí là đau dai dẳng, không chỉ ở khớp háng mà còn lan sang những vùng trên, sau mông, lan xuống mặt trước đùi, xuống đầu gối. Kèm theo đau là cảm giác cứng khớp khiến người bệnh khó cử động bình thường, hoặc khó làm các động tác như đi tất, đi giày, mặc quần áo,…

Ngay khi có những dấu hiệu bệnh kể trên thì người bệnh nên kịp thời đi khám bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân đau khớp háng và có cách chữa viêm khớp háng kịp thời, tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cuộc sống.

1. Cách chữa đau khớp háng không phẫu thuật

chữa đau khớp háng không phẫu thuật

Sự khác nhau giữa khớp háng bình thường và khớp háng bị viêm đau

Để có phương pháp điều trị thích hợp, đầu tiên người bệnh phải đi khám và thực hiện chụp X-quang, chụp MRI, qua đó mới có thể xác định được mức độ bệnh của mình.

  • Uống thuốc Tây y

Sau khi xác định bệnh tình, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid. Tuy nhiên đây được xem là phương pháp không mấy khả quan, vì các loại thuốc này tuy giảm đau chống viêm hiệu quả nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, thận,…

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi xuất hiện những triệu chứng đau khớp háng thì người bệnh nên hạn chế, thậm chí là thay đổi những thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày. Điển hình là các động tác làm tăng thêm tổn thương cho khớp háng như đi bộ đường dài, leo trèo cầu thang quá nhiều, chơi những môn thể thao làm tăng sức nặng cho khớp như chơi tennis, cầu lông,…

  • Giảm cân

Cách chữa đau khớp háng hiệu quả nhất chính là giảm cân, không nên để cơ thể bị béo phì thừa cân, ảnh hưởng trực tiếp lên khớp háng khiến khớp phải chịu một lực quá lớn.

Việc giảm cân sẽ giúp giảm tải lực tác động lên khớp, từ đó giúp giảm dần các cơn đau và giảm mức độ tiến triển của bệnh.

Người bệnh cần xây dựng một chế độ tập luyện khoa học để duy trì cân nặng, duy trì biên độ vận động của khớp, tránh đau và cứng khớp.

Cần phải đọc: Đau khớp háng ở nam giới có ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng?

2. Phương pháp chữa đau khớp háng bằng phẫu thuật

chữa đau khớp háng phẫu thuật

Khớp háng sau khi được phẫu thuật và thay thế bằng khớp nhân tạo

Khi khớp háng bị viêm nặng, mỏm xương đùi hầy như bị hư hại toàn phần gây đau đớn thì các phương pháp bảo tồn kể trên sẽ không có tác dụng nhiều, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, gây hạn chế vận động, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp với thể trạng của từng người. Đối với những người yếu nhưng vẫn phải lựa chọn phẫu thuật thì chỉ có thể áp dụng mổ bán phần khớp háng. Còn phương pháp mổ toàn phần sẽ áp dụng cho các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe.

Một số trường hợp thì chỉ cần thực hiện hàn lại phần khớp bị lỏng lẻo. Trên đây là 3 phương pháp phẫu thuật chính đang được sử dụng khá phổ biến nhất hiện này.

Phần lớn những người bệnh từ 60 tuổi trở lên sẽ được chỉ định dùng cách chữa đau khớp háng này. Phần khớp háng nhân tạo thay vào cơ thể có tuổi thọ khoảng 10-15 năm, vì thế sau 10-15 năm người bệnh sẽ phải tiến hành mổ thay thế khớp mới.

Đặc biệt lưu ý, sau khi tiến hành phẫu thuật bệnh nên nên có chế độ tập luyện, vật lý trị liệu để hồi phục khả năng đi lại. Khi ngồi hoặc nằm cũng phải đúng tư thế, không nên lặp lại các thói quen xấu gây tổn thương cho khớp mới. Tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ để đảy nhanh quá trình phục hồi.

3. Một số bài tập chữa đau khớp háng

>> Video: Tham khảo thêm 5 bước giảm đau khớp háng

PGS. TS Phạm Thúc Hạnh trưởng bộ môn khí công dưỡng sinh – học viện y học cổ truyền Việt Nam giới thiệu đến quý độc giả những động tác góp phần phòng tránh và hỗ trợ chữa đau khớp háng hiệu quả:

  • Động tác 1

Với động tác chữa đau khớp háng này, người bệnh đứng thẳng, hai chân cách nhau một khoảng bằng hai vai, hai tay chống nạnh hai bên sườn. Từ từ quay mông sang bên trái, rồi đổi ngược sang bên phải. Thực hiện liên tục 5-19 vòng.

Động tác này có tác dụng chính là giảm thiểu dần sự xơ cứng cho phần khớp mu, khớp háng.

  • Động tác 2

Đối với động tác chữa đau khớp háng này, người bệnh đứng dạng hai chân ra để tạo thành hình chữ nhân, hai đầu gối khít lại với nhau, hai tay chụm lại. Dần dần cúi đầu xuống cho đến khi tay chạm đất.

Rồi đưa hai tay lên, đẩy hết sức ra phía sau, lưng ưỡn, hít vào bằng mũi. Giữ nguyên hai tay, dao động qua lại trên đầu. Sau đó từ từ tách hai tay ra, đưa xuống phía sau, thở ra bằng miệng.Lặp lại động tác này từ 2-4 hơi thở. Người bệnh cao huyết áp không nên thực hiện động tác này.

  • Động tác 3

Bệnh nhân đứng cách tường 30cm, hai chân mở rộng cách nhau 25m. Phần đầu ngửa ra sau chạm vào tường, đồng thời đưa hai tay lên đầu rồi lại đưa xuống thấp (càng thấp càng tốt, có thể để chạm đất).

Vừa thực hiện động tác, vừa kết hợp hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Thực hiện lặp đi lặp lại từ 1-3 hơi thở.

Hy vọng với những cách chữa đau khớp háng kể trên, người bệnh sẽ có thêm sự lựa chọn cho quá trình điều trị bệnh của mình, từ đó nhanh chóng đẩy lùi bệnh và lấy lại sự thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh việc tham khảo các cách chữa trị kể trên, bạn cũng có thể tự mình kiểm soát bệnh tình bằng cách trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia – BS. Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường – Nguyên Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc qua số điện thoại 0963 302 349.

Qua đó bác sĩ sẽ tận tình tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp, giúp bạn có được liệu trình điều trị tốt nhất cho bản thân mình.

Đọc thêm: Đau khớp háng – Tổng quan bệnh đau khớp háng và cách điều trị

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo