Triệu chứng đau khớp háng và các biến chứng có thể gặp phải

Triệu chứng đau khớp háng có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào trong đó phổ biến là ở người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em. Đau khớp háng gây ra vô số phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lược cuộc sống cũng như công việc. Triệu chứng bệnh đau khớp háng có thể chỉ là dấu hiệu thông thường do mỏi tuy nhiên nó cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh khác. Vậy triệu chứng đau khớp háng thường gặp là gì, triệu chứng đó có nguy hiểm không?

Nên đọc

>> Tổng hợp 7 nguyên nhân đau khớp háng và cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất

>> Bệnh đau khớp háng ở trẻ em và những điều phụ huynh nên biết

3 triệu chứng đau khớp háng thường gặp – Đừng xem thường

Đau khớp háng có thể nhận biết được qua các biểu hiện bệnh dưới đây:

  • Biểu hiện đau tại khớp háng với nhiều mức độ

Triệu chứng đau khớp háng khá đa dạng, mức độ đau ở từng giai đoạn là khác nhau và cơn đau không chỉ tập trung ở một vị trí mà còn có thể lan rộng ra những vùng khác.

Trường hợp các cơn đau cấp tính, khi bệnh mới hình thành cơn đau không xuất hiện nhiều và thời gian đau cũng chỉ thoáng qua, không kéo dài.

Cơn đau càng tăng khi người bệnh thực hiện các vận động mạnh, nghỉ ngơi, cơn đau giảm dần.

Triệu chứng đau khớp háng thường gặp

Triệu chứng đau khớp háng dữ dội hơn khi vận động

Ở giai đoạn tiếp theo cơn đau trở nên dữ dội, quằn quại khi người bệnh tác động vào vùng khớp háng do chơi một số môn thể thao. Dù người bệnh có nghỉ ngơi ngay lúc đó thì cơn đau vẫn không hề có biểu hiện sẽ thuyên giảm.

Cơn đau có thể xuất hiện bất chợt, có thể vào buổi tối khi người bệnh đi ngủ, cơn đau kéo đến khiến người bệnh không thể nằm yên chợp mắt được.

Mức độ đau có thể thay đổi từ cơn đau thông thường đến đau nhức, đau nhói, đau dai dẳng, đau tê, đau dữ dội. Cơn đau có thể lan ra sau mông, lan xuống mặt sau đùi hay lan cả xuống vùng đầu gối.

  • Triệu chứng bệnh đau khớp háng – Cứng khớp

Cùng với triệu chứng đau khớp háng thì người bệnh có thể bị cứng khớp.

Hiên tượng cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng khi người bệnh vừa ngủ dậy và muốn bước chân xuống đất hay là khi người bệnh ngồi im một chỗ, nằm tì đè lên chân…

Hiện tượng co cứng tại khớp háng khiến người bệnh không thể đưa chân ra được kèm theo đau, tê. Khi đó, người bệnh phải ngồi xoa bóp một lúc tại vùng háng dần dần khớp háng mới duỗi ra và cử động chầm chậm được.

Bên cạnh đó, khi người bệnh đang vận động mạnh, như chạy nhảy cứng khớp tại chỗ khiến người bệnh đau khớp háng không tài nào đưa chân ra trước, ra sau hay vòng ra ngoài, vào trong được.

  • Triệu chứng đau khớp háng – Hạn chế vận động

Bên cạnh một số dấu hiệu đau khớp háng nêu trên người bệnh còn bị hạn chế vận động.

Mọi cử động liên qua đến khớp háng đều bất bình thường, người bệnh đau khớp háng không thể đưa lên, hạ xuống. Ngay cả khi đứng cũng khó chịu buộc người bệnh phải co chân hay lấy chân không đau làm trụ.

Triệu chứng đau khớp háng khi chuyển động

Biểu hiện đau nhức khiến người bệnh đau khớp háng vận động khó khăn

Không chỉ đứng, đi lại hay chạy nhảy các hành động ngồi xuống, đứng lên, ngồi xổm… cũng bị ảnh hưởng nhất định vừa đau, cứng, vừa khó di chuyển.

Đây là những dấu hiệu thường gặp và hầu hết người bị đau khớp háng do nguyên nhân nào cũng gặp phải. Những biểu hiện đau khớp háng này nếu không được tìm hiểu do đâu gây nên thì điều trị sẽ khó khăn và bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.

2. Triệu chứng đau khớp háng là biểu hiện của bệnh gì?

Dấu hiệu đau khớp háng có thể chỉ là do bị mỏi khi thực hiện một số hoạt động dẫn đến căng cơ, dây chằng hay va chạm nhỏ khiến khớp háng bị tổn thương dẫn đến đau tạm thời trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên khi đi khám tại các cơ sở y tế thì rất nhiều người được chẩn đoán do các bệnh lý tại khớp háng gây ra. Vậy triệu chứng đau khớp háng cảnh báo bệnh gì?

  • Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp háng là bệnh lý đầu tiên được các bác sĩ chỉ ra là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau dai dẳng tại khớp háng. Bởi lúc này sụn khớp háng bị bào mòn còn trơ 2 đầu xương khi người bệnh di chuyển khiến chúng cọ xát vào nhau và gây đau khớp háng.

  • Viêm gân và bao hoạt dịch

Triệu chứng đau khớp háng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm gân và bao hoạt dịch. Bởi theo các nghiên cứu chỉ ra thì, khi gân và bao hoạt dịch bị viêm dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh nhận thấy sẽ là những cơn đau, và triệu chứng đau nhức khớp háng sẽ kéo dài nếu người bệnh không sớm điều trị.

  • Viêm khớp dạng thấp

Đau khớp háng do bệnh viêm khớp dạng thấp tuy ít gặp nhưng không loại trừ khả năng. Bởi vùng nào bị yếu sẽ dễ hình thành bệnh, mà khớp háng chịu trọng lượng lớn của cơ thể nên dễ bị chấn tương, va đập và gây đau nhức.

Ngoài các bệnh trên, đau khớp háng còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh như: hoạt tử vô khuẩn chỏm xương đùi, bong sụn viền khớp háng… Do đó người bệnh phải cẩn trọng.

>> Video: Triệu chứng đau khớp háng người bệnh có thể gặp phải

3. Đừng đùa với các triệu chứng đau khớp háng bởi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Để có thể đi lại, vận động được đều phải thông quan khớp háng. Chính vì thế nếu thấy các triệu chứng đau mỏi khớp háng mà không tìm cách điều trị thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này sụn khớp bị hủy hoại nghiêm trọng và người bệnh sẽ đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như:

– Biến dạng khớp khớp háng

– Thay đổi dáng đi, đi khập khiễng

– Mất khả năng đi lại, teo cơ, tàn phế

Qua các thông tin tổng hợp về các triệu chứng đau khớp háng trên, hy vọng mọi người đã nhận biết để sớm phát hiện khi các triệu chứng bệnh xảy ra với bản thân mình từ đó thay đổi thói quen xấu và tìm ra cách điều trị hiệu quả.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

3 cách chữa đau khớp háng tốt nhất nhà nhà cần lưu tâm

Thuốc điều trị đau khớp háng hiệu quả cao cho mọi người

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo