Tìm hiểu chung về bệnh vôi hóa đốt sống cổ và hướng điều trị phổ biến nhất hiện nay

Cuộc sống hiện đại có quá nhiều sự thay đổi, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Một trong số đó là bệnh vôi hóa đốt sống cổ, một trong những bệnh xương khớp đang có xu hướng trẻ hóa. Vậy cụ thể vôi hóa cột sống cổ là căn bệnh như thế nào và làm sao để điều trị dứt điểm? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm bệnh vôi hóa đốt sống cổ

Trong danh sách những bệnh xương khớp nói riêng và bệnh vôi hóa cột sống nói riêng, các bác sỹ thường nhắc tới bệnh vôi hóa cột sống cổ, đây là căn bệnh chủ yếu xuất hiện ở những người lớn tuổi, tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại ngày này bệnh đang bắt đầu có xu hướng trẻ hóa, ảnh hưởng nhiều đến độ tuổi lao động.

vôi hóa đôt sống cổ la gì

Bệnh vôi hóa cột sống cổ xuất hiện ở những người từ 35 tuổi trở lên

Vậy cụ thể bệnh vôi hóa đốt sống cổ là gì? Để làm rõ tình trạng này, chuyên mục đã tìm hiểu kỹ hơn về bệnh thông qua ý kiến của BS. Đỗ Phước Hùng – khoa xương khớp, bệnh viện đại học y dược TP. HCM, theo đó, bệnh vôi hóa đốt sống cổ là bệnh lý xuất hiện do phần đĩa đệm hoặc thân cột sống cổ mọc thêm các gai xương, ngoài ra dây chằng dọc cổ cũng có thể bị viêm dẫn tới lắng đọng canxi và gây ra tình trạng vôi hóa dây chằng cột sống cổ.

Hiện tượng mọc gai xương, vôi hóa này chèn ép trực tiếp lên các rễ dây thần kinh khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi vì phải sống chung với nhiều cơn đau nhức nhối, dai dẳng.

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là những người nằm trong độ tuổi từ 35 trở lên, đây là lúc cơ thể bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa tự nhiên, lượng canxi trong xương cũng dần sụt giảm. Nếu không nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời thì những gai xương bị vôi hóa sẽ dần chèn ép tủy sống, dẫn đến bại liệt một hoặc đồng thời cả hai tay, nhẹ nhất cũng là rối loạn tứ chi.

Vậy làm sao để sớm nhận biết bệnh? Chúng ta hãy cùng điểm qua một số triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ điển hình, biết rõ các biểu hiện bệnh lý sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh và đi thăm khám kịp thời.

2. Những triệu chứng lâm sàng của bệnh vôi hóa cột sống cổ có thể phát hiện bằng mắt thường

– Trong thời gian đầu người mắc bệnh sẽ thấy xuất hiện những cơn đau buốt nhẹ ở vùng cổ vai gáy, thỉnh thoảng còn bị mỏi nhừ.

– Ở giai đoạn khởi phát cơn đau mỏi cổ chỉ xuất hiện khi bạn vận động nặng, trong thời gian quá lâu. Tuy nhiên sau khi ngủ ngơi thì cơn đau sẽ biến mất, khiến bạn thoải mái hơn.

– Nhưng càng về sau, tần suất xuất hiện của các cơn đau càng tăng lên, thậm chí xuất hiện thêm tình trạng co cứng cổ, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi cử động gập, cúi, quay cổ,…

vôi hóa đôt sống cổ cơn đau

Cơn đau có thể lan lên đỉnh đầu, gây ra tình trạng đau nửa đầu, chóng mặt

– Cơn đau không chỉ dừng lại ở cổ mà còn lan mạnh sang hai bả vai, sau đó lan dần xuống hai cánh tay, đến từng ngón tay dẫn đến hiện tượng tê ngón tay.

– Một số trường hợp người bệnh còn bị ảnh hưởng đến cả đỉnh đầu, gây ra cảm giác đau nửa đầu, hoa mắt, chóng mặt, hay bị ù tai.

Nếu không kịp thời thăm khám để được các bác sĩ chuyên khoa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thì quá trình thoái hóa này sẽ diễn ra ngày càng nhanh hơn, gây giảm sút chất lượng cuộc sống của người bệnh.

3. Đâu là nguyên nhân chính gây ra bệnh vôi hóa đốt sống cổ?

Giống như các bệnh xương khớp khác thì bệnh vôi hóa cột sống cổ cũng xuất hiện do nhiều tác nhân gây bệnh, sau đây là những tác nhân chính, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và những nguyên nhân vôi hóa cột sống chủ quan từ chính cơ thể người bệnh.

  • Tuổi tác là nguyên nhân gây bệnh đầu tiên

Khi con người càng lớn tuổi thì cơ thể càng tiến vào quá trình lão hóa tự nhiên, lúc này hệ miễn dịch yếu đi, hệ cơ xương khớp dần bị thoái hóa và dễ mắc một số bệnh, trong đó có bệnh vôi hóa cột sống.

  • Chấn thương khiến cột sống cổ bị tác động

Trong sinh hoạt hằng ngày chúng ta dễ gặp một số chấn thương, có thể do tai nạn giao thông, tai nạn khi chơi thể thao hoặc trong quá trình lao động,… những tác động tại vị trí đốt sống cổ sẽ khiến nó bị tổn thương, hệ thống sụn khớp, dây chằng cũng bị ảnh hưởng theo, nếu không được chữa trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến tình trạng vôi hóa dây chằng đốt sống cổ.

vôi hóa đôt sống cổ ngồi làm việc

Tư thế làm việc sai là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh

  • Cơ thể mắc một số bệnh lý về xương khớp

Nếu trước đó bạn đã hoặc đang mắc bệnh viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, loãng xương,… thì khả năng cao bạn sẽ bị vôi hóa đốt sống, nhất là bộ phận đốt sống cổ nơi phải hoạt động nhiều.

  • Nghề nghiệp là yếu tố khách quan không thể thiếu

Những người phải làm công việc khuân vác nặng, hay nhân viên văn phòng phải thường xuyên ngồi làm việc với máy vi tính, hoặc giáo viên, thợ sơn thường xuyên phải thực hiện động tác ngửa cổ lên,… Đây là những nghề nghiệp dễ mắc bệnh nhất, điều này là do tính chất công việc.

  • Tư thế sinh hoạt hằng ngày sai

Sinh hoạt, học tập, làm việc bởi các tư thế sai, không khoa học là nguyên nhân nhanh nhất dẫn tới bệnh lý vôi hóa. Điển hình là ngồi với tư thế vẹo lưng, gù lưng, mang vác vật nặng trên vai, cổ,…

  • Chế độ ăn uống không hợp lý và không khoa học

Khi thực đơn ăn uống hằng ngày không có đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ khiến hệ cơ xương khớp không được cung cấp đầy đủ hàm lượng canxi, khoáng chất dẫn tới yếu ớt và dễ bị thoái hóa, nhất là khi cổ lại là vùng phải chịu khá nhiều áp lực từ môi trường bên ngoài.

Ngay khi xác định được nguyên nhân nào gây ra bệnh sẽ giúp bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng của mỗi bệnh nhân. Vậy hãy cùng điểm qua một số phương pháp chữa bệnh vôi hóa đốt sống cổ đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

4. Điểm danh những phương pháp điều trị vôi hóa đốt sống cổ thường dùng

Y học ngày càng hiện đại kéo theo sự phát triển của các cách chữa bệnh vôi hóa cột sống cổ, vì thế người bệnh cũng không cần phải quá lo lắng mà hãy tập trung vào việc điều trị để nhận lại kết quả tích cực nhất.

  • Chữa trị bằng phương pháp nội khoa

Nội khoa là hướng điều trị bệnh bằng cách sử dụng những loại thuốc đặc trị tình trạng vôi hóa, đây cũng là cách điều trị được lựa chọn đầu tiên, áp dụng cho bệnh nhân ở giai đoạn khởi phát và giai đoạn thứ phát.

Những loại thuốc điển hình là thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không chứa steroid, thuốc giãn cơ, thuốc bổ,… Vì đây đều là những nhóm thuốc đặc trị nên người bệnh sẽ phải tuân thủ tuyệt đối theo đơn thuốc kê sẵn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc hoặc tự ý tăng giảm liều lượng sử dụng thuốc.

Xem ngay: Mách bạn thuốc chữa vôi hóa đốt sống cổ hiệu quả đến bất ngờ

vôi hóa đôt sống cổ tây y

Việc uống thuốc tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tây y chỉ có tác dụng cắt nhanh các cơn đau của bệnh, giúp người bệnh tạm thời rời xa triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ, chứ không thể điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, vì thế người bệnh cũng nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sỹ kĩ càng trước khi quyết định áp dụng cách chữa bệnh này.

  • Tập trung cắt đứt triệu chứng bệnh bằng những tác động từ ngoại cảnh

Ngoài việc dùng thuốc thì người bệnh có thể tham khảo một số cách sau, chúng cũng có tác dụng giảm đau, giảm sưng tấy:

Chườm lạnh ngay khi xuất hiện những cơn đau cấp, trong lúc chườm bạn nên thay đổi túi chườm xung quanh cổ để hạn chế bị bỏng lạnh, vừa massage nhẹ nhàng giúp cổ thư giãn và hạn chế tình trạng co cứng cơ ở cổ.

Song song đó còn có biện pháp chườm nóng bằng một số bài thuốc chườm từ thảo dược, thông thường các bài thuốc này đều khá đơn giản nên bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Việc chườm nóng giúp giảm nhanh các cơn đau nhức, hỗ trợ tích cực vào quá trình điều trị bệnh.

  • Tìm hiểu phương pháp châm cứu của y học cổ truyền

vôi hóa đôt sống cổ châm cứu

Châm cứu là phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Bên cạnh việc chữa bệnh bằng phương pháp tây y thì khá nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi có thể trạng sức khỏe yếu sẽ tìm đến cách trị bệnh bằng phương pháp đông y.

Một trong những phương pháp chữa vôi hóa đốt sống cổ bằng đông y phổ biến là châm cứu., đây là cách giảm đau phần mềm hiệu quả mặc dù chỉ giảm đau được một phần nào đó chứ không hoàn toàn tác động và kìm hãm được sự phát triển của bệnh.

Để tăng hiệu quả điều trị bạn có thể kết hợp châm cứu cùng tập một số bài tập vật lý trị liệu, thực hiện những bài tập dành riêng cho cổ, động tác yoga nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng sức khỏe ngay lúc này.

  • Sự lựa chọn tối ưu cuối cùng là phẫu thuật đốt sống cổ

Nếu tất cả những phương pháp kể trên đều không thể trị dứt điểm bệnh, khiến bệnh tiến triển nặng tới giai đoạn toàn phát thì bác sỹ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh tiến hành phẫu thuật đốt sống cổ.

Hướng phẫu thuật chính là cắt bỏ các gai đốt sống, giúp người bệnh cắt đứt hoàn toàn tác nhân gây bệnh, trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật hoặc sau khi phẫu thuật có thể có một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, giảm sút kết quả cuộc phẫu thuật. Ngoài ra, không có gì đảm bảo là sau khi phẫu thuật các gai xương sẽ không mọc lại, vì thế vẫn có khả năng bệnh sẽ tái phát trở lại, khiến người bệnh phải sống chung với bệnh suốt đời.

Vì thế trước khi quyết định điều trị vôi hóa đốt sống cổ bằng biện pháp nào thì người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ, từ đó mới có được cách điều trị phù hợp với thể trạng sức khỏe và tình trạng bệnh tình của bản thân mình.

Như vậy, qua bài viết hôm nay chuyên mục đã tổng hợp đầy đủ những thông tin liên quan đến bệnh vôi hóa đốt sống cổ, giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan nhất về căn bệnh nguy hiểm này. Hy vọng qua bài viết tổng hợp này mọi người sẽ biết cách tránh xa những nguyên nhân gây bệnh, hoặc sớm nhận biết được bệnh ngay từ những giai đoạn đầu, điều này sẽ góp phần tăng cao tỷ lệ điều trị thành công bệnh. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Cần phải đọc: 3 phương pháp giải đáp câu hỏi “vôi hóa cột sống có chữa được không?”

Hoàng Nguyên

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo