Khi nào nên đi khám tràn dịch khớp gối và thông tin cần biết

Tràn dịch khớp gối là sự tổn thương gây ra tình trạng dịch trong khớp gối dẫn đến phần khớp gối bị phù nề, sưng to, đồng thời làm giảm chức năng vận động, đau khi vận động. Khi nào nên đi khám tràn dịch khớp gối hay khám tràn dịch khớp gối ở đâu? Mời các bạn tham khảo những thông tin dưới đây.

1. Khi nào phải đi khám tràn dịch khớp gối?

Tràn dịch khớp gối có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do chấn thương trong hoạt động hàng ngày, có thể do tình trạng bệnh lý hoặc do nhiễm khuẩn.

– Để nhận biết bệnh tràn dịch khớp gối các bạn có thể dựa vào các dấu hiệu điển hình như: sưng nề, so sánh hai bên có thể thấy một bên sẽ to hơn hẳn so với bên kia.

Thời điểm khám tràn dịch khớp gối

Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối để đi khám

Tràn dịch khớp gối làm hạn chế khả năng vận động khớp do lượng dịch trong khớp làm cản trở quá trình vận động của khớp. Tùy vào tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh mà những cơn đau và dấu hiệu của bệnh nhân sẽ khác nhau, có nhiều trường hợp bệnh nhân đau đến mức không thể đi lại được.

– Tràn dịch khớp gối là loại bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên lại là một loại bệnh có khá nhiều biến chứng khác nhau gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và cả những sinh hoạt di chuyển hàng ngày của người bệnh. Khám tràn dịch khớp gối cần được thực hiện ngay khi bệnh nhân phát hiện được những biểu hiện của bệnh để có thể ngăn chặn kịp thời những biến chứng của bệnh.

– Khi khám tràn dịch khớp gối người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành chụp Xquang từ đó chúng ta có thể thấy các tổn thương như: trật khớp, gãy xương, những loại bệnh lý u xương, thoái hoá khớp… Với phương pháp chụp cộng hưởng cũng có thể phát hiện được các tổn thương phần xương cũng như phần mềm của khớp gối: sụn chêm, sụn khớp phần dây chằng, phần gân.

Khám tràn dịch khớp gối đúng thời điểm

Thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu khi khám bệnh

– Trong trường hợp bệnh được phát hiện muộn, dịch quá nhiều và đã có những biến chứng buộc người bệnh sẽ phải tiến hành chọc hút dịch khớp để có thể xác định bản chất của dịch khớp.

Bệnh tràn dịch khớp gối nếu không được điều trị đúng cách sẽ làm hạn chế các vận động của khớp. Bên cạnh đó, nếu chọc hút dịch khớp quá nhiều lần sẽ làm tăng cao nguy cơ nhiễm trùng. Nếu không may bị nhiễm trùng sẽ có thể gây phá hủy khớp đồng thời cũng có thể làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong hệ xương khớp của bệnh nhân.

Tìm hiểu ngay: Những biến chứng tràn dịch khớp gối không thể chủ quan

2. Những lưu ý khi điều trị tràn dịch khớp gối?

Phần dịch trong khớp gối thường được sinh ra do tình trạng bệnh lý mạn tính hoặc do những  hậu quả của chấn thương để lại. Để thực hiện phương pháp phòng ngừa bệnh cần được phát hiện và thực hiện sớm. Dưới đây sẽ là một số những phương pháp mà chúng ta cần lưu ý:

– Mỗi chúng ta hãy chủ động hơn trong việc thăm khám thường xuyên để có thể kiểm soát bệnh thật tốt nhất là đối với những loại bệnh lý mạn tính như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, hay gout.

– Cần phải thực hiện tốt yêu cầu điều trị của bác sĩ, chú ý sử dụng thuốc theo đơn để có thể điều trị được các bệnh lý, có thể đeo nẹp gối khi di cần di chuyển nhiều và bắt buộc phải thực hiện theo yêu cầu điều trị tràn dịch khớp gối của bác sĩ.

Khám tràn dịch khớp gối khi nào?

Thực hiện nẹp gối để tránh ảnh hưởng khi di chuyển

– Nên chú ý đến việc luyện tập cho khối cơ đùi. Việc cơ đùi khỏe hay yếu chính là yếu tố quan trọng giúp  hỗ trợ cho vận động của khớp gối. Nếu như phần cơ đùi yếu thì chắc chắn gối nhanh bị mỏi và dễ gây chấn thương. Ngược lại, cơ đùi khỏe sẽ giúp cho hoạt động gối được tốt hơn.

– Các bạn cũng nên chú trọng đến các bài tập làm mềm dẻo khớp gối. Và đồng thời nếu cân nặng của bạn có vấn đề chắc chắn cần luyện tập để giảm cân. Tập các bài tập mềm dẻo cho gối.

Trường hợp bị tràn dịch khớp gối kèm thừa cân thì nên giảm cân ngay. Đồng thời thực hiện bài tập nhẹ nhàng để tránh gây áp lực cho khớp.

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết khi nào nên đi khám tràn dịch khớp gối cùng những lưu ý về bệnh tràn dịch khớp gối. Hy vọng có thể giúp các bạn phòng tránh và điều trị bệnh được tốt hơn.

Tìm hiểu: Địa chỉ khám tràn dịch khớp gối tại Hồ Chí Minh tốt nhất

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo