Điều trị tràn dịch khớp gối bằng 1 trong 3 phương pháp này đảm bảo hết bệnh

Điều trị tràn dịch khớp gối không hề khó nhưng nếu điều trị sai cách có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh nhất là tình trạng khớp gối sẽ không còn khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt như trước được nữa. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối như bài thuốc dân gian, tây y và đông y, tùy vào tình trạng mà bác sĩ lựa chọn cách trị phù hợp.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối lâm sàng và cận lâm sàng trước khi quá muộn

>> Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không? Giải đáp từ chuyên gia?

Nhận biết bệnh tràn dịch khớp gối và cách điều trị sớm sẽ giúp người bệnh ít bị đau nhức, ít bị biến chứng đồng thời quá trình điều trị cũng dễ dàng, ít tốn kém hơn. Hiện ở nước ta có áp dụng 3 phương pháp chữa trị tràn dịch khớp gối cho hiệu quả cao.

1. Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp dân gian

Cách chữa tràn dịch khớp gối bằng dân gian được lưu truyền rộng rãi trên mọi miền. Bởi các bài thuốc trị bệnh này sử dụng thảo dược, cây cỏ, gia vị có sẵn và dễ dàng tìm kiếm được xung quanh nhà. Đặc biệt thuốc cho hiệu quả chữa trị tốt mà chi phí điều trị thấp nên càng nhận được sự quan tâm, tin dùng từ phía người bệnh.

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng dân gian

Tràn dịch khớp gối chữa thế nào?

Những bài thuốc điều trị tràn dịch khớp gối từ dân gian quen thuộc phổ biến nhất có thể kể đến:

– Bài thuốc từ lá lốt, rễ vòi voi, cỏ xước, rễ bưởi bung

– Bài thuốc từ rễ đinh lăng đun nước uống

– Bài thuốc từ tinh bột nghệ, trứng gà và dầu dừa

– Bài thuốc từ rễ cây xấu hổ, cúc tần, đinh lăng, bưởi bung.

Người bị tràn dịch khớp gối có thể tham khảo chi tiết bài thuốc dân gian trị bệnh từ lá lốt sau:

  • Chuẩn bị lá lốt, rễ vòi voi, cỏ xước, rễ bưởi bung mỗi thứ 30gr.
  • Tất cả thu hái về đem rửa sạch. Tiếp đến chặt khúc.
  • Bắc chảo lên bếp đổ các nguyên liệu trên vào đảo qua cho héo, nên để lửa nhỏ tránh bị cháy.
  • Khi thấy mùi thơm thì tắt bếp và đổ tất cả vào ấm.
  • Thêm 6 bát con nước vào sắc còn khoảng 2 bát thì chia ra uống.

2. Điều trị tràn dịch khớp gối bằng thuốc Tây y

Với sự phát triển của nên y học hiện đại trên thế giới nước ta đã ứng dụng để điều trị bệnh tràn dịch khớp gối bằng nội khoa và ngoại khoa. Mỗi phương pháp được áp dụng cho mỗi giai đoạn bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

  • Cách chữa bệnh tràn dịch khớp gối bằng phương pháp nội khoa

Điều trị tràn dịch khớp gối phổ biến nhất hiện nay vẫn là phương pháp nội khoa. Phương pháp này phù hợp với người bị tràn dịch khớp gối giai đoạn bệnh nhẹ, trung bình. Trường hợp bị tràn dịch khớp gối do tác nhân vật lý có thể chữa khỏi hoàn toàn. Còn trường hợp bị tràn dịch do tác nhân bệnh lý thì việc điều trị bằng nội khoa sẽ kéo dài.

# Thuốc điều trị tràn dịch khớp gối

Khi người bệnh được chẩn đoán tràn dịch khớp gối ở giai đoạn đầu thì người bệnh tràn dịch khớp gối sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc giảm đau và kháng sinh và kháng viêm mạnh như:

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng thuốc tây

Dùng thuốc tây y để cải thiện bệnh tràn dịch gối

– Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau được người bệnh sử dụng khi cơn đau kéo dài và gây ra sau khi người bệnh thực hiện một số hành động tác động vào khớp gối. Paracetamol là thuốc thường dùng nhất.

– Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh cũng là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng trong điều trị tràn dịch khớp gối khi bác sĩ phát hiện có dấu hiệu nhiễm khuẩn.

– Thuốc kháng viêm mạnh: Ngoài thuốc kháng sinh giúp chống viêm thì người bệnh cũng được chỉ định sử dụng thuốc corticosteroids qua đường uống hoặc đường tiêm trực tiếp lên khớp gối. Tuy nhiên do nó gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe chính vì vậy mà người bệnh không được tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ và nên đến bệnh viện để được theo dõi.

# Chữa bệnh tràn dịch khớp gối bằng phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp thì đây là phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối hữu hiệu khi vừa giúp giảm các triệu chứng bệnh lại giúp phục hồi chức năng của khớp gối. Vì thế sau khi hết tràn dịch mọi người có thể vận động như bình thường.

Các phương pháp trị liệu phù hợp cho người bệnh gồm:

– Phương pháp nhiệt trị liệu: đắp parafin, tắm ngâm suối bùn nóng, chiếu tia hồng ngoại…

– Điện trị liệu điều trị tràn dịch khớp gối: siêu âm, Sóng ngắn, dòng xung điện, dòng Gavanic và Faradic

– Chiếu laser trị liệu

– Bài tập trị liệu: gồm các bài tập có hoặc không sử dụng máy móc.

  • Ngoại khoa điều trị tràn dịch khớp gối

Bên cạnh nội khoa, ngoại khoa cũng là phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng y học hiện đại. Phương pháp này sẽ tác động một cách trực tiếp đến khớp gối bị tràn dịch qua việc can thiệp xâm lấn (chọc hút dịch) và phẫu thuật.

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp xâm lấn

Thực hiện chọc hút dịch là cách được áp dụng trong trường hợp nghi ngờ nhiễm khuẩn

# Phương pháp can thiệp xâm lấn

Khi áp dụng phương pháp này người bệnh sẽ được tiến hành hút dịch khớp để khớp dễ chịu hơn và không bị sưng đau, khó cử động. Nhiều người chỉ cần hút dịch khớp một lần là hết nhưng cũng có một số người phải hút dịch mấy lần mới được. Khi tiến hành hút dịch khớp sẽ được kết hợp điều trị tiêm corticosteroids để giảm áp lực và cùng với nội sọi để chữa khỏi bệnh.

# Phương pháp phẫu thuật

Trong một số trường hợp người bệnh không thể thực hiện phương pháp can thiệp xâm lấn, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh phải tiến hành phẫu thuật ở khớp gối để đảm bảo sau khi chữa tràn dịch khớp gối, người bệnh sẽ lấy lại khả năng hoạt động bình thường của khớp gối.

3. Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp Đông y

Với những người bị tràn dịch khớp gối do nguyên nhân bệnh lý thường lựa chọn đông y để điều trị bệnh. Bởi các phương pháp chữa trị trong đông y thường dựa trên nguyên lý gây bệnh, cho hiệu quả lâu dài, ít tái phát. Đông y xác định, nguyên nhân gây các bệnh lý về xương khớp đó chính là do bế tắc kinh lạc, sức đề kháng yếu, hậu quả là khiến khí huyết bị tắc nghẽn từ đó dẫn đến tràn dịch khớp gối.

  • Các bài thuốc đông y điều trị tràn dịch khớp gối

Khá nhiều bài thuốc chữa bệnh tràn dịch khớp gối bằng đông y được lưu truyền và áp dụng hiện nay. Những bài thuốc này đều được đánh giá cao từ lương y, người sử dụng.

– Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh gia giảm: Phòng phong, Độc hoạt, Tang ký sinh, Đương quy, Xuyên khung, Đỗ trọng, Phục linh, Tần giao, Nhân sâm, Ngưu tất, Thược dược, Tế tân, Chích thảo, Địa hoàng, Quế tâm.

– Bài thuốc đông y Tả quy hoàn gia: Thục địa, Sơn dược, Sơn thủ, Thỏ ty tử, Câu kỷ tử, Cao lộc hương, Cao quy bản, hồng hoa, đào nhân, xuyên khung, xích thược.

– Bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh: Gồm 1 bài thuốc đặc trị và 3 bài thuốc bổ trợ (thuốc đặc trị tràn dịch khớp gối, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan giải độc, thuốc kiện tỳ ích tràng).

– Bài thuốc Cốt vương thần thiệu khang: Gồm ý dĩ nhân, độc hoạt, đương qui, tang chi, phòng phong, uy linh tiên, tần giao, hoàng bá, quế chi, ma hoàng, ngưu tất, phòng kỷ, thương truật, tri mẫu, xích thược, khương hoạt…

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng bài thuốc đông y

Dùng bài thuốc đông y gia truyền để điều trị bệnh lâu dài

  • Điều trị tràn dịch khớp gối bằng châm cứu

Châm cứu là phương pháp tiếp theo trong y học cổ truyền được chỉ định cho người bị tràn dịch khớp gối. Bởi một trong những nguyên nhân gây bệnh theo đông y đó là khí huyết tắc nghẽn, sức đề kháng cơ thể yếu nên châm cứu sẽ là lựa chọn tốt. Bởi tác dụng chính của châm cứu đó chính là tác động vào huyệt giúp thông kinh hoạt lạc, cân bằng âm dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Châm cứu điều trị tràn dịch khớp gối sẽ thực hiện theo liệu trình. Tùy vào mức độ tràn dịch khớp gối mà lương y, thầy thuốc sẽ dùng kim châm và cứu ngải, sử dụng điện châm, cấy chỉ để chữa bệnh.

  • Bấm huyệt, xoa bóp chữa tràn dịch khớp gối

Để lưu thông máu, khí huyết, giảm đau kháng viêm, tăng cường sức khỏe không thể bỏ qua cách điều trị tràn dịch khớp gối bằng bấm huyệt và xoa bóp. Ưu điểm của bấm huyệt đó chính là không sử dụng thuốc hay dụng cụ hỗ trợ nào.

Các huyệt thường được tác động để trị bệnh tràn dịch khớp gối gồm: huyệt Túc tam lý, huyệt Âm lăng tuyền, huyệt Thừa sơn… Tùy vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh tràn dịch khớp mà thầy thuốc lương y sẽ đưa ra liệu trình điều trị ngắn dài khác nhau.

Cả 3 phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối trên đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Do đó mọi người cần tìm hiểu kỹ và áp dụng triệt để sao cho bệnh dứt điểm. Tuân thủ, thực hiện đúng các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, đến tái khám để kiểm tra lại tình trạng khớp gối định kỳ cũng như xem việc điều trị tràn dịch khớp gối có mang lại hiệu quả tốt không là việc làm vô cùng quan trọng.

TÌM HIỂU THÊM:

2 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối cho tác dụng nhanh nhất

Tìm hiểu phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối cho mọi đối tượng

T.H (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo