Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 ngày càng trở nên phổ biến và diễn biến phức tạp. Vì vậy, người bệnh cần phải nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 cũng như định hướng một phương án tốt nhất để đối phó kịp thời.

Nên đọc:

>> Tìm hiểu ngay thông tin về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng l5 s1 để sớm phát hiện và điều trị

>> Hội chứng đuôi ngựa biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

1. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 là thế nào?

L4 L5 là hai đốt sống cuối cùng trong vùng cột sống thắt lưng đóng vai trò nâng đỡ khung xương, giúp cơ thể hoạt động dẻo dai, linh hoạt hơn cùng với các dây chằng, dây thần kinh, mô cơ xung quanh.

Chính vì đóng vai trò quan trọng, nâng đỡ cơ thể chịu ảnh hưởng nặng nề mỗi khi vận động nên 2 đốt sống lưng này dễ bị nứt, rách đĩa đệm khiến nhân nhày bị tràn ra ngoài từ đó chèn ép dây thần kinh.

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5

Đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất là người trong độ tuổi lao động, người cao tuổi. Để biết biểu hiện bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5, nguyên nhân và cách điều trị thế nào mọi người cùng tìm hiểu chi tiết thêm.

2. Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm lưng L4 L5 được các chuyên gia nhận định bao gồm:

  • Vận động, khiêng vác nặng

Có thể do tính chất công việc nặng nhọc hay do lao động với tư thế sai cách tạo một tác động xấu lên vùng cột sống thắt lưng gây nên thoát vị đĩa đệm lưng L4 L5. Vì vậy, bạn nên hạn chế những thói quen xấu gây cong vẹo cột sống để tránh tình trạng mắc căn bệnh này.

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 do tai nạn, chấn thương

Nhiều tai nạn, chấn thương cũng ảnh hưởng đến vùng cột sống thắt lưng L4 L5, làm cho các đĩa đệm tại vùng này bị tổn thương.

  • Tuổi cao

Đây cũng là một nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 bởi xương khớp người già thường có dấu hiệu lão hóa, các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công đén vùng cột sống thắt lưng L4 L5 gây bệnh.

  • Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm lưng L4 L5 do di truyền

Thoát vị đĩa đệm nói chung hay thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 còn được cho rằng do nguyên nhân di truyền. Điều này đã được chứng minh bởi khoa học, nên nếu bạn có người nhà bị thoát vị đĩa đệm thì nên chủ động thăm khám xương khớp định kì.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5 do yếu tố di truyền

2. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 thường gặp những cơn đau nhức tại vùng đốt sống đó. Những cơn đau nhức thất thường này sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn nếu người bệnh không tự chủ động, linh hoạt trong chữa bệnh của bản thân.

– Khi đốt sống L4 trượt về L5 sẽ khiến dây thần kinh bị chèn ép đặc biệt là dây thần kinh tọa và dẫn đến đau nhức.

– Tình trạng đau buốt tại cột sống, đau có thể ở vị trí thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 hoặc kéo xuống mông, đùi và chi dưới.

– Người bệnh gặp khó khăn khi cử động tại vùng thắt lưng, bị co cứng vào sáng sớm, đau khi thời tiết trở trời.

– Không thể thực hiện tư thế cúi sâu người xuống hay vươn lên lấy đồ vật cũng gặp khó khăn thậm chí đau cứng ngay lúc đó và không thể tiếp tục cử động trong thời gian ngắn.

Khi bệnh càng nặng thì các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng càng gia tăng, đau nhức nhiều hơn và cr động của cột sống cũng bị hạn chế hơn. Đặc biệt bệnh không chỉ diễn biến đơn thuần mà còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

– Teo cơ

– Rối loạn vận động, gây hội chứng đuôi ngựa, mất kiểm soát đại tiểu tiện.

– Gây rối loạn dây thần kinh thực vật

– Mất khả năng lao động, tàn phế

3. Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Sau khi được thăm khám để nắm rõ mức độ nặng nhẹ của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5, người bệnh cùng bác sĩ sẽ thảo luận phương án điều trị thích hợp nhất tùy vào kết quả khám bệnh. Dưới đây là một số phương thức chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mà bạn có thể tham khảo qua trước khi đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình:

  • Các bài thuốc dân gian cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Đây chính là phương pháp chữa bệnh đang được truyền tay rộng rãi nhất trong xã hội ngày nay. Việc sử dụng các vị thảo dược từ thiên nhiên với một số tác dụng dược lý quan trọng để chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 rất tốt với người bệnh. Bởi các bài thuốc này không những an toàn mà còn mang lại một hiệu quả chữa bệnh mà không phải phương pháp điều trị nào cũng có thể so sánh được.

Mẹo dân gian chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Bài thuốc dân gian mang lại hiệu quả điều trị tốt, ít tốn kém

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 cần cân nhắc để chọn lựa đúng đắn bài thuốc phù hợp với bản thân để tận dụng tối ưu nhất tác dụng từ những vị thảo dược này.

Bài thuốc chữa bệnh chủ yếu là thuốc sắc uống và thuốc chườm đắp. Trong đó vị thuốc thường sử dụng gồm ngải cứu, lá lốt, dây đau xương, xấu hổ, chìa vôi, cà gai leo…

  • Chữa trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng theo Tây Y

Tây y điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 bằng các phương pháp chính là sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Vậy người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nên áp dụng phương pháp nào?

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Phương pháp điều trị thoát vị cột sống thắt lưng L4 L5

# Thuốc tây y

Việc dùng thuốc Tây đem lại một hiệu quả giảm đau tức thời khá rõ rệt cho người thoát vị đĩa đệm cột sống. Dù không thể phủ nhận tác dụng của tân dược nhưng vẫn phải nói rằng đây không phải là phương pháp có thể áp dụng lâu dài. Bởi dùng thuốc Tây y có thể gây ra nhiều tác dụng phụ mà lại không thể chữa dứt điểm căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5.

Các loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5 gồm có: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc chống viêm không steroid, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh và bổ thần kinh…

# Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5

Đây là một trong những phương pháp phù hợp nhất với người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tính đến thời điểm hiện tại. Bởi cách này không cần dùng đến thuốc mà thông qua những tác động, kích thích nhất định từ các kỹ thuật thủ công đến hiện đại.

Nhiệt trị liệu, điện trị liệu hay tia laser, máy kéo giãn cột sống… có sử dụng máy móc dưới sự điều chỉnh của chuyên gia sao cho tác động với lực hợp lý nhất để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5.

Kéo giãn bằng tay, hướng dẫn các bài tập vận động trị liệu là phương pháp truyền thống chữa thoát vị.

# Phẫu thuật trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Phẫu thuật cũng là phương pháp nên quan tâm nếu tình trạng căn bệnh thoát vị cột sống thắt lưng đã lên tới mức báo động. Tỉ lệ thành công của phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 cũng đã được đảm bảo do sự phát triển của khoa học cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi tiến hành giải phẫu.

  • Chữa trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 bằng Đông y

Đông y chú trọng điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 theo mạch tượng và thể bệnh. Các phương pháp áp dụng gồm có bài thuốc, châm cứu, bấm huyệt xoa bóp.

# Bài thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5

Đây là phương pháp chủ đạo được nhiều người áp dụng nhất trong Đông y. Các bài thuốc tác động sâu vào bên trong rồi phát huy dần công dụng chữa thoát vị đĩa đệm. Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 được điều chỉnh dược liệu theo các thể bệnh, cụ thể:

Trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 bằng đông y

Bài thuốc đông y điều trị thoát vị đĩa đệm L4 L5 theo từng thể bệnh

 

– Thể hàn thấp với bài thuốc Phụ tử ma hoàng quế chi

– Thể phong thấp có bài thuốc độc hoạt ký sinh thang

– Thể thấp nhiệt bài thuốc Tứ diệu hoàn gia vị

– Thể thận hư có bài thuốc Tả quy hoàng gia giảm

– Thể khí huyết ứ trệ bài thuốc Thân thống trục ứ thang gia giảm.

# Châm cứu trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Châm cứu trên các huyệt vị được xác định để lưu thông khí huyết kích thích dây thần kinh được giãn ra giảm chèn ép từ đó cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 hiệu quả.

Châm cứu bao gồm các phương pháp là thủ châm, điện châm, nhu châm, thủy châm và cứu ngải.

# Bấm huyệt, xoa bóp chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

Cũng giống như châm cứu, bấm huyệt xoa bóp không cần dùng thuốc nhưng tiện dụng hơn ở chỗ châm cứu không cần dụng cụ hỗ trợ nào trong suốt quá trình điều trị. Mà phương pháp này phụ thuộc hoàn toàn vào người tiến hành bấm huyệt, dựa trên kinh nghiệm, tay nghề mà tác động đến các huyệt vị cần thiết giảm đau nhức và giúp cử động cột sống thắt lưng tại 2 đốt sống L4 L5 trở nên dễ dàng hơn.

Bạn vừa được cung cấp thông tin về nguyên nhân, biểu hiện cũng như phương hướng điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 trong bài viết. Hi vọng từ đây bạn có thể tự linh hoạt, chủ động trong việc phòng tránh cũng như chữa trị bệnh lí về xương khớp này.

ĐỌC THÊM:

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nhanh nhất

Bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hỗ trợ điều trị bệnh

Minh Tú (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. Đồng quốc chung says: Trả lời

    E mới phát hiện mình bị thái hóa cột sống L4 &L5 luôn đau âm ỷ cứng cơ vân động khó . Vây xin bác sĩ cho ý kiên phác đồ chưa chị . E xin chân thành cảm ơn 

  2. Hoàng Văn Hùng says: Trả lời

    anh Chung liên hệ đến nhà thuốc dòng họ đỗ minh đó nhờ bác sĩ họ tư vấn hướng dẫn cho cách điều trị , tôi bị thoát vị L4,L5,S1 uống thuốc điều trị ở đây khỏi rồi đấyhttps://benhviemxuongkhop.com/danh-gia-cua-chuyen-gia-ve-thuoc-chua-thoat-vi-dia-dem-cua-nha-thuoc-do-minh-duong-n3699.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo