Phồng đĩa đệm L4 L5 là gì và làm sao để tránh biến chứng nguy hiểm

Phồng đĩa đệm L4 L5 là một tình trạng điển hình của bệnh phồng lồi đĩa đệm. Bài viết sau đây sẽ phân tích chi tiết tình trạng phồng đĩa đệm L4 L5 để bạn đọc nắm bắt được những điểm cần lưu ý và cách xử trí khi mắc phải lồi đĩa đệm L4 L5.

1. Bạn biết gì về phồng đĩa đệm L4 L5?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu thế nào là phồng đĩa đệm, những tác nhân nào có thể gây ra tình trạng khó chịu này.

Phồng đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị lồi ra sau, lọt ra khỏi các vòng sợi sụn bao quanh gây đau. Đĩa đệm nằm xen giữa hai đốt xương trên và dưới, bao gồm phần nhân nhầy nằm trong bao xơ, các vòng sợi sụn và các bản trong suốt cấu thành.

Các vòng sợi sụn có khả năng co giãn dẻo dai tạo độ đàn hồi cho đĩa đệm, do đó đĩa đệm được coi như một bộ phận giảm sóc nâng đỡ cho hoạt động của các đốt xương sống. Đó là lý do xương sống là bộ phận có khả năng thực hiện các động tác uốn dẻo ở mức độ cao trong các bài tập múa hay thể dục dụng cụ một cách linh hoạt.

Đĩa đệm có thể bị lồi ở một số vị trí khác nhau tại cột sống thắt lưng hoặc cột sống cổ, trong đó vị trí L4 L5 là tình trạng lồi khá phổ biến.

phồng đĩa đệm L4 L5 là gì

Vị trí đĩa đệm L4 L5

Xảy ra tình trạng lồi là do các tác động tại vùng đĩa đệm làm vòng sụn bị suy yếu không thể giữ, nâng được đĩa đệm. Tuy nhiên ở trường hợp lồi đĩa đệm, các nhân nhầy vẫn còn nằm trong bao xơ nên bệnh được xác định là thể nhẹ của thoát vị đĩa đệm chưa gây đau cột sống thắt lưng hay biến chứng trên xương khớp. Từ nguyên nhân phồng đĩa đệm đó mà khiến cho người bệnh bị nhức mỏi xương khớp, tê bì chân tay, đau lưng, đau nhói ở chân, cử động có phần bị ảnh hưởng.

2. Các lưu ý về bệnh để tránh biến chứng nguy hiểm

Tuy rằng các dấu hiệu và triệu chứng bệnh không quá rõ rệt nhưng bệnh là thể khởi phát của thoát vị đĩa đệm, một chứng bệnh phức tạp và không có cách chữa trị triệt để. Có thể nói thoát vị đĩa đệm là hung thủ giấu mặt âm thầm phá hủy xương sống và các chức năng vận động của người bệnh.

Tuy nhiên, nhiều người khi thấy phồng đĩa đệm L4 L5 không gây ra tác động gì nghiêm trọng thì lại nhanh chóng chủ quan không có hướng điều trị phình đĩa đệm, tạo cơ hội để thoát vị đĩa đệm tấn công và gây nhiều tổn thương cho cơ thể.

Do đó, ngay khi có các triệu chứng của phồng lồi đĩa đệm cần đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt. Việc thăm khám sẽ bao gồm các chuẩn đoán về tình trạng phồng lồi tại vị trí đĩa đệm L4 L5 để đưa ra các hướng điều trị thích hợp, người bệnh cần phối hợp và tuân thủ các chỉ dẫn của bác sỹ.

Ngoài ra, tự bản thân người bệnh cũng có thể ngăn chặn và ngừa trị bệnh ngay tại nhà bằng cách kết hợp các yếu tố sau:

– Điều cơ bản và quan trọng nhất là khi lao động, làm việc và tập luyện phải luôn giữ cơ thể ở tư thế đúng. Nếu ngồi làm việc nhiều giờ, cần ngồi thẳng lưng, giữ khoảng cách đúng với mặt bàn hay máy tính.

– Cần dành thời gian đứng lên đi lại hay vận động nhẹ nhàng càng nhiều càng tốt. Trong công việc cần thực hiện động tác nâng vật nặng đúng cách, tránh nhấc vật quá nặng một cách đột ngột dễ gây lồi đốt sống.

>> Kết hợp: Top 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm từ chuyên gia nên áp dụng ngay

phồng đĩa đệm l4 l5 điều trị

Tư thế nâng vật nặng đúng

phồng đĩa đệm l4 l5 lưu ý

Tư thế ngối đúng

– Việc tập luyện cũng cần được kiểm soát mức độ và cường độ tránh luyện tập quá mức sẽ gây tổn thương không đáng có cho cột sống. Khi đã mắc bệnh bạn nên loại trừ các môn thể thap tác động mạnh như bóng đá, bóng rổ, bóng chày hay cầu lông, tập tạ… Bạn có thể lựa chọn hít xà để tập bởi đây là môn thể thao có khả năng kéo dãn cột sống rất tốt.

– Trong các môn tập luyện, Yoga được khuyến nghị là môn có nhiều tác động tích cực thậm chí có thể hồi phục được các đĩa cột sống nhờ sự tác động kéo dãn, làm tăng sức mạnh cơ lưng và giữ cho cơ luôn vận động mà có. Tập luyện Yoga thường xuyên sẽ giúp các cơn đau thuyên giảm rõ rệt và cải thiện tình trạng cột sộng hiệu quả.

– Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học và có lợi cho bệnh, các liệu pháp giảm đau tự nhiên như chườm nóng, lạnh, xoa bóp, massage và các liệu pháp vật lý trị liệu có tác dụng giảm đau, hồi phục chức năng đĩa đệm như châm cứu, bấm huyệt.

Tình trạng phồng đĩa đệm L4 L5 xảy ra ban đầu có thể không có dấu hiệu gì đặc biệt, đôi khi bệnh chỉ âm thầm tiến triển và có lúc lại tự hết khiến ta không lưu tâm nhiều đến bệnh. Do đó, tình trạng bệnh phát triển thành thoát vị đĩa đệm là khá phổ biến và kéo theo đó là những biến chứng khó lường. Người bệnh cần hết sức chú ý phòng ngừa bệnh để giữ gìn một cột sống khỏe mạnh và an tâm tận hưởng cuộc sống.

>> Tham khảo thêm: Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng nguyên nhân và cách phòng tránh

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo