Hội chứng đuôi ngựa biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Hội chứng đuôi ngựa là một trong những hậu quả nghiêm trọng từ căn bệnh thoát vị đĩa đệm lưng. Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau tận cùng và nguy cơ liệt, tàn phế đến gần.

1. Hội chứng chùm đuôi ngựa là gì?

Hội chứng đuôi ngựa hay hội chứng chùm đuôi ngựa là tình trạng rối loạn ở bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cùng các vấn đề về xương khớp khác. Đuôi ngựa là phần được tạo bởi các rễ thần kinh từ thắt lưng 2 đến rễ cụt. Rễ thần kinh này có ảnh hưởng đến mọi hoạt động từ vùng thắt lưng dưới cho đến bàn chân.

Hội chứng đuôi ngựa

Hội chứng chùm đuôi ngựa hình thành do bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng chính là nguyên nhân gây hội chứng chùm đuôi ngựa. Đây là hâu quả, biến chứng khi bệnh thoát vị đĩa đệm đã chuyển nặng. Do khi đĩa đệm bị tổn thương, chèn ép nhân nhầy thoát ra ngoài ảnh hưởng đến các rễ dây thần kinh xung quanh lâu dần gây hội chứng chùm đuôi ngựa.

2. Dấu hiệu nhận biết hội chứng chùm đuôi ngựa

Triệu chứng mà bệnh nhân mắc hội chứng chùm đuôi ngựa do thoát vị đĩa đệm gặp phải chính là đau nhức dữ dội tại vùng lưng bị thoát vị đĩa đệm; không kiểm soát được đường đại, tiểu tiện; ảnh hưởng đến chức năng sinh dục, gây rối loạn; gây tê, yếu, liệt chi dưới.

Tuỳ vào vùng thắt lưng bị thoát vị đĩa đệm mà hội chứng đuôi ngựa có thể xuất hiện ở các đoạn khác nhau như: hội chứng đuôi ngựa trên L1 L2 và L2 L3; hội chứng đuôi ngựa giữa L3 L4 và L4 L5; hội chứng thoát vị đĩa đệm dưới L5 S1. Tại mỗi tầng thoát vị mà biểu hiện cũng khác nhau:

Trường hợp người bệnh mắc phải hội chứng đuôi ngựa trên các triệu chứng nguy hiểm có thể gặp phải chính là rối loạn cảm giác ở cả hai chân từ vùng bẹn trở xuống hay bị co thắt cơ, tuy nhiên hội chứng tại vùng này thường ít gặp hơn so với hai vùng khác.

Trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng chùm đuôi ngựa giữa người bệnh nhiều khả năng đối mặt với hiện tượng rối loại cơ, mất cảm giác tại chi dưới thậm chí có thể liệu cẳng chân, bàn chân và ngón chân.

Tìm hiểu ngay: Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng không nên bỏ qua

Hội chứng đuôi ngựa gây nguy hiểm

Tê liệt chân là biểu hiện có thể xảy ra

Trường hợp bệnh nhân mắc hội đuôi ngựa dưới, người bệnh cũng bị rối loạn cơ thắt ngoại vi ngoài ra còn bị rối loạn cảm giác vùng chậu, gây liệt một số động tác ở bàn chân.

Để chẩn đoán chính xác hội chứng đuôi ngựa đang ở tầng thoát vị đĩa đệm lưng nào, bác sĩ tiến hành các xét nghiêm, chụp chiếu như chụp cộng hưởng từ MRI hay Myleogram. Sau khi đã xác định được tình trạng, mức độ nguy hiểm của hội chứng này phương pháp điều trị sẽ được đưa ra.

3. Điều trị hội chứng đuôi ngựa bằng cách nào?

Căn cứ vào mức độ bệnh và các triệu chứng đi kèm người bệnh mắc hội chứng chùm đuôi ngựa sẽ được áp dụng một trong những phương pháp dưới đây.

  • Sử dụng thuốc tây y

Với nhóm thuốc này, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc giãn cơ để cải thiện các triệu chứng đau nhức, tê mỏi đang phải chịu. Các loại thuốc giảm đau thông thường, thuốc kháng viêm không steroid, corticoid là những loại thuốc thường dùng. Bên cạnh đó, một số loại thuốc bổ, vitamin nhóm B cũng được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và hội chứng đuôi ngựa đồng thời tốt cho sức khoẻ.

  • Sử dụng thuốc đông y

Các bài thuốc đông y kết hợp châm cứu, bấm huyệt cũng là một trong những phương pháp điều trị hội chứng đuôi ngựa cho hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng. Quan điểm chữa bệnh trong đông y là tìm và trị tận gốc các căn nguyên gây bệnh, chính vì thế khi áp dụng phương pháp này phải từ từ mới thấy tác dụng.

trị hội chứng đuôi ngựa

Bài thuốc đông y cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả

  • Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu chữa chùm đuôi ngựa cũng giống chữa thoát vị đĩa đệm lưng, người bệnh sẽ được tác động vào vùng đau một cách trực tiếp bằng nhiệt, điện hay các bài tập trị liệu, phục hồi.

  • Phẫu thuật

Đây là phương pháp cuối cùng được áp dụng cho người bệnh khi bệnh xấu đi, nguy cơ liệt, tàn phế đến gần.

Dù thực hiện bất cứ cách chữa hội chứng đuôi ngựa nào, người bệnh cũng nên tuân theo chỉ định của bác sĩ để sớm giải thoát  khỏi căn bệnh này dù việc điều trị chỉ giúp cải thiện phần nào bệnh chứ không thể trị dứt điểm.

Đọc thêm: Kiến thức tổng hợp về thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo