Những mẹo chữa bệnh phong thấp đơn giản từ dân gian và Đông y

Bác Trung 74 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội từng khổ sở vì bị bệnh phong thấp hành hạ, nhất là những khi trái gió trở trời. Các cơn đau nhức xương khớp, tay chân lạnh toát đổ mồ hôi khiến bác gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng may sao bác được người quen mách nước, áp dụng những cách chữa bệnh phong thấp bằng mẹo vặt dân gian từ chính những nguyên liệu quen thuộc, có thể tự làm tại nhà. Từ đó đến nay, bệnh tình của bác ngày càng thuyên giảm, sức khỏe đi lên thấy rõ.

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu cách chữa bệnh phong thấp mà bác Trung đã và đang áp dụng, mọi người cần hiểu rõ thế nào là bệnh phong thấp. Thực chất đây là cách gọi dân gian của bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bệnh gây tổn thương nhiều cơ quan, đặc biệt là các khớp xương, cột sống, tim, hệ thần kinh và các bắp thịt.

Cách chữa bệnh phong thấp tốt nhất hiện nay

Lúc này người bệnh sẽ luôn có cảm giác sưng, đau nhức, chân tay lạnh toát mồ hôi nhất là tại các khớp xương ở bàn tay, bàn chân. Phần xương tay, vai, cột sống, xương chậu,… có cảm giác cứng, khó cử động.  Cảm giác đau nhức, cứng khớp mạnh nhất là sau khi ngủ dậy hoặc sau khi nghỉ ngơi lâu, lúc này bắp thịt chỗ các khớp bị đau trở nên yếu, còn xuất hiện các nốt mẩn đỏ dưới da.

Khi cử động các khớp xương phát ra tiếng kêu răng rắc, nếu để lâu ngày khớp xương có thể bị biến dạng. Chính vì sự ảnh hưởng, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày mà người bệnh hay bị mệt mỏi, chóng mặt, hồi hộp, ăn uống không ngon miệng, một số còn có triệu chứng sốt nhẹ nếu bệnh trở nặng.

Việc điều trị, tìm ra cách chữa bệnh phong thấp là điều cần thiết, hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh tới công việc và sinh hoạt cá nhân hằng ngày. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây y đặc trị hay bấm huyệt chữa phong thấp thì việc áp dụng một số bài thuốc chữa phong thấp theo y học cổ truyền hoặc theo mẹo chữa bệnh phong thấp từ dân gian cũng được nhiều người sử dụng và cho thấy kết quả khá tốt.

1. Chữa bệnh phong thấp bằng Đông y

Theo quan niệm của y học cổ truyền thì những vị thuốc trong cách chữa bệnh phong thấp bằng Đông y có tác dụng đả thông kinh lạc, giảm tình trạng rối loạn tắc nghẽn đường dẫn khí, hạn chế dần các triệu chứng bệnh.

Cách chữa bệnh phong thấp bằng Đông y tốt không?

  • Bài thuốc 1:

Nguyên liệu: Sinh hoàng kỳ 20 gram, quế chi 12 gram, bạch thược 12 gram, ý dĩ 20 gram, táo 3 quả, cam thảo 4 gram, bạch truật 12 gram, xương truật 12 gram, tỳ giải 12 gram, ô dược 12 gram, trạch tả 12 gram.

Cách sử dụng: Đổ 5 bát nước, sắc cùng tất cả các nguyên liệu trên đến khi còn 3 bát. Chia thành 3 lần uống trong một ngày. Trong quá trình uống thuốc, người bệnh nên kiêng ăn thịt gà, ngân, vịt, ốc, hến.

  • Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: Sinh địa 20 gram, hà thủ ô 20 gram, cỏ xước 12 gram, cốt toái bô 12 gram, vòi voi 10 gram, cột khí 10 gram, phòng đẳng sâm 20 gram, huyết đằng 12 gram, hy thiêm 12 gram, bồ công anh 12 gram, thiên niên kiện 10 gram, dây đau xương 10 gram.

Cách sử dụng: Sắc các nguyên liệu trên cùng 500ml nước, đun trên lửa nhỏ, đậy kín nắp ấm đến khi nước cạn còn khoảng 150 – 200ml. Chia thuốc thành 2 lần, uống nóng 2 lần trong một ngày. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 20 – 25 ngày.

2. Chữa bệnh phong thấp bằng thuốc Nam

Đây là một trong những những phương pháp chữa bệnh phong thấp theo dân gian an toàn và tiết kiệm nhất. Các bài thuốc đã được lưu truyền từ bào đời và cho đến nay vẫn được nhiều người sử dụng vì tính hiệu quả cao. Từ nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm nên các bạn có thể áp dụng để tự chữa bệnh phong thấp tại nhà.

  • Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt

Cách chữa bệnh phong thấp bằng thuốc dân gian

Đối với mỗi người dân Việt Nam thì lá lốt là một loại thảo dược quen thuộc, có nhiều công dụng hữu ích. Lá lốt không chỉ được dùng trong nấu ăn để tăng thêm hương vị mà còn là vị thuốc quý, giúp chữa các bệnh xương khớp, đặc biệt là trong chữa trị bệnh phong thấp.

Cụ thể, theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá lốt có chứa nhiều tinh dầu và ancaloit có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và giảm đau. Còn theo y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, cay, tính ấm nên có khả năng trừ lạnh, làm ấm bụng, giảm đau nhức. Cùng điểm qua một số bài thuốc đơn giản chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt:

-Canh lá lốt điều trị phong thấp: Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng lá lốt tươi đem rửa sạch và cắt nhỏ, nấu như các loại canh rau, thêm một chút gừng tươi đập giập và húng quế (có thể thay bằng ngải cứu). Canh này ăn nóng có tác dụng làm ấm cơ thể, giảm đau ở các gân xương, là cách chữa bệnh phong thấp rất đơn giản.

-Nước sắc từ lá lốt: Có thể sử dụng lá lốt tươi hoặc lá lốt khô. Đối với lá lốt tươi, bạn lấy 30 gram, còn đối với lá lốt khô thì dùng 10 gram. Sắc lá lốt cùng 2 chén nước đến khi còn lại 1 chén, uống sau buổi tối. Sử dụng liên tục trong 10 ngày nhằm giúp máu huyết lưu thông, giảm đau khớp gối, khớp vai, tay và chân.

-Bài thuốc đắp từ lá lốt và ngải cứu: Rửa sạch, giã nát lá lốt và ngải cứu, cho thêm giấm rồi chưng nóng. Dùng hỗn hợp này đắp vào chỗ khớp bị sưng đau.

  • Trị phong thấp bằng cần tây

Cách chữa bệnh phong thấp bằng cần tây

Cần tây không chỉ là một loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng mà còn là vị thuốc tốt trong điều trị bệnh về đường hô hấp, cao huyết áp, và đặc biệt là tốt cho xương khớp. Cách chữa bệnh phong thấp bằng dân gian là sử dụng cả rễ, thân và lá cây sắc thành nước để uống hằng ngày.

Cách thực hiện: Dùng 1kg cần tây gồm cả rễ, thân và lá. Rửa sạch rồi đem phơi khô, để trong bóng mát. Mỗi khi sử dụng thì lấy khoảng 150 gram cần tây khô sắc cùng 3 chén nước sao cho còn 2 chén.

Chia thuốc uống 3 lần trong ngày khi thuốc còn nóng ấm. Lưu ý, khi sử dụng cách chữa bệnh phong thấp này người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm có tính hàn để tránh làm mất tác dụng của thuốc.

  • Trị phong thấp bằng cây chìa vôi

Cách chữa bệnh phong thấp bằng cây chìa vôi

Tác dụng chính của cây chìa vôi là thanh nhiệt, giải độc, thông kinh, tán huyết, tiêu đôc, trị tê thấp và giúp lưu thông máu huyết. Vì thế, chìa vôi thường được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp như phong thấp, đau nhức xương khớp, viêm thận,…

Dưới đây là một số bài thuốc trong cách chữa bệnh phong thấp bằng chìa vôi:

-Sử dụng 50 gram chìa vôi, 10 gram xuyên khung, 20 gram đương quy, 20 gram cầu tích, 40 gram ngưu tất ngâm cùng 1 lít rượu trong ít nhất 7 ngày. Hằng ngày chia thuốc ra uống trong 3 lần, mỗi lần 20 – 30ml.

-Dùng 20 gram dây chìa vôi, 15 gram cành dâu, 10 gram bạch chỉ và 10 gram quê chi đem sắc thành thuốc, mỗi ngày uống 1 thang. Nên đều đặn áp dụng bài thuốc này để thấy hiệu quả rõ nhất.

  • Trị phong thấp bằng gừng và củ hành

Cách chữa bệnh phong thấp hiệu quả

Gừng và hành là những gia vị quen thuộc trong căn bếp mỗi nhà. Bên cạnh nhiều công dụng trong nấu ăn, gừng và hành còn là hai vị thuốc trong các bài thuốc dân gian. Đặc biệt là bài thuốc chữa bệnh phong thấp bằng gừng và hành có tác dụng khử phong trừ hàn, giúp máu huyết lưu thông và giữ ấm cơ thể.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 500 gram hành cắt nhỏ, 60 gram gừng tươi giã nát. Trộn gừng và hành cùng với bã rượu rồi đem sao nóng. Bọc hỗn hợp trên trong một mảng vải mỏng rồi chườm lên những vùn xương khớp bị đau nhức. Chườm liên tục đến khi thuốc nguội thì làm nóng lại và chườm tiếp.

Người bệnh nên kiên trig thực hiện cách chữa bệnh phong thấp này trong vài ngày liên tục để xua tan cơn đau và điều trị dứt điểm bệnh.

3. Cách chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân

Theo y học hiện đại thì bệnh phong thấp gây đổ mồ hôi tay chân là do hệ thần kinh thực vật của cơ thể đang bị rối loạn. Còn theo y học cổ truyền thì đây là tình trạng thoát dương khí ra ngoài, nhưng các đường dây dẫn khí ra ở các thần kinh tay chân bị tắc nghẽn nên mới dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi tay chân.

Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân đơn giản, dễ thực hiện tại nhà để xua tan tình trạng này:

  • Chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân bằng muối

Hòa trộn 1 bát nước sôi, 3 bát nước lạnh và 1 thìa muối trắng hạt to. Ngâm tay chân vào hỗn hợp này, ngâm từ 1 – 2 lần, mỗi lần khoảng 10 – 15 phút. Để đạt hiệu quả cao hơn, người bệnh có thể thêm một ít bột quế vào, trong khi ngâm nên xoa lòng bàn tay và bàn chân với bột này.

  • Điều trị bằng chè xanh

Mỗi ngày sử dụng 5 túi trà đun sôi trong 1 lít nước. Ngâm tay chân vào nước này trong vòng 30 phút. Hợp chất tanin trong trà có tác dụng se khít bề mặt da, hạn chế dần việc tiết mồ hôi.

Xem ngay: Có thật trị phong thấp bằng cây tần giao các triệu chứng bệnh sẽ “tan biến”?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo