Người bệnh khớp kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người băn khoăn người bệnh khớp kiêng ăn gì vì chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng xương khớp của mỗi người. Nếu không tìm hiểu kĩ, người bệnh có thể sẽ ăn phải một vài món ăn kiêng kị dẫn đến tình trạng đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bệnh khớp nên và không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả làm rõ vấn đề này.

1. Bệnh khớp kiêng ăn gì và tổng quan về bệnh khớp

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề người bệnh khớp kiêng ăn gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về bệnh khớp, cụ thể là bệnh đau khớp gối. Bệnh viêm và đau xương khớp ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến, ước tính có khoảng gần 100 loại viêm xương khớp và chia làm 2 nhóm chính: Viêm xương khớp do thoái hóa và viêm xương khớp do viêm. Bệnh khiến các khớp xương trở nên cứng và đau nhức, điển hình trong số đó là bệnh đau khớp gối. Bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng ngày và tâm lí của người bệnh.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, những bệnh liên quan tới đau xương khớp được xếp vào nhóm bệnh phong thấp, thương thấp. Bệnh thường gặp ở những người trung niên hoặc lớn tuổi. Những cơn đau của bệnh xuất hiện khi thay đổi thời tiết hay những trời lạnh của mùa đông, sau khi vận động mạnh hay va chạm ở các khớp xương. Cơn đau thường dữ dội, dai dẳng khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Các triệu chứng của viêm xương khớp thường nặng dần theo thời gian, tình trạng đau cứng các khớp sẽ diễn ra thường xuyên hơn, khớp sẽ kém linh hoạt và các khớp sẽ phát ra tiếng động khi người bệnh vận động thân thể.

bệnh khớp kiêng ăn gì

Bệnh khớp nói chung và bệnh đau khớp gối nói riêng gây ra nhiều cơn đau nhức

Liên quan đến vấn đề bệnh khớp kiêng ăn gì, các bạn nên biết bệnh thường đau ở các vị trí như đầu gối, háng và xương sống. Đôi khi, những khớp khác như khớp ở bàn tay vẫn có thể xuất hiện triệu chứng đau nhức. Khi bị viêm khớp, lớp sụn nối giữa các xương bị ăn mòn khiến hoạt động của người bệnh trở nên khó khăn hơn. Mất lớp sụn đệm nên khi cử động, đầu các khớp xương va chạm vào nhau gây ra hiện tượng đau buốt, dần dần sẽ dẫn đến tình trạng mất khả năng cử động.

Các loại viêm và đau khớp thường gặp là: Bệnh gout (thống phong), viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm đốt sống, thoái hóa cột sống,… Viêm khớp do viêm có thể chữa trị theo thời gian bằng thuốc hay các phương pháp trị liệu khác nhau. Còn đối với viêm khớp do thoái hóa thì không thể chữa khỏi, chỉ có thể sử dụng các biện pháp khắc phục, giảm đau để hạn chế tình trạng của bệnh chứ không thể chữa dứt điểm. Vì vậy, bên cạnh các phương pháp chữa đau đầu gối thì người bệnh có thể kết kết hợp chế dộ dinh dưỡng hàng ngày với việc tập thể dục thể thao điều độ để tránh việc bệnh phát triển theo chiều hướng xấu đi.

Chính vì thế mà vấn đề bệnh khớp kiêng ăn gì cũng như việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chữa bệnh, hạn chế các cơn đau và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, người bệnh nên tìm hiểu kĩ các loại thực phẩm trước khi sử dụng, vừa có thể bổ sung các axit amin cần thiết cho cơ thể vừa tránh trường hợp ăn phải các loại thực phẩm có tác động xấu đến bệnh.

Xem thêm: Những bài thuốc chữa đau xương khớp tốt nhất 2017

2. Người bệnh khớp kiêng ăn gì?

Việc chọn thực đơn cho bữa ăn hàng ngày cũng quyết định phần nào độ chắc khỏe của các khớp xương. Khi bạn chọn được những thực phẩm có độ dinh đưỡng cao, đáp ứng đủ được các nhu cầu phát triển của khớp xương sẽ giúp xương luôn chắc khỏe. Ngược lại, nếu chọn phải những loại thức ăn không tốt, chứa nhiều thành phần có hại cho xương khớp sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu người bệnh không thể kiểm soát được chế độ ăn uống và để tình trạng đó kéo dài sẽ khiến bệnh xảy ra biến chứng, nặng nhất có thể tàn phế suốt đời. Do đó, vấn đề chọn thực phẩm ăn uống, kiến thức bệnh xương khớp kiêng ăn gì phải cần được quan tâm và chú trọng hơn.

Người bệnh cần tuân thủ một chế độ ăn uống khắt khe hơn để giúp quá trình điều trị tốt hơn. Bên cạnh kiến thức về đau khớp gối ăn gì thì mọi người còn thắc mắc bệnh khớp kiêng ăn gì? đau khớp gối kiêng ăn gì? Người bệnh xương khớp kiêng ăn gì và phải ghi nhớ một số thực phẩm ăn uống kiêng kị như sau:

bệnh khớp kiêng ăn gì ăn

Những thực phẩm nào mà người bệnh khớp nên kiêng ăn?

  • Muối

Các nhà khoa học Học viện Y khoa Georgia và Viện sức khỏe cộng đồng tại Đại học Georgia Regents, Mỹ đã đưa ra một kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, những người ăn quá nhiều muối sẽ dễ có khả năng bị bệnh béo phì, vì muối giữ nước khá nhiều và gây ra các chứng viêm. Thừa cân và béo phì cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp, đặc biệt là bệnh đau khớp gối.

Bạn nên cắt giảm lượng muối ra khỏi bữa ăn hàng ngày bằng cách không ăn muối hoặc ăn nhạt. Theo các chuyên gia khuyến cáo, muối không tốt cho việc điều trị viêm các khớp xương và có tác hại rất nặng nề với sụn khớp. Với mỗi 2.300mg natri hấp thụ mỗi ngày bạn sẽ làm mất đi 40mg canxi. Do đó, bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng muối cũng như đồ ăn nhanh vì bản chất trong nó đã có rất nhiều muối.

Nhưng bù lại, nếu dùng muối và một số loại muối khoáng khác vào việc pha nước ngâm chân thì lại có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng đau khớp gối vô cùng nhanh chóng, nhất là triệu chứng đau khớp gối. Đây là một liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh khớp rất phổ biến, mang lại hiệu quả cao và được nhiều người tin tưởng sử dụng hàng ngày.

  • Cà phê

Không chỉ bệnh khớp kiêng ăn gì mà còn phải kiêng uống gì? Đầu tiên là kiêng uống cà phê. Tiêu thụ nhiều cà phê sẽ làm tăng khả năng loãng xương và giòn xương vì trong cà phê có độ oxy hóa khá cao sẽ thúc đẩy tình trạng thoái hóa xương diễn ra nhanh hơn. Với mỗi 100mg Caffeine nạp vào cơ thể là bạn lại mất đi 6mg canxi. Nếu duy trì thói quen uống cà phê quá nhiều trong một ngày, bạn sẽ làm mất đi một số lượng lớn canxi trong cơ thể.

Julia Thomson, một y tá chuyên gia tại Hội Loãng xương Quốc gia cho biết: “Caffeine cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi ở ruột và tăng tốc độ bài tiết canxi, có khả năng dẫn đến mất xương. Canxi là điều cần thiết cho xương chắc khỏe”. Do đó, theo cô mỗi người nên hạn chế sử dụng quá 2 ly cà phê trong một ngày, có thể pha thêm sữa hoặc đường vào cà phê để hạn chế tình trạng đào thải canxi của caffeine.

Ngoài ra, chất caffeine có trong cà phê sẽ khiến các tế bào tạo xương và các tế bào tham gia vào quá trình hình thành xương hoạt động kém hiệu quả.

  • Đồ uống có gas

bệnh khớp kiêng ăn gì uống

Người bệnh khớp nên kiêng uống các loại đồ uống có gas

Đồ uống có gas là kẻ thù lớn nhất của xương khớp. Các nghiên cứu bệnh khớp kiêng ăn gì mới nhất cho thấy, thức uống có ga có thể góp phần gây loãng xương, cũng giống như chế độ ăn uống thiếu canxi. Loãng xương là tình trạng giảm khối lượng xương và thường đi kèm với biến chứng là gãy xương. Đây thực chất chính là hậu quả của sự rối loạn trong cân bằng tạo và hủy xương, trong đó quá trình hủy xương chiếm ưu thế.

Từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, bác sĩ của bệnh viện Brigham và bệnh viện Phụ nữ Boston (Mỹ) đã đưa ra kết luận: Uống nhiều đồ uống có gas có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan nâng đỡ cơ thể là xương khớp. Thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên khớp gối, khiến cho sụn và xương dưới sụn nhanh chóng bị hủy hoại gây thoái hóa khớp gối.

Nguyên nhân chính đến từ chất phốt pho tồn tại trong loại nước uống này dưới dạng axit photphoric, đây là chất gây cản trở quá trình hấp thu canxi, từ đó dẫn đến mất cân bằng tỉ lệ canxi-photpho và gây thiếu hụt canxi. Khi uống quá nhiều nước có gas sẽ làm cho nồng độ photpho tăng cao còn nồng độ canxi trong máu giảm. Muốn bù đắp lại lượng canxi bị thiếu hụt đó thì xương khớp sẽ phải giải phóng canxi, dần dần sẽ làm yếu xương gây ra tình trạng loãng xương.

  • Rượu bia

Uống nhiều rượu bia sẽ làm suy yếu quá trình trao đổi chất, làm gia tăng lượng axit uric tồn đọng trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh gout. Vì thế khi nhắc tới bệnh khớp kiêng ăn gì, mọi người nên lưu ý kiêng cữ rượu, bia.

Rượu bia ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi của xương, đào thải các dưỡng chất tạo xương và phá vỡ quá trình tái tạo xương. Đồng thời khi uống quá nhiều rượu bia sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, mất tỉnh táo, lười vận động cơ thể, đau nhức xương khớp, làm xương yếu đi và có thể dẫn đến gãy xương.

  • Bột mì

Người đau xương khớp không nên ăn gì? Câu trả lời là bột mì và các loại thức ăn chế biến từ bột mì, vì chúng sẽ khiến tình trạng viêm khớp của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bạn vẫn có thể sử dụng cơm từ gạo, gạo tẻ, gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày.

bệnh khớp kiêng ăn gì bột mì

Người bệnh khớp nên kiêng ăn bột mì và các thức ăn chế biến từ bột mì

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Bệnh khớp kiêng ăn gì, nên kiêng ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, chúng có nhiều trong trứng, sữa béo, gan động vật và thực phẩm chức năng cung cấp vitamin. Mặc dù vitamin A rất tốt cho thị lực nhưng chúng lại không tốt cho xương khớp nếu được hấp thụ vào cơ thể quá nhiều. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những phụ nữ bổ sung 5.000 đơn vị vitamin A mỗi ngày có nguy cơ gãy và vỡ xương cao gấp 2 lần những phụ nữ chỉ hấp thụ 1.600 đơn vị vitamin A hàng ngày.

  • Dầu thực vật hydro hóa

Công nghệ bảo quản dầu ăn này tuy kéo dài được thời gian sử dụng nhưng lại làm mất đi lượng Vitamin K tự nhiên có trong các thành phần của dầu ăn. Điều này làm mất đi khả năng cung cấp vitamin K cho xương khớp, khiến xương dễ vỡ và gãy.

  • Sữa và các các sản phẩm từ sữa

Sữa là lựa chọn đúng đắn cho mỗi người khi muốn cung cấp canxi bổ sung cho xương giúp xương khớp chắc khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp xương khớp bị viêm hoặc thoái hóa, đây lại là một quyết định sai lầm vì sữa sẽ khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Ngoài ra người bệnh xương khớp cũng nên kiêng những đồ ăn giàu phốt pho, chất béo, các thực phẩm dễ gây dị ứng (ngô, bơ).

3. Người bệnh đau khớp gối kiêng ăn gì?

bệnh khớp kiêng ăn gì đau khớp gối

Người bị đau khớp gối cũng nên kiêng cữ trong ăn uống

Bệnh đau khớp gối xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người tuổi trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, bệnh đau khớp gối lại đang có xu hướng gia tăng đáng kể ở người trẻ, đặc biệt là những người có lối sống thụ động, ít rèn luyện thể dục, thể thao. Bệnh gây nhiều khó khăn trong việc đi lại, vận động của bệnh nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Đối với những bệnh nhân đau xương khớp nói chung và đau khớp gối nói riêng, bệnh khớp kiêng ăn gì và bệnh đau khớp gối kiêng ăn gì cũng có tác động không nhỏ tới việc hạn chế những cơn đau khớp đầu gối, đồng thời góp phần tích cực vào việc kháng viêm trong điều trị viêm khớp.

Người bệnh đau khớp gối nên kiêng một số loại thức ăn dưới đây:

bệnh khớp kiêng ăn gì đồ ăn nhanh

Người bệnh đau khớp gối nên kiêng ăn các đồ ăn nhanh

  • Không nên ăn quá nhiều muối, đường.
  • Không nên ăn các loại thức phẩm giàu phốt pho, axit oxalic, thực phẩm giàu chất béo.
  • Không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên quá kĩ, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây tăng lipit trong máu sẽ có hại cho những bệnh nhân viêm khớp.

Đối với bệnh khớp kiêng ăn gì, đặc biệt là bệnh nhân Gout cần đặc biệt lưu ý là kiêng ăn các loại đậu, cây họ đậu, măng tây, súp lơ, nấm, nên dùng các loại đậu nành, dầu hạnh nhân, ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Xem ngay: Đau khớp ở trẻ và những điều cha mẹ nên biết

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo