Bệnh đau khớp ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cha mẹ nên biết

Đau khớp ở trẻ em là bệnh thường gặp và gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ xương khớp của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Chính vì thế khi trẻ em bị đau xương khớp cha mẹ phải theo dõi, đưa trẻ đi khám ngay để tránh bệnh nặng, biến chứng đến xương khớp và sự phát triển của trẻ.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

>> Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất

Theo khảo sát ở Bệnh viện Nhi Trung ương thì có rất nhiều bậc phụ huynh đưa con em đi khám tại khoa cơ xương khớp trong đó phổ biến nhất là tình trạng trẻ bị đau mỏi xương khớp do chấn thương, đau khớp do phát triển và các bệnh về viêm đau khác. Chính vì thế cha mẹ không nên chủ quan chú ý quan sát và hỏi trẻ khi thấy trẻ đi tập tễnh và kêu đau.

1. Nguyên nhân gây đau khớp ở trẻ em

Đau khớp ở trẻ nhỏ là bệnh thường gặp, bất cứ trẻ trong độ tuổi nào từ 2 – 15 tuổi đều có thể bị đau khớp. Nguyên nhân gây tình trạng này có thể là do chấn thương, vấp ngã nhưng cũng có thể là do các bệnh lý nguy hiểm khác, cụ thể:

Tìm hiểu bệnh đau khớp ở trẻ em

Đừng chủ quan với hiện tượng đau nhức xương khớp ở trẻ

  • Bị đau khớp ở trẻ em do chấn thương

Chấn thương trong quá trình vận động, chạy nhảy ở trẻ là không thể tránh khỏi. Bởi đây là độ tuổi trẻ hiếu động, tập đi, tập chạy mà không để ý đến những vật cản xung quanh. Bên cạnh đó thì va chạm, xô xát với các bạn cùng trang lứa dẫn đến những chấn thương không đáng có. Chính vì thế trẻ 3 tuổi bị đau khớp, trẻ 5 tuổi hay 10 tuổi bị đau khớp do chấn thương cũng không có gì lạ.

  • Trẻ em bị đau khớp do xương phát triển

Khi trẻ bước vào giai đoạn phát triển, hệ xương khớp có thay đổi lớn việc tăng chiều cao quá nhanh cũng là nguyên nhân dẫn đến đau khớp trẻ em. Do sự phát triển quá nhanh trong khi các khoáng chất cần thiết như sắt, canxi, magie không cung cấp kịp thời khiến trẻ có cảm giác đau nhức.

  • Đau nhức xương khớp ở trẻ em do bệnh lý

Tỉ lệ trẻ bị đau khớp do các bệnh lý về xương khớp khá cao trong đó phổ biến nhất là bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp ở trẻ, viêm khớp tự phát thiếu niên, viêm đa khớp… Đây đều là bệnh lý nguy hiểm có thể trở thành mãn tính nếu không được điều trị kịp thời bởi vậy cha mẹ cần chú ý đưa trẻ đi khám và chữa bệnh.

2. Triệu chứng đau khớp ở trẻ em

Tùy vào nguyên nhân gây đau nhức khớp ở trẻ mà biểu hiện bệnh cũng sẽ khác. Theo đó, thông thường triệu chứng đau khớp thể hiện rõ nhất khi trẻ bị chấn thương, phát triển xương khớp hoặc do bệnh lý.

  • Triệu chứng đau xương khớp ở trẻ do chấn thương, sự phát triển xương khớp

Trẻ bị đau khớp do những nguyên nhân này thì triệu chứng bệnh không quá nghiêm trọng, nếu được chăm sóc đúng cách sẽ tự phục hồi và không tái phát lại sau đó. Cụ thể:

– Trẻ bị đau xương khớp ngay tại vị trí khớp bị tổn thương. Biểu hiện đau nhức có thể thoáng qua nhưng cũng có thể đau dữ dội nếu chấn thương nghiêm trọng.

Biểu hiện đau khớp ở trẻ em

Biểu hiện đau khớp ở trẻ nhỏ ảnh hưởng lớn đến hoạt động thường ngày 

– Tại khớp có dấu hiệu sưng đỏ, thậm chí là bầm tím, phù nề.

– Trẻ đi lại tập tễnh, khó khăn nhất là khi leo cầu thang.

  • Triệu chứng đau khớp ở trẻ em do bệnh lý

Trường hợp trẻ bị đau xương khớp do yếu tố bệnh lý thì triệu chứng bệnh sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều. Bởi nếu không sớm phát hiện và chữa trị bệnh sẽ trở thành mãn tính, gây đau nhức kéo dài, tái phát lại nhiều lần và không thể chữa khỏi.

– Biểu hiện bệnh đau khớp ở trẻ em tăng theo mức độ. Cơn đau sẽ âm ỉ khiến trẻ khó chịu tại khớp sau đó cơn đau sẽ tăng dần theo tiến triển bệnh. Trẻ bị đau nhức nhiều hơn, kéo dài hơn và dữ dội hơn.

– Trẻ bị đau nhiều khi vận động, khi thời tiết trở trời hay vào buổi tối khi đi ngủ trẻ khóc kêu đau.

– Khớp bị sưng đỏ có thể là 1 hoặc nhiều khớp, trẻ cử động khó khăn.

– Người nóng sốt, chán ăn, mệt mỏi, nổi hạch… là biểu hiện đau khớp ở trẻ em do bệnh lý.

– Trường hợp nặng trẻ bị teo cơ, biến dạng khớp, biến đổi dáng đi…

4. Cách điều trị đau khớp ở trẻ em

Khi trẻ bị đau khớp cha mẹ cần làm gì? Việc làm quan trọng nhất lúc này là giảm đau tạm thời cho trẻ bằng cách chườm đá hoặc trường khăn ấm. Tiếp theo đó là đưa trẻ đến cơ sở chuyên khoa tiến hành chụp chiếu, xét nghiệm và chữa trị theo phác đồ điều trị đau nhức xương khớp trẻ em.

  • Điều trị đau khớp ở trẻ em bằng phương pháp tây y

Biện pháp chữa bệnh được hầu hết cha mẹ lựa chọn điều trị cho con em mình đó là áp dụng phương pháp chữa bệnh hiện đại sao cho giảm nhanh, hiệu quả chứng đau xương khớp cho trẻ. Các cách chữa đau khớp ở trẻ được bác sĩ chỉ định nhẹ là dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc nặng là phẫu thuật.

# Uống thuốc chữa đau khớp cho trẻ em

Thuốc rất nhiều loại và dược tính khác nhau do đó tùy vào độ tuổi và thể chất của trẻ mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Thuốc thường dùng cho trẻ là các loại thuốc uống như thuốc giảm đau thông thường, thuốc kháng viêm không steroid liều nhẹ, thuốc bổ vitamin B6, B12… ngoài ra bác sĩ còn có thể tiêm trực tiếp trong trường hợp trẻ bị đau viêm khớp nặng.

Trị đau khớp ở trẻ em

Sử dụng thuốc giảm đau cho trẻ theo phác đồ của bác sĩ

# Vật lý trị liệu trị bệnh đau khớp ở trẻ em

Trẻ có thể trị bệnh bằng phương pháp trị liệu vật lý trong đó chườm nóng và vận động trị liệu là phương pháp chủ yếu áp dụng cho trẻ, nhất là những trẻ nhỏ. Bởi các kỹ thuật trị liệu sử dụng điện, nhiệt trị liệu bằng máy có thể ảnh hưởng đến da và hệ thần kinh cho trẻ.

# Phẫu thuật

Với trẻ bị đau nhức khớp dữ dội, uống thuốc hay tập vật lý trị liệu nhưng không cải thiện, nhận thấy mức độ nguy hiểm bị đau do viêm nhiễm thì bác sĩ sẽ chỉ định trẻ cần thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật chữa đau khớp cho trẻ thường là mổ mở và mổ nội soi.

  • Những lưu ý trong chữa bệnh đau khớp cho trẻ em

Để chữa đau xương khớp cho trẻ hiệu quả, cha mẹ không chỉ sử dụng thuốc hay vật lý trị liệu mà hỗ trợ trẻ qua chế độ dinh dưỡng, vận động cũng vô cùng quan trọng.

# Chế độ sinh hoạt

Cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế những vận động mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến khớp, ngoài ra ngủ đủ giấc cũng góp phần cải thiện các triệu chứng đau nhức.

# Vận động khi trẻ bị đau khớp

Cho trẻ tập luyện những môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức và giúp điều trị đau khớp như bơi lội, thực hiện bài tập thể dục hỗ trợ điều trị…

# Dinh dưỡng cho trẻ bị đau khớp

Cha mẹ cần đa dạng, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin trong các loại rau củ, chất đạm, canxi, kali để tăng cường sức khỏe xương khớp và sức đề kháng để giảm đau nhức khớp.

Đau khớp ở trẻ em là tình trạng diễn ra tương đối nhiều nhưng lại thường bị cha mẹ bỏ qua. Do đó, để tránh những tổn thương đáng tiếc cho hệ xương khớp của trẻ sau này, cha mẹ nên chú ý quan tâm tới sức khỏe của con em mình nhiều hơn.

Có thể bạn muốn biết:

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Khám xương khớp cho trẻ em ở đâu? 4 địa chỉ chữa trị uy tín nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo