5 nguyên nhân đau thần kinh tọa và cách phòng ngừa tốt nhất

Nguyên nhân đau thần kinh tọa bao gồm các nguyên nhân sinh lý, cơ học như tuổi tác, chấn thương, béo phì… và nguyên nhân bệnh lý. Xác định chính xác tại sao bản thân bị đau thần kinh tọa sẽ giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị và phòng ngừa thích hợp nhất.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng đau thần kinh tọa và biến chứng của bệnh

>> Đau dây thần kinh lưng và những điều cần biết

5 nguyên nhân đau thần kinh tọa phổ biến

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa được chỉ ra vô cùng đa dạng không chỉ là những nguyên nhân sinh lý mà còn gây ra bởi nhiều bệnh lý khác nhau. Việc nhận biết các nguyên nhân đau thần kinh tọa giúp việc điều trị mang lại kết quả tốt hơn.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa do đâu?

Tại sao bị đau thần kinh tọa sẽ được xác định khi người bệnh đi khám

Các nguyên nhân đau thần kinh tọa hay các bệnh xương khớp khác khá giống nhau thường bao gồm tuổi tác (lão hóa tự nhiên), chấn thương, béo phì, làm việc quá sức…

1/ Về tuổi tác

Sau một quá trình dài làm việc cùng với các cử động của xương khớp thì dây thần kinh tọa rất dễ bị tổn thương, bị kéo giãn thường xuyên, lâu dần yếu đi, hoạt động không được dẻo dai như trước nữa, gây ra các triệu chứng đau dây thần kinh tọa. Theo thống kê, khi tuổi tác càng cao thì nguy cơ bị đau thần kinh tọa càng tăng

2/ Nguyên nhân đau thần kinh tọa do chấn thương

Các chấn thương xảy ra khi chơi thể thao, khi làm việc hay tham gia giao thông… tác động trực tiếp lên dây thần kinh tọa, gãy xương chậu. Bên cạnh đó gãy, viêm đốt sống thắt lưng đều khiến dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng gây ra triệu chứng đau tức thời hay kéo dài trở thành bệnh tùy thuộc vào cách chăm sóc của người bệnh.

3/ Thừa cân, béo phì

Đây cũng được xem là một nguyên nhân đau dây thần kinh tọa phổ biến. Cân nặng không chỉ tác động gây chèn ép xương khớp mà trước tiên nó sẽ chèn ép lên các cơ gân và dây thần kinh tọa. Trọng lượng cơ thể càng lớn thì sự chèn ép lên các rễ dây thần kinh càng tăng mọi người càng có nguy cơ bị đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa do béo phì

Béo phì làm tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa

4/ Làm việc quá sức, lười vận động

Thêm nguyên nhân đau thần kinh tọa được nhắc đến đó chính là do tính chất công việc, thói quen của con người. Với những người làm công việc nặng, làm việc quá sức như khuân vác, thồ hàng, kéo xe, vận động viên cử tạ… sẽ dễ bị đau dây thần kinh tọa do trọng lượng vật gây ảnh hưởng, chèn ép đến rễ dây thần kinh.

Với người lười vận động, nằm bất động trong thời gian dài, ngồi quá lâu ở một tư thế khi làm việc cũng có khả năng bị đau thần kinh tọa.

5/ Nguyên nhân đau thần kinh tọa do các bệnh lý gây ra

Ngoài những nguyên nhân sinh lý, cơ học gây đau thần kinh tọa, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng rất nhiều bệnh lý là nguyên nhân đau thần kinh tọa trong đó phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng, viêm đốt sống, các khối u, hẹp cột sống… Nếu do một trong số những nguyên nhân bệnh lý này gây đau thần kinh tọa mọi người phải điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm về lâu về dài.

4. Các phòng tránh các nguyên nhân đau thần kinh tọa hiệu quả

Khi phát hiện ra các nguyên nhân bệnh đau thần kinh tọa mọi người cần dựa vào đó để phòng tránh bệnh xảy ra với mình và những người thân xung quanh.

  • Với công việc

– Dù sức khỏe có tốt thì cũng không cố gắng hết sức làm những công việc nặng nhọc, nhất là những người làm công việc bốc vác thuê, chuyển đồ…

– Mọi người nên thay đối tư thế ngồi thường xuyên, khoảng 30 phút – 1 tiếng có thể đứng dậy đi lại một vài phút để cơ thể được thả lỏng, khớp xương dây thần kinh được thư giãn chứ không phải lúc nào cũng căng ra làm việc phòng tránh nguyên nhân đau thần kinh tọa.

– Nên chú ý kết hợp giữ vận động và nghỉ ngơi sao cho hợp lý nhất để xương và dây thần kinh không bị căng thẳng, chèn ép quá mức.

Phòng ngừa các nguyên nhân đau thần kinh tọa

Bài tập vật lý trị liệu có thể áp dụng cho cả người bệnh và những người có nguy cơ gặp phải các nguyên nhân đau thần kinh tọa

  • Với chế độ sinh hoạt, vận động

– Mọi người cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên chơi các môn thể theo như bơi lội, yoga, đi bộ, đạp xe… đây đều là những môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của bất kỳ đối tượng nào và có thể thực hiện dễ dàng, chỉ càn bỏ ra 30 phút mỗi ngày là có thể tăng cường sức khỏe của cơ thể, sụn khớp, hạn chế nguyên nhân đau thần kinh tọa xảy ra.

– Hạn chế chơi các môn thể thao cần dùng nhiều sức khiến vùng thắt lưng, xương hông bị ảnh hưởng nhất là cử tạ, bóng chuyền, tennis, đánh golf… dễ gây ra các chấn thương và tổn thương dây thần kinh tọa.

  • Chế độ ăn uống

-Bổ sung thêm canxi cũng rất cần thiết để có hệ thống xương khớp chắc khỏe, hoạt động linh hoạt hơn và phòng tránh các bệnh về xương khớp.

– Hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá, bia rượu… những chất này khiến cơ thể trở nên hoạt động nặng nề và kém năng suất, hiệu quả hơn. Nó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý trong đó có thể khiến quá trình xương khớp bị xơ hóa, phá hủy nhanh chóng hơn so với bình thường.

Với những nguyên nhân đau thần kinh tọa mà bài viết tổng hợp ở trên, hy vọng mọi người đã nắm chắc để sớm phát hiện và xác định nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là gì. Với những người bị đau thần kinh tọa mà không biết nguyên nhân do đâu hãy trao đổi với bác sĩ để tìm ra và điều trị.

Xem ngay: 

Chia sẻ những cách chữa đau thần kinh tọa tốt nhất 2017

Chữa đau thần kinh tọa ở đâu là tốt nhất

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo