Viêm khớp cổ chân sau chấn thương – những lưu ý không nên bỏ qua

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương là một bệnh lí xương khớp vô cùng nguy hiểm bởi lẽ nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin cần thiết đồng thời chỉ ra những phương pháp điều trị cơ bản cho viêm khớp cổ chân sau chấn thương.

1. Viêm khớp cổ chân sau chấn thương là gì?

Khớp cổ chân là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng. Nó có tác dụng giữa cân bằng cho toàn cơ thể, nâng đỡ cơ thể và giúp đôi chân di chuyển linh hoạt và vững chắc hơn.

Khớp cổ chân được cấu thành bởi các xương và rất nhiều hệ thống dây chằng bao quanh để đôi chân có thể vận động và thực hiện nhiều động tác khác nhau. Khớp cổ chân thường làm việc liên tục do đó, những chấn thương tại vùng này là điều không thể tránh khỏi.

Những chấn thương ở khớp cổ chân có khả năng gây bệnh viêm khớp cổ chân là:

– Bong gân: Chấn thương này xảy ra khi dây chằng bị kéo giãn quá mức gây tổn thương dây chằng.

– Căng cơ, căng gân: Cũng như tình trạng bong gân, trong trường hợp này dây chằng cũng bị kéo căng quá mức dẫn đến rách dây chằng hoặc đứt dây chằng ở khớp cổ chân.

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương khái quát

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương là tình trạng bệnh lí vô cùng nguy hiểm

– Gãy xương: Khi các vùng lân cận hoặc vùng cổ chân bị gãy, các cơ quan xung quanh cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

– Viêm gân: Khi gân vùng khớp cổ chân bị viêm do những tổn thương không được điều trị dứt điểm, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến vùng khớp và nâng cao nguy cơ bị viêm khớp cổ chân ở người bệnh.

Với những chấn thương này, khớp cổ chân hoàn toàn có thể bị bào mòn và suy yếu đi. Do đó, cần có những biện pháp khắc phục và cách chữa viêm khớp cổ chân dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên tự ý thức được mình bị chấn thương do đâu. Từ đó mới có thể đưa ra các cách chữa trị phù hợp.

Có thể kể đến một số nguyên nhân chính gây viêm khớp cổ chân sau chấn thương là:

  • Viêm khớp cổ chân sau chấn thương do tai nạn

Những chấn thương vùng khớp cổ chân như bong gân, giãn hoặc rách dây chằng,… do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc tai nạn khi chơi thể thao đều là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

  • Viêm khớp cổ chân sau chấn thương do lao động quá sức

Những người có đặc thù công việc phải đi lại quá nhiều sẽ khiến lớp sụn khớp bị bào mòn dần theo thời gian, từ đó gây ra các chấn thương từ sâu bên trong rồi gây viêm khớp.

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương cơn đau

Viêm khớp cổ chân ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh

  • Viêm khớp cổ chân sau chấn thương do người bệnh chăm sóc xương khớp không đúng cách

Sau khi bị chấn thương ở khớp cổ chân, người bệnh không nghỉ ngơi để hồi phục và điều trị dứt điểm mà đã vội vàng dừng việc chữa bệnh lại nên vùng khớp tổn thương vẫn bị tác động hàng ngày dẫn đến những cơn đau nhức, lâu dần biến chứng thành viêm khớp.

Tình trạng viêm nhiễm này đã gây ra những cơn đau nhức từ sâu bên trong khớp. Khớp cổ chân cũng có thể bị sưng đỏ tấy, đôi khi còn kèm theo tình trạng sốt, đau nhức toàn thân, chán ăn, mệt mỏi,… Do đó, ngay khi phát hiện mình có một trong những dấu hiệu này, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở chyên khoa xương khớp để được khám và chữa bệnh kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

2. Cách điều trị viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Điều trị viêm khớp cổ chân sau khi bị chấn thương là vô cùng cần thiết bởi nếu kéo dài bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể khiến người bệnh bị biến dạng khớp cổ chân thậm chí là bại liệt.

Bên cạnh các loại thuốc điều trị viêm khớp cổ chân thì người bị viêm khớp cổ chân sau chấn thương có thể sử dụng một trong số những phương pháp điều trị sau đây:

  • Sử dụng thuốc chữa viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Phương pháp đầu tiên luôn là sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh trong quá trình chữa bệnh, đặc biệt là ở giai đoạn khởi phát.

# Thuốc Tây y chữa viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Đây là một phương pháp được khá nhiều bệnh nhân áp dụng bởi sự thuận lợi và tác dụng nhanh của nó. Tuy nhiên, người bệnh phải đặc biệt lưu ý kĩ các thành phần của thuốc, tránh trường hợp các tác dụng phụ gây ra những ảnh hưởng không mong muốn và rất có thể bệnh sẽ bị tái phát khi người bệnh ngừng dùng thuốc.

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương bằng thuốc

Điều trị bệnh viêm khớp cổ chân bằng thuốc Tây y

#Thuốc Đông y chữa viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Thuốc Đông y là một liệu pháp khá tốt và cực kì an toàn. Hầu hết trong các vị thuốc Đông y đều được lấy từ nguyên liệu tự nhiên, không có hóa chất nên rất đảm bảo.

Tuy mang lại hiệu quả tốt và an toàn nhưng điểm trừ của thuốc Đông y là thời gian chữa trị quá lâu, đòi hỏi người bệnh phải vô cùng kiên nhẫn khi chọn cách này.

# Thuốc nam chữa viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược quen thuộc như rễ cây cỏ tranh, rễ cây tram, rễ cây cỏ mực,… để điều trị viêm khớp sau chấn thương một các an toàn và hiệu quả.

  • Xoa bóp để chữa viêm khớp cổ chân sau chấn thương

Người bệnh nên sử dụng kết hợp với các loại kem xoa bóp để nâng cao hiệu quả. Người bệnh cũng có thể chườm lạnh vào vùng bị viêm khớp để giảm sưng tấy đồng thời nẹp để cố định chấn thương tránh việc khớp cử động nhiều khiến tình trạng viêm trở lên nặng hơn.

Viêm khớp cổ chân sau chấn thương phục hồi

Xoa bóp giúp giảm những cơn đau do viêm khớp cổ chân đem lại

Ngoài việc sử dụng thuốc và xoa bóp, người bệnh nên lưu ý nghỉ ngơi đầy đủ để vùng khớp được thư giãn. Bên cạnh đó, người bệnh nên lưu ý viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì và nên ăn gì để cung cấp đủ những dinh dưỡng cần thiết đi nuôi cơ thể, nâng cao sức khỏe xương khớp để tránh những chấn thương. Chúc các bạn có một sức khỏe dồi dào.

Xem tiếp: Bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không và lời khuyên của bác sĩ

Huyền Trang (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo