7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp và biện pháp phòng ngừa

Nguyên nhân thoái hóa cột sống là gì? tại sao những nguyên nhân đó lại gây ra thoái hóa cột sống. Theo các chuyên gia xương khớp thì hiện tại có rất nhiều yếu tố gây bệnh thoái hóa cột sống chính vì thế tỉ lệ người bị bệnh ngày càng tăng nhất là những người trẻ.

Nên đọc:

>> Thoái hóa cột sống ở người trẻ tuổi – Hồi chuông báo động

>> Giải đáp thắc mắc: Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không và hướng điều trị bệnh là gì?

7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp trong cuộc sống

Theo y học hiện đại nguyên nhân bệnh thoái hóa cột sống rất đa dạng trong đó, các nguyên nhân chính được chỉ ra là:

1/ Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống do tuổi tác

Tuổi tác chính là nguyên nhân gây ra thóa hóa cột sống, xương khớp. Điều này đã được chứng minh qua số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trong độ tuổi trên 65 tuổi thì tỉ lệ người mắc bệnh lên đến 60 – 90%. Lý giải điều này chuyên gia xương khớp cho rằng bệnh thoái hóa cột sống cũng giống như quá trình lão hóa tự nhiên của con người. Khi cơ thể già yếu đi thì cột sống cũng thoái hóa theo.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống do tuổi tác

Tuổi già là một trong những nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống

2/ Nguyên nhân thoái hóa cột sống do chấn thương

Các chấn thương xảy ra ở vùng xương cột sống do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tác động vào cột sống có thể là cổ hay thắt lưng. Các chấn thương tại các đốt sống tiến triển âm ỉ đến một thời điểm nhất định và hư hại dần và dẫn đến thoái hóa cột sống.

3/ Bị thoái hóa cột sống do bưng, bê, khuân đồ nặng thường xuyên

Đây là một trong những nguyên nhân làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống. Do xương cột sống vốn đã phải căng ra thực hiện chứng năng của mình là giữ sự cân bằng cho cơ thể với những hoạt động bình thường như cúi, xoay trái, xoay phải, vươn ra…  Những công việc nặng gây thoái hóa cột sống sớm gồm khuân vác đồ năng, bê đồ thường xuyên nhất là nhân viên chuyển đồ, khuân vác hàng, bốc vác thuê…

4/ Nguyên nhân thoái hóa cột sống do sai tư thế

Thực tế đã chứng minh những người có thói quen xấu, sai tư thế khi làm việc hay thực hiện các vận động cột sống dễ gây thoái hóa cột sống. Đầu tiên có thể kể đến là sai tư thế khi ngồi làm việc, phổ biến là dân văn phòng, những người phải ngồi nhiều, thợ may, nhân viên lễ tân…

Do giữ một tư thế quá lâu khiến cho mạch máu đến các vùng bị ảnh hưởng không bơm đủ và nuôi dưỡng đến vùng xương cột sống, đồng thời dây thần kinh bị chèn ép từ đó gây tình trạng đau, tê lâu dần bị hao mòn nhưng không được điều trị dẫn đến thoái hóa.

5/ Chế độ ăn uống

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến cột sống và có thể là nguyên nhân thoái hóa cột sống. Bởi một khi chế độ ăn uống không đảm bảo từ nhỏ, bị thiếu nhiều chất nhất là canxi, vitamin D, B cùng các chất thiết yếu khác khiến cơ thể trì trệ, cột sống không phát triển hoàn thiện dễ bị tổn thương, mắc bệnh thoái hóa cột sống.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống do thói quen xấu

Hút thuốc là, uống rượu bia nhiều khiến cột sống dễ bị thoái hóa hơn

Ngoài thiếu chất dinh dưỡng, thì ở nhiều đối tượng có chế độ ăn uống không hợp lý cũng có nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống nhất là những người thường xuyên sử dụng rượu, thuốc lá… Các chất độc hại trong những loại đồ uống này khiến đốt sống bị yếu dần, hủy hoại chức năng của các cơ quan khác nhất là cơ quan bài tiết, đào thải chất độc ra ngoài.

6/ Thừa cân là nguyên nhân thoái hóa cột sống

Một nguyên nhân nữa không thể bỏ qua khi nhắc đến bệnh thoái hóa cột sống đó là tình trạng thừa cân. Khi cơ thể quá nặng nề sẽ khiến cho vùng cột sống phải tăng hiệu suất làm việc lên gấp đôi thậm chí gấp nhiều lần so với bình thường. Chính vì vậy mà quá trình thoái hóa sẽ diễn ra nhanh chóng và một khi đã phát ra các triệu chứng bệnh thì mức độ thường nặng nề hơn và khó chữa trị.

7/ Do di truyền và bẩm sinh

Di truyền là nguyên nhân thoái hóa cột sống, điều này đã được các chuyên gia xương khớp chỉ ra. Nếu trong gia đình có người thân như ông bà hoặc bố mẹ mắc bệnh sớm thì con cái có nguy cơ bị thoái hóa cột sống cao hơn so với những người bình thường khác.

Về nguyên nhân gây thoái hóa cột sống do bẩm sinh thì trong một số trường hợp gặp tật bẩm sinh ở cột sống từ nhỏ, bất thường về số đốt sống (bị thiếu) có thể khiến quá trình thoái hóa cột sống diễn ra nhanh hơn do đó mà dễ bị tật gù vẹo cột sống thường thấy.

Ngoài các nguyên nhân thoái hóa cột sống kể trên thì bệnh còn có thể hình thành là do một số bệnh lý gây ra như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, thoát vị đĩa đệm…

Phòng ngừa thoái hóa cột sống càng sớm càng tốt

Việc tìm ra các nguyên nhân gây thoái hóa cột sống sẽ giúp ích cho việc phòng ngừa trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là những điều mọi người cần nhớ nếu muốn phòng bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả.

– Hạn chế làm việc nặng, thường xuyên nghỉ ngơi để cột sống được co giãn.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống và cách phòng ngừa

Tập luyện thể dục thể thao để phòng ngừa thoái hóa cột sống

– Điều chỉnh lại tư thế làm việc thay vì ngồi im một chỗ hãy thường xuyên đi lại, vận động, cơ thể thả lỏng để mạch máu lưu thông tốt hơn tránh tê mỏi. Có thể thực hiện một số bài tập giãn cột sống và bả vai…

– Tăng cường bổ sung canxi, vitamin và các chất cần thiết cho việc phát triển xương khớp. Bỏ thói quen uống rượu, hút thuốc lá… ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc… để bồi bổ cơ thể phòng nguyên nhân thoái hóa cột sống.

– Thực hiện giảm cân ngay để cột sống giảm bớp áp lực cũng như gánh nặng.

– Tập luyện thể dục thể thao nhất là bơi lội, đi bộ, đạp xe, yoga… thường xuyên để phòng ngừa thoái hóa cột sống hiệu quả.

Qua những thông tin về nguyên nhân thoái hóa cột sống cũng như cách điều trị sẽ giúp mọi người thay đổi suy nghĩ, những thói quen xấu để cải thiện tình trạng bệnh. Với những người chưa bị bệnh hay là có nguy cơ cao mắc bệnh thì cũng nên xem xét để phòng tránh bệnh từ sớm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tìm hiểu phác đồ điều trị thoái hóa cột sống đang được áp dụng nhiều nhất cho người bệnh

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm cần bổ sung ngay cho người bệnh

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo