Giải đáp thắc mắc: Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không và hướng điều trị bệnh là gì?

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không là vấn để được nhiều quan tâm hiện nay do tỉ lệ người bị thoái hóa cột sống ngày càng tăng. Theo các bác sĩ xương khớp tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng rủi ro, biến chứng do bệnh gây ra khó có thể nói trước. Vậy các biến chứng đó cụ thể là gì và hướng chữa trị ra sao hiệu quả?

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng thoái hóa cột sống và biến chứng nguy hiểm của bệnh

>> Bị thoái hóa cột sống có nên quan hệ không và lời khuyên đẩy lùi bệnh

Tìm hiểu: Bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống là bệnh lý phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên hiểu biết của người dân về căn bệnh này không nhiều, hầu hết chỉ cho rằng đây là bệnh người già và cũng không dễ gì mắc bệnh. Chính quan niệm sai về căn bệnh này khiến tỉ lệ dân số bị thoái hóa cột sống ở nước ta ngày càng tăng và nhiều người trẻ bị thoái hóa. Vậy không phát hiện sớm và chữa trị thì bệnh có gây nguy hiểm gì không?

  • Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

Thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống có nguy hiểm không là vấn đề mà người bệnh thắc mắc. Theo nghiên cứu của các bác sĩ và chuyên gia, bệnh thoái hóa cột sống không gây ảnh hưởng đến tính mạng mà tác động đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và công việc đặc biệt với những người trẻ tuổi.

Giải đáp bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không

Thoái hóa cột sống gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không tùy vào nhiều yếu tố trong đó giai đoạn mắc bệnh đóng vai trò chính. Bởi bị thoái hóa cột sống giai đoạn nhẹ thường không gây nguy hiểm gì ngoài các cơn đau âm ỉ khó chịu. Nhưng thoái hóa giai đoạn nặng thì không thể lường trước được những biến chứng của bệnh.

  • Các biến chứng bệnh thoái hóa cột sống nguy hiểm thường gặp

Bị thoái hóa cột sống giai đoạn nặng người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng đe dọa đến khả năng vận động, sức khỏe sau:

# Rễ thần kinh cột sống bị chèn ép

Bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không nhìn vào biến chứng này chắc chắn mọi người đã có câu trả lời. Bệnh này có thể kéo theo một loạt các triệu chứng như ngứa, tê vùng cánh tay, khiến cho khả năng hoạt động của cánh tay bị yếu đi hay khiến việc đi lại khó khăn, chân bị tê yếu. Tình trạng rễ thần kinh bị chèn ép khiến cơ thể trở nên khó điều khiển, nặng hơn dẫn đến teo cơ, không thể kiểm soát ruột và bàng quang.

# Chứng hẹp ống sống

Thoái hóa cột sống có thể khiến hệ thống đốt sống thay đổi, tủy sống bị thu hẹp tạo thành chứng hẹp không gian tủy sống hay còn gọi là hẹp ống sống. Nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh thường bị tê liệt và yếu các chi. Bị tê thường bắt đầu ở vùng thân mình, từ vùng bụng lan xuống hai chân và tay. Người bị thoái hóa cột sống dễ cảm thấy yếu hai chân trước, đi đứng khó khăn dễ té ngã. Làm việc nặng khiến các thớ cơ rung lên, cầm nắm khó khăn. Nếu nệnh trở nặng có thể dẫn đến khó đi tiểu, táo bón, hai tay không làm việc được như bình thường và đi lại khó khăn.

Bị thoái hóa cột sống có nguy hiểm không và biến chứng

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

# Tàn phế, bại liệt

Sau thời gian dài bị chèn ép các rễ dây thần kinh và tủy sống mạch máu tắc nghẽn, chất dinh dưỡng không đủ để nuôi dưỡng vùng cột sống bị thoái hóa. Ngoài ra các cơ, mô xung quanh yếu, teo lại, tê cứng cử động khó khăn. Bị liệt hoàn toàn có thể xảy ra, khi đó mọi vấn đến sinh hoạt của người bệnh phải có người hỗ trợ kể cả việc đi tiểu đại tiện.

Hướng giải quyết hữu hiệu nhất cho người bị thoái hóa cột sống

Bản chất quá trình thoái hóa là không thể phục hồi hoàn toàn được chính vì thế bệnh thoái hóa cột sống không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu không ngăn chặn thì bệnh sẽ tiến triển nhanh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh thì việc phát hiện các triệu chứng thoái hóa cột sống càng sớm càng tốt kết hợp điều trị và phòng ngừa.

Người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống như sử dụng thuốc (thuốc tây y, đông y), vật lý trị liệu thoái hóa cột sống, châm cứu, phẫu thuật. Các cách chữa bệnh này sẽ được bác sĩ chỉ định khi người bệnh đi khám. Áp dụng bài bản sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau, ngăn ngừa chèn ép thần kinh, giảm tê, liệt biến dạng cột sống…

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không và hướng điều trị

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không tùy theo giai đoạn mắc bệnh và phương hướng điều trị

Ngoài điều trị người bệnh cần kết hợp các phương pháp hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh tại chỗ như: chườm nóng hay xoa bóp nhẹ nhàng dầu rượu thuốc hoặc dầu; tập thể dục đều đặn hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, tăng sự dẻo dai cho cột sống; bổ sung dinh dưỡng, sử dụng những sản phẩm tốt cho xương khớp cột sống và tăng khả năng phòng ngừa bệnh.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống có nguy hiểm không. Mong rằng tất cả mọi người hãy chú ý bảo vệ sức khỏe để không mắc phải những căn bệnh về xương khớp làm hạn chế cuộc sống của chúng ta.

ĐỌC THÊM:

3 cách chữa thoái hóa cột sống được áp dụng nhiều nhất hiện nay

5 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống được dùng nhiều nhất hiện nay và lưu ý khi sử dụng

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo