Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm cần bổ sung ngay cho người bệnh

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì là điều băn khoăn của đa số người bệnh, vì bên cạnh việc tìm kiếm phương pháp chữa trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ giúp bệnh chóng khỏi. Vậy cụ thể thoái hóa cột sống nên ăn gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Nên đọc:

>> Điều kì diệu từ thực phẩm chức năng điều trị thoái hóa cột sống

>> 7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp và biện pháp phòng ngừa

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Những thực phẩm cần bổ sung hàng ngày cho người bệnh

Ngoài những phương pháp điều trị thoái hóa cột sống thì người bệnh cũng nên quan tâm tới chế độ ăn uống hằng ngày. Cụ thể, người bệnh thoái hóa cột sống, đặc biệt là những người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho xương khớp sau đây:

thoái hóa cột sống nên ăn gì thịt

Nên ăn nhiều các loại thịt để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

1/Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Bổ sung các loại thịt

Tăng cường ăn nhiều loại thịt, điển hình là các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt vịt. Đây là nguồn cung cấp canxi và vitamin vô cùng quan trọng, góp phần nuôi dưỡng tái tạo sụn khớp và xương. Do đó khi bị thoái hóa cột sống, người bệnh được khuyên bổ sung đa dạng các loại thịt để hỗ trợ làm chắc xương, cột sống.

2/ Xương ống, xương sườn và các loại nước hầm xương

Việc bổ sung ăn các loại nước hầm từ xương ống, xương sườn cũng góp phần hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, giúp trả lời câu hỏi người thoái hóa cột sống nên ăn gì. Được biết, trong các loại xương này có chứa một lượng lớn glucosamin và chondroitin, đây là những hợp chất tự nhiên khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn.

3/ Bổ sung đậu nành

Tuy không chứa quá nhiều canxi nhưng đậu nành là loại thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh loãng xương rất tốt. Điều này có được nhờ hoạt chất genistein có trong đậu nành, đây là hormon estrogen thực vật có tác dụng tương tự estrogen sinh học, góp phần hỗ trợ xương chắc khỏe.

thoái hóa cột sống nên ăn gì đậu

Đậu nành hỗ trợ phòng ngừa bệnh hiệu quả

Người bệnh thoái hóa cột sống nên ăn đậu nành dưới nhiều dạng như hạt, nước đậu nành hoặc các chế phẩm như đậu hũ,…

4/ Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì? Các loại hải sản

Cá biển là loại có chứa rất nhiều omega-3, một acid béo giúp khí huyết lưu thông, tăng cường nuôi dưỡng xương khớp. Người bệnh nên tăng cường ăn cá hồi, cá ngừ, cá thu,… Ngoài ra, người bệnh thoái hóa cột sống ăn gì tốt? Hãy bổ sung vào thực đơn hàm lượng vừa đủ các loại cua, ghẹ, ốc, tôm, hàu,…

5/ Các loại rau củ, quả

Theo các chuyên gia xương khớp bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì đó chính là rau củ quả. Bởi các loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, khả năng phục hồi của người bệnh thoái hóa đốt sống. Một số loại rau quả cần bổ sung gồm: rau bắp cải, súp lơ, cải xoăn, mùng tơi, bí ngô, cà chua, cam, cherry, dâu tây…

Những việc người bệnh thoái hóa cột sống nên làm

Ngoài thắc mắc thoái hóa cột sống nên ăn gì, người bệnh cũng cần biết nên làm gì để cải thiện bệnh tốt nhất. Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ xương khớp về những việc người bệnh thoái hóa cột sống nên làm.

– Thay đổi tư thế làm việc, hạn chế các động tác cúi sâu, ngồi xổm hay mang vác quá nặng, ngồi quá lâu ở một tư thế.

– Đeo đai lưng để ổn định cột sống, tránh tác động mạnh trong quá trình sinh hoạt, làm việc.

– Thay vì phụ thuộc vào thuốc những lúc đau nhẹ người bệnh thoái hóa cột sống hoàn toàn có thể dùng khăn để chườm nóng, chườm lạnh giảm đau.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì và bài tập phù hợp

Tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

– Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa cột sống tốt nhất. Các môn thể thao được khuyến khích gồm yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe…

– Thăm khám định kỳ bệnh thoái hóa cột sống để được điều chỉnh phác đồ điều trị cho hiệu quả và xin lời khuyên để quá trình chữa bệnh suôn sẻ, ít tác dụng phụ nhất.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì chắc hẳn mọi người đã nắm được sau khi tham khảo thông tin trên. Bởi chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến việc điều trị và phòng ngừa nên mọi người cùng cần tìm hiểu thêm thực phẩm cần kiêng kị khi bị thoái hóa cột sống để tránh bệnh tiến triển nhanh, nặng thêm.

Xem thêm: 

Lưu ý người bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng ăn gì tốt nhất

Mẹo chữa thoái hóa cột sống thực hiện ngay tại nhà

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo