5 nguyên nhân tràn dịch khớp gối thường gặp và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối được xác định chủ yếu là do các chấn thương gây ra, bên cạnh đó một số bệnh lý về xương khớp có liên quan cũng là nguyên nhân gây bệnh. Trẻ em, người trẻ, người già là đối tượng thường hay gặp phải bệnh lý này, chính vì vậy mọi người cần biết các nguyên nhân tràn dịch khớp gối để sớm xác định và điều trị hiệu quả hơn.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối lâm sàng và cận lâm sàng trước khi quá muộn

>> Tràn dịch khớp gối ở trẻ em và những thông tin không nên bỏ qua

5 nguyên nhân tràn dịch khớp gối thường gặp mọi người cần cảnh giác

Tràn dịch khớp gối có thể bao gồm các tác nhân vật lý và tác nhân bệnh lý gây ra. Có nguyên nhân nhận biết được nhưng cũng có nguyên nhân phải nhờ đến đến bác sĩ. Hãy theo dõi những nguyên nhân chính gây tràn dịch khớp gối được liệt kê sau đây.

1/ Nguyên nhân tràn dịch khớp gối do chấn thương

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối phổ biến nhất là do chấn thương như gãy xương, sụn chêm khớp gối bị rách, dây chằng khớp gối bị đứt, tổn thương sụn khớp do khớp bị quá tải,… Người bệnh có thể bị các chấn thương này do tai nạn trong sinh hoạt cuộc sống hằng ngày, do tai nạn giao thông, hay khi chơi thể thao với cường độ cao. Khi đó do tác động đột ngột mà lượng dịch khớp tiết ra nhiều gây phù nề.

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối do chấn thương

Chấn thương là nguyên nhân chính gây tràn dịch khớp gối và cũng dễ nhận biết nhất

2/ Hoạt động quá mức

Hoạt động quá mức ở người chơi thể thao, người làm việc nặng phải di chuyển, tác động lên khớp gối thường xuyên cũng được bác sĩ chỉ ra là nguyên nhân tràn dịch khớp gối. Lực tác động nhiều và kéo dài khiến bao hoạt dịch bị ảnh hưởng có thể bị tràn dịch bất cứ lúc nào chỉ cần có điều kiện thuận lợi.

3/ Do nhiễm khuẩn

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối tiếp theo được xác định đó chính là do nhiễm khuẩn. Trong trường hợp người bệnh nhiễm phải một số virut, vi khuẩn như vi khuẩn lao, vảy nến, lao xương hay bị viêm nhiễm sau khi chấn thương mà không được chăm sóc tốt khiến các khớp bị tổn thương nặng gây sưng đau, tràn dịch khớp gối.

4/ Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối do béo phì

Trong lượng cơ thể quá cao cũng là một trong những nguyên nhân tràn dịch khớp gối. Bởi vùng đầu khớp gối chịu sự chèn ép lớn của cơ thế khi trọng lonwgj tăng đồng nghĩa áp lực lên vùng khớp, bao hoạt dịch tăng.

5/ Do các bệnh lý khớp gối

Thêm một nguyên nhân lớn được xác định là nguyên nhân tràn dịch khớp gối đó là do các bệnh lý về xương khớp gây ra. Những bệnh lý về xương khớp rất khó xác định bởi vậy để biết bệnh nào gây ra mọi người cần tới cơ sở chuyên khoa. Những căn bệnh điển hình được bác sĩ chỉ ra có khả năng cao gây tràn dịch khớp gối đó là viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, gút, viêm bao hoạt dịch, các dạng nang bao hoạt dịch khớp, u khớp,…

Chẩn đoán nguyên nhân tràn dịch khớp gối bằng cách nào?

Nhiều khi người bệnh không biết mình bị tràn dịch khớp gối do nguyên nhân nào, vì họ nghĩ rằng chỉ khi tác động trực tiếp đến khớp gối như chấn thương thì mới có khả năng cao gây ra căn bệnh này. Vì vậy, khi đi khám, được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân tràn dịch khớp gối do các yếu tố khác thì bất ngờ. Qua các xét nghiệm và hoạt động chụp chiếu, kết quả được đưa ra sẽ giúp bác sĩ và người bệnh tràn dịch khớp gối tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

>> Video: Chẩn đoán nguyên nhân tràn dịch khớp gối và điều trị 

– Các xét nghiệm bao gồm xét nghiệm máu và dịch khớp. Cả hai xét nghiệm máu và dịch khớp đều cho người bệnh biết nguyên nhân gây bệnh do bị nhiễm khuẩn hay bệnh lý về viêm khớp dạng thấp hay gút…

– Chụp chiếu, chụp X-quang hay chụp cộng hưởng MRI, giúp người bệnh xác định nguyên nhân tràn dịch khớp gối chủ yếu là các chấn thương như trật khớp, gãy xương, thoái hóa khớp, u xương…

3. Phòng tránh tràn dịch khớp gối

Bệnh tràn dịch khớp gối có thể điều trị khỏi được khi phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên để không phải gặp các triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống, thời gian và chi phí điều trị cách tốt nhất là mọi người nên phòng trán bệnh qua các nguyên nhân.

  • Bảo vệ cơ thể, tránh các chấn thương

Đối với trẻ nhỏ, các chấn thương gây ra không thể tránh khỏi, và dù bạn có nhắc nhở bé nên chơi nô đù cản thện thì nó vẫn có thể xảy ra tại trường học… Tuy nhiên không vì thế mà bạn phớt lờ không quan tâm, hãy dặn dò con phải đi đứng cẩn thận, tránh những trò chơi nguy hiểm để tránh yếu tố, nguyên nhân tràn dịch khớp gối có nguy cơ hình thành.

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý về khớp gối

Trong trường hợp người bệnh đi khám và phát hiện mình mắc một số căn bệnh về khớp gối kể trên như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp… thì nên điều trị ngay để tránh gây biến chứng và dẫn đến tràn dịch khớp gối.

  • Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên

Việc tập thể dục thể thao mỗi ngày vừa giúp phòng tránh các bệnh lý về xương khớp, ngăn ngừa bệnh tràn dịch khớp hiệu quả. Ngoài ra, tập thể dục giúp tinh thần và sức khỏe được tăng cường, hệ miễn dịch được nâng cao…

Phòng ngừa nguyên nhân tràn dịch khớp gối

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để phòng ngừa nguyên nhân tràn dịch khớp gối

Các môn thể thao như đi bộ, đạp xe, yoga, bơi lội có thể phù hợp với bất cứ đối tượng nào chính vì vậy hãy tạo lập một thói quen cho mình, chỉ cần bỏ ra khoảng 30 phút mỗi ngày, vào buổi sáng hay chiều tối là bạn có thể phòng tránh bệnh rất tốt rồi.

  • Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất bao gồm các loại vitamin trong rau củ, quả và các loại thịt, cá, trứng… không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp các cơ quan nhất là xương khớp có đủ chất để trao đổi nuôi dưỡng sụn khớp từ đó phòng ngừa loãng xương, tràn dịch khớp gối các bệnh về xương khớp khác.

  • Khám sức khỏe định kỳ

Lời khuyên mà bất cứ chuyên gia, bác sĩ nào cũng nói với người bệnh và người bình thường nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Việc thăm khám này giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân đồng thời phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cơ thể người bệnh cũng như các nguyên nhân tràn dịch khớp gối. Khi đó sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn chặn và điều trị bệnh.

Nguyên nhân tràn dịch khớp gối có thể gây ra ở bất cứ đối tượng nào chính vì vậy phòng tránh và tìm hiểu thông tin có liên quan về bệnh sẽ giúp mọi người biết cách phát hiện và xử lý các triệu chứng tràn dịch khớp gối kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: 

Những biến chứng tràn dịch khớp gối không thể chủ quan

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp nào hiệu quả nhất

T.H (tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo