Tràn dịch khớp gối ở trẻ em và những thông tin không nên bỏ qua

Tràn dịch khớp gối ở trẻ em cũng là một bệnh lý có khả năng xảy ra cao, xấp xỉ với bệnh tràn dịch khớp gối ở người trưởng thành. Nhưng thực tế bệnh lý ở trẻ em lại không được phát hiện kịp thời nên dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Vậy nguyên nhân từ đâu và làm sao để phòng ngừa bệnh xảy ra đối với trẻ nhỏ? Mời các bạn theo dõi những thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

1. Nhận biết bệnh tràn dịch khớp gối ở trẻ em

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị tràn dịch khớp gối khá cao bởi vì trẻ đang trong giai đoạn phát triển hệ thống cơ xương khớp chưa được ổn định, chỉ cần những tác động nhỏ cũng khiến xương khớp của trẻ bị tổn thương, ảnh hưởng mạnh tới cấu trúc của khung xương, thậm chí còn gây ra những biến chứng hoặc dị tật về sau này.

Vậy cụ thể, bệnh tràn dịch khớp đầu gối là tình trạng như thế nào? Đây là tình trạng do lượng dịch trong khớp gối bị tăng cao bất thường, lâu dần dịch sẽ thoát ra khỏi vị trí ban đầu, gọi là hiện tượng tràn dịch ra ngoài mô, ảnh hưởng trầm trọng tới các chức năng của khớp gối.

tràn dịch khớp gối ở trẻ em chấn thương

Gặp chấn thương khi vận động khiến trẻ dễ mắc bệnh

Làm sao để sớm nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối? Cũng tương tự như người lớn thì bệnh xảy ra ở trẻ em cũng có một số dấu hiệu điển hình sau đây:

– Đầu gối của trẻ bị sưng tấy lên bất thường, phù nề, cảm giác nóng khi sờ vào.

– Đầu gối luôn trong tình trạng bị đau và nhức nhối, ê ẩm. Điều này khiến trẻ khó chịu và hay khóc.

– Ngoài ra trẻ còn bị sốt nặng, đặc biệt là về chiều tối nếu mắc bệnh do nhiễm khuẩn.

– Trẻ ít hoạt động, chạy nhảy như trước. Đi lại cũng khó khăn hơn.

Ngay khi thấy con em mình có những dấu hiệu bất thường kể trên thì các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi khám để sớm có cách chữa tràn dịch khớp gối kịp thời nhất.

2. Nguyên nhân gây bệnh tràn dịch khớp đầu gối ở trẻ em

Bên cạnh việc nhận biết những dấu hiệu bệnh thì việc xác định chính xác nguyên nhân tràn dịch khớp đầu gối cũng góp phần hỗ trợ tích cực cho quá trình chữa bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này ở trẻ nhỏ:

  • Do chấn thương ở đầu gối

Trẻ em thường nghịch ngợm, hay chạy nhảy nên không thể tránh khỏi việc gặp các chấn thương, đặc biệt là ở phần đầu gối. Ngoài ra, quá trình trẻ vận động mạnh, thường xuyên với cường độ cao cũng dễ khiến hệ thống dây chằng, sụn khớp bị ảnh hưởng, từ đó dễ dãn tới tình trạng tràn dịch khớp gối.

tràn dịch khớp gối ở trẻ em béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây bệnh

  • Do gặp phải các bệnh lý khác gây ra tình trạng viêm nhiễm

Những bệnh lý gây ra tình trạng viêm nhiễm ở khớp đầu gối, từ đó phát sinh bệnh tràn dịch ở khớp gối là bệnh nhiễm khuẩn lao, nhiễm virut, bệnh nhiễm khuẩn khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm màng hoạt dịch, u khớp, bệnh vẩy nến,…

  • Do trẻ bị béo phì, thừa cân

Trẻ em bị béo phì là đối tượng chính bị tràn dịch khớp gối, do lúc này trọng lượng cơ thể quá lớn dồn nến và gây áp lực lên đầu gối. Tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài sẽ khiến đầu gối trẻ bị yếu dần và dễ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh tràn dịch màng khớp.

3. Cách phòng bệnh tràn dịch khớp gối ở trẻ em

Những lưu ý sau sẽ giúp các bậc phụ huynh phòng bệnh cho con em mình, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh:

tràn dịch khớp gối ở trẻ em khám

Cho trẻ thăm khám định kỳ để sớm phát hiện bệnh

– Đưa trẻ đi thăm khám định kỳ trong khoảng thời gian 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện bệnh.

– Để trẻ vận động, chơi các môn thể thao phù hợp với độ tuổi cũng như thể trạng của trẻ. Tốt nhất là các bài tập cơ đùi, bài tập giúp khớp gối dẻo dai hơn. Nhưng cũng không nên để trẻ phải vận động quá sức.

– Cho trẻ ăn uống đủ chất, khoa học, không nên ăn quá nhiều để tránh bị béo phì.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến bệnh tràn dịch khớp gối ở trẻ em, các bậc phụ huynh nên lưu ý và không nên thờ ơ trước bệnh tình của con em mình.

Có thể bạn quan tâm: Địa chỉ chữa bệnh tràn dịch khớp gối ở Hà Nội tiết kiệm chi phí

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo