Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối lâm sàng và cận lâm sàng trước khi quá muộn

Triệu chứng tràn dịch khớp gối gây ra cho người bệnh những hậu quả nặng nề nếu không sớm phát hiện và điều trị. Nhiều người bệnh chủ quan không nhận thức đúng về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này nên thờ ơ đến khi bệnh gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến khả năng đi lại, vận động.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân tràn dịch khớp gối và những thông tin không nên bỏ lỡ

>> Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Gỡ rối độc giả

Triệu chứng tràn dịch khớp gối thường gặp

Việc nhận biết các dấu hiệu tràn dịch khớp gối không chỉ dựa trên các dấu hiệu lâm sàng mà người bệnh có thể nhìn thấy và cảm nhận, mà còn phải dựa căn cứ vào kết quả khi đi khám bệnh.

  • Triệu chứng tràn dịch khớp gối lâm sàng

Tràn dịch khớp gối có biểu hiện rõ ràng ở vùng khớp bị tổn thương chính vì vậy mà người bệnh có thể nhìn thấy dễ dàng và cảm nhận được. Dưới đây là những biểu hiện tràn dịch khớp gối điển hình nhất.

Triệu chứng tràn dịch khớp gối gây sưng nề

Sự bất cân đối giữa hai chân, sưng nề chân bị tổn thương là triệu chứng tràn dịch khớp gối

# Triệu chứng tràn dịch khớp gối – Sưng, phù nề

Sưng, phù nề là dấu hiệu rõ ràng nhất để xem bạn có phải bị bệnh tràn dịch khớp gối hay không. Bởi khi đó, tại vùng khớp gối bị tổn thương và xung quanh khớp sẽ sưng vô cùng to. Mọi người có thể nhìn thấy rõ sự khác biệt giữa chân bị tràn dịch và chân bình thường.

Điều đặc biệt là hiện tượng sưng nề khớp gối này sẽ không tự hết nếu mọi người không can thiệp bằng y khoa. Sưng có thể kèm theo viêm nhiễm dẫn đến đỏ hoặc bầm tím tại một vài chỗ vô cùng nguy hiểm.

# Đau khớp gối

Đây là triệu chứng tràn dịch khớp gối tiếp theo người bệnh có thể cảm nhận. Biểu hiện đau nhức ngay tại vùng khớp gối với nhiều mức độ đau nhức khác nhau theo tiến triển bệnh tràn dịch khớp gối.

– Các cơn đau thường đến đột ngột khiến người bệnh không phản ứng và có sự chuẩn bị sẵn, đau có thể âm ỉ hay dữ dội tùy vào mức độ bệnh tràn dịch khớp gối đang ở giai đoạn nào.

– Khi thực hiện các cử động khớp gối sẽ cảm thấy đau, dừng lại vẫn có thể đau nhưng mức độ không bằng lúc di chuyển.

– Người bệnh tràn dịch khớp gối bị đau nhiều khi ở vị trí chính giữa khớp gối hay là các vùng xung quanh vô cùng khó chịu.

triệu chứng tràn dịch khớp gối sưng đau

Người bị tràn dịch khớp gối bị đau nhức, khó chịu vô cùng

# Sốt – Triệu chứng tràn dịch khớp gối

Dấu hiệu tràn dịch khớp gối tiếp theo là nóng sốt, sốt cao khi người bệnh bị nhiễm khuẩn. Tùy vào thể trạng và tình trạng tràn dịch, nhiễm khuẩn mà mức độ sốt có thể khác nhau. Đối với biểu hiện này, nếu người bệnh không sớm điều trị thì có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng cử động khớp gối về lâu dài.

# Hạn chế vận động tại khớp gối

Thêm một triệu chứng tràn dịch khớp gối nữa mọi người cần nhận biết đó chính là khả năng co duỗi, cử động khớp bị cản trở nghiêm trọng. Do sưng nề nên khớp và cơ bị căng tức người bệnh sẽ phải dựa hoàn toàn vào bên chân còn lại để di chuyển, có thể dùng nạng đi tập tễnh một chân, duỗi một chân đi cà nhắc… Đặc biệt, người bệnh không thể thực hiện được động tác ngồi xổm, bước cao, đi lên cầu thang khi bị tràn dịch khớp gối.

Triệu chứng tràn dịch khớp gối cận lâm sàng

Để chẩn đoán chính xác bệnh tràn dịch khớp gối mọi người cần phải theo dõi cả các triệu chứng cận lâm sàng tràn dịch khớp gối thông qua xét nghiệm, thăm khám. Cụ thể là:

– Khi tiến hành xét nghiệm máu giúp bác sĩ và người bệnh phát hiện tình trạng nhiễm khuẩn, viêm nhiễm hay bệnh lý liên quan nào khác như các bệnh ưa chảy máu, gút hay viêm thấp dạng thấp…

– Khi chụp X-quang phát hiện các tổn thương gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối như gãy xương, chật khớp, thoái hóa khớp gối hay là u xương…

– Chụp cộng hưởng từ MRI, lại giúp người bệnh phát hiện những tổn thương tại xương và phần mềm của khớp gối như lớp sụn khớp, sụn chêm, dây chằng hay các gân cơ khác.

– Quá trình hút dịch khớp được tiến hành giúp xác định dịch khớp có máu hay vi khuẩn, virut nào không cũng như phát hiện ra các tinh thể urat gây gout hay giả gout…

>> Video: Triệu chứng tràn dịch khớp gối và hậu quả 

4 biến chứng nguy hiểm thường gặp của bệnh tràn dịch khớp gối

Các triệu chứng tràn dịch khớp gối nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng, hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng tới vùng khớp gối và toàn bộ cơ thể người bệnh. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là hiện tượng dính khớp, viêm khớp, biến dạng khớp, mất khả năng vận động…

  • Viêm khớp

Sau triệu chứng tràn dịch khớp gối là sưng đau mà người bệnh không điều trị ngay khiến tình trạng nhiễm khuẩn tăng dần gây viêm nhiễm tại sụn khớp gối từ đó khiến mức độ ảnh hưởng và bệnh trở nên nguy hiểm hơn, bởi sau khi chữa nó có thể dẫn đến một số bệnh lý về khớp gối khác.

  • Biến chứng dính khớp và xơ cứng khớp

Biến chứng này có thể gây ra do việc điều trị các triệu chứng tràn dịch khớp gối không đến nơi đến trốn, lúc này các cử động co duỗi của khớp lại càng nghiêm trọng hơn.

  • Biến dạng khớp gối

Do tình trạng sưng kéo dài kèm viêm nhiêm mà sụn khớp và vùng quanh khớp gối bị ảnh hưởng. Biến chứng teo sơ, biến dạng tại khớp gối hoàn toàn có thể gặp phải. Điều này khiến người bệnh tự ti hơn và ngại tiếp xúc với mọi người.

Triệu chứng tràn dịch khớp gối và biến chứng

Khớp gối bị biến dạng từ việc chủ quan trước triệu chứng tràn dịch khớp gối

  • Mất khả năng di chuyển

Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất gây ra bởi bệnh tràn dịch khớp gối, khi đó, người bệnh không thể thực hiện bất cứ cử động nào với bên chân bị tràn dịch, không còn cảm giác đối với chân, khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Với những thông tin về triệu chứng tràn dịch khớp gối trên, hi vọng mọi người đã nhận thấy mối nguy hiểm từ căn bệnh này. Để không gặp các biến chứng bệnh hãy sớm đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và chữa trị cho dứt điểm.

Có thể bạn muốn biết thêm: 

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp nào hiệu quả nhất

Tìm hiểu phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối cho mọi đối tượng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo