Nhận biết triệu chứng đau đốt sống cổ và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp

Triệu chứng đau đốt sống cổ sẽ trải qua 3 giai đoạn dù cho nguyên nhân nào gây nên. Nếu người bệnh biết và chữa từ giai đoạn đầu thì sẽ sớm thoát khỏi những phiền phức mà hiện tượng đau đốt sống cổ mang lại. Còn để kéo dài người bệnh sẽ gặp biến chứng, tàn phế là rất cao.

Nên đọc: 

>> 5 nguyên nhân đau đốt sống cổ không ngờ và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

>> Bệnh đau đốt sống cổ khám ở đâu là tốt nhất?

Khi gặp các triệu chứng đau đốt sống cổ mọi người phải cẩn trọng bởi nhiều khả năng đây là biểu hiện của các bệnh lý mãn tính nguy hiểm tại cột sống như thoái hóa, thoát vị, mọc gai xương hay viêm cột sống dính khớp. Vậy khi đau đốt sống cổ triệu chứng để nhận biết là gì?

Triệu chứng đau đốt sống cổ theo 3 giai đoạn tiến triển của bệnh

Rất nhiều người mới ở giai đoạn đầu thấy triệu chứng đau cột sống cổ chỉ âm ỉ và hơi khó chịu nên thờ ơ cho rằng không đáng lo. Tuy nhiên đau có nhiều cấp độ khác nhau tùy vào nguyên nhân gây bệnh và giai đoạn mắc phải. Cụ thể các biểu hiện đau đốt sống cổ thường gặp.

Triệu chứng đau đốt sống cổ gây đau nhức

Triệu chứng đau mỏi đốt sống cổ ở mỗi giai đoạn là khác nhau

Ở mỗi giai đoạn người bệnh đau đốt sống cổ sẽ thấy các biểu hiện bệnh không giống nhau từ nhẹ cho đến nặng.

1/ Triệu chứng đau đốt sống cổ giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ chỉ thấy đau âm ỉ, đau tức nhẹ tại đốt sống bị tổn thương. Mức độ đau nhẹ nếu không để ý mọi người sẽ không biết hơn nữa tình trạng đau đốt sống cổ này sẽ tự hết mà người bệnh không cần dùng biện pháp giảm đau nào.

2/ Đau đốt sống cổ triệu chứng ở giai đoạn tiến triển

Mức độ đau tại đốt sống cổ giai đoạn này sẽ rõ ràng hơn rất nhiều, người bệnh không bị đau âm ỉ nữa mà các cơn đau lúc này mang tính cơ học. Đau khi vận động mạnh, làm việc thương xuyên lúc này cơn đau thấy rõ khiến người bệnh phải ngừng việc đang làm để nghỉ ngơi, giảm triệu chứng đau đốt sống cổ.

Đau giai đoạn này có các mức độ khác nhau ở từng người như đau nhức, đau tê, đau nhói lên hay đau buốt tại cổ.

3/ Đau đốt sống cổ giai đoạn mãn tính

Khi bước vào giai đoạn này, người bệnh đau đốt sống cổ xác định sẽ bị đau nhức tại đốt sống cổ thường xuyên hơn, vị trí đau cũng rộng hơn.

Ảnh hưởng của triệu chứng đau đốt sống cổ

Các cơn đau đốt sống cổ mãn tính khiến chất lượng công việc và cuộc sống người bệnh ảnh hưởng

Triệu chứng đau đốt sống cổ có thể lan lên đến đầu sẽ gây cảm giác đau nhức ở đầu và vùng chẩm, trán và hốc mắt. Cơn đau đốt sống cổ khiến người bệnh gặp khó khăn trong cử động.

Trong một vài trường hợp, đau đốt sống cổ biểu hiện xuống vùng vai gáy và cánh tay khiến bệnh nhân mất đi sự linh hoạt trong vận động, đặc biệt là ở tay. Thường xuyên xuất hiện triệu chứng tê liệt bàn tay và cả cánh tay.

Thêm triệu chứng đau đốt sống cổ mãn tính người bệnh có thể gặp đó là triệu chứng bệnh thấy rõ khi thời tiết thay đổi nhất là gió đông, khi trời mưa ẩm.

Bệnh nhân đau đốt sống cổ còn cảm thấy đau buốt, ê ẩm khi hắt hơi hoặc ho, triệu chứng này khiến người bệnh cần sự chăm sóc của gia đình mới vận động được.

Các biểu hiện đau đốt sống cổ kèm theo là tình trạng đau cứng vào buổi sáng sớm khi tỉnh dậy, bị viêm, sưng hay đau như bị điện giật… Ngoài ra còn có các biểu hiện ngoài như buồn nôn, mệt mỏi, tinh thần mất tập trung mà mắt kém, cơ thể suy nhược thậm chí là trầm cảm…

Nếu người bệnh thờ ơ, chủ quan khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng đau cột sống cổ kể trên thì sẽ rất nguy hiểm, vì chúng có thể tiến triển nặng và gây ra các biến chứng.

3 biến chứng của đau đốt sống cổ bất cứ người bệnh nào cũng có thể gặp phải

Với những người đang gặp các triệu chứng đau đốt sống cổ mà không tiến hành điều trị nhiều khả năng sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như:

  • Hạn chế khả năng vận động tại đốt sống cổ

Đau đốt sống cổ do các bệnh lý gây ra người bệnh không sớm thì muộn cũng bị cản trở cử động. Tuy nhiên không phải như lúc đau đốt sống cổ triệu chứng thông thường, người bệnh bị cứng cổ hàng giờ đồng hồ. Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần khiến cột sống cổ và các dây chằng, gân cổ mất dần chức năng, nhiệm vụ xoay chuyển, cử động và dẫn đến mất cảm giác.

Triệu chứng đau đốt sống cổ và biến chứng

Mất khả năng cử động cổ, cánh tay là một trong những biến chứng có thể gặp phải

  •  Rối loạn tuần hoàn não – Biến chứng thường gặp khi đau đốt sống cổ mãn tính

Các triệu chứng đau đốt sống cổ để lâu không điều trị khả năng cung cấp máu lên não bị tác động nghiêm trọng, người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, ù tai, mờ mắt… sức khỏe bị ảnh hưởng, khiến tuổi thọ giảm đáng kể.

  • Teo cơ, bại liệt

Các biểu hiện đau đốt sống cổ kéo dài khiến cơ bị teo do không được nuôi dưỡng và máu bị tắc nghẽn, dây thần kinh bị chèn ép. Điều đáng nói là không chỉ vùng đốt sống cổ mà cả cánh tay cũng có nguy cơ bị teo và bại liệt.

Triệu chứng đau đốt sống cổ nếu được can thiệp ngăn chặn đúng lúc thì người bệnh sẽ không phải chịu sự hành hạ lâu dài của bệnh đặc biệt sẽ không phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám khi thấy đau tê mỏi tại đốt sống cổ.

Có thể bạn quan tâm: 

Các phương pháp chữa đau đốt sống cổ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo