Đau đốt sống lưng giữa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau đốt sống lưng giữa là hiện tượng dễ gặp, thường do các thói quen xấu khi vận động hay bệnh lý về cột sống gây ra. Nếu để các triệu chứng bệnh kéo dài không chạy chữa sẽ gây hậu quả khó lường. Chính vì thế sớm tìm nguyên nhân và điều trị rất cần thiết, dưới đây là những thông tin không nên bỏ qua khi muốn tìm hiểu về bệnh!

Nên đọc:

>> Cúi xuống bị đau lưng – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hữu hiệu nhất

>> Đau cột sống lưng khi ngủ dậy là hiện tượng gì?

Cột sống rất dễ bị tổn thương và đau do chịu nhiều áp lực từ các vận động hằng ngày trong sinh hoạt và công việc. Có người bị đau cột sống lưng trên, người bị đau giữa cột sống, người thì bị đau cùng thắt lưng, đau lưng dưới. Trong đó, hiện tượng đau đốt sống lưng giữa đang khiến nhiều người đau đầu.

Hiện tượng đau đốt sống lưng giữa

Cơn đau nhức đốt sống lưng giữa nếu phát hiện sớm sẽ không nguy hiểm

1. Dấu hiệu nhận biết đau đốt sống lưng giữa

Khi đau một đốt sống giữa lưng người bệnh sẽ có triệu chứng đau tại một vị trí nhất định. Đó có thể là cơn đau âm ỉ tới vùng thắt lưng giữa, bên phải hoặc bên trái và thậm chí là toàn bộ vùng lưng. Để chính xác hơn nên theo dõi thêm các dấu hiệu dưới đây:

– Cơn đau thường xuất hiện và đau nhiều về đêm.

– Sáng sớm tỉnh dậy người bệnh cảm giác cứng cột sống và phải nằm một lúc kết hợp xoa bóp tình trạng cứng mới giảm, người bệnh mới có thể vận động sinh hoạt bình thường được.

– Trong trường hợp đau nhức nặng người bệnh gặp khó khăn khi cử động quay trái, quay phải, rướn người lên hay cúi xuống.

– Nhiều khi có cảm giác khó thở do cơn đau tức gây ra.

2. Nguyên nhân đau đốt sống lưng giữa

Người bệnh có thể đau một đốt sống hoặc nhiều đốt sống lưng do các nguyên nhân sau:

  • Nguyên nhân cơ năng

Đau cột sống lưng chủ yếu là các tác động bên ngoài, thói quen cử động sai như:

– Khom lưng, cúi xuống nhấc vật nặng và khuân vác nặng sai tư thế.

– Ngồi, đứng quá lâu trong một tư thế.

– Ngồi xổm, nằm ngủ co người, nằm võng hay đệm mềm khiến phần cột sống bị cong, mỏi.

– Chấn thương do hoạt động thể thao quá mức.

Tại sao bị đau đốt sống lưng giữa

Khuân vác quá nặng khiến đốt sống lưng bị tổn thương gây đau nhức

  • Đau đốt sống lưng giữa do mắc bệnh về cột sống

Những trường hợp bị đau cột sống lưng giữa do mắc các bệnh về cột sống chiếm khoảng 8%. Các bệnh lý gây ra hiện tượng này chủ yếu là thoái hóa cột sống, viêm cột sống hay thoát vị đĩa đệm.

Hiện tượng đau lưng do yếu tố bệnh lý thường gây ra những cơn đau lưng mãn tính gây cảm giác khó khăn khi vận động và nhiều biến chứng rất nguy hiểm khác.

Phần lớn đau cột sống lưng giữa gây ra do nguyên nhân cơ năng nên không quá nguy hiểm. Chỉ cần điều trị đúng nguyên nhân và đúng thời điểm các triệu chứng bệnh sẽ sớm hết. Tuy nhiên nếu chủ quan không điều trị bệnh có thể biến chứng nguy hiểm.

3. Cách điều trị đau đốt sống lưng giữa

Để chữa trị đau các đốt sống giữa lưng hiện người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điển hình từ dân gian, tây y và đông y. Cụ thể:

  • Điều trị đau cột sống ở giữa lưng bằng dân gian

Phương pháp chữa đau đốt sống lưng giữa đầu tiên đó chính là các bài thuốc dân gian. Tại sao dân gian lại là lựa chọn đầu tiên của nhiều người bệnh đó là do các bài thuốc này dễ thực hiện tại nhà, công thức đơn giản từ các loại cây cỏ, gia vị mà giá vô cùng rẻ.

Trên thực tế không chỉ có một vài bài thuốc được lưu truyền mà có vô số. Tùy từng địa phương sẽ lưu truyền các bài thuốc chữa đau đốt sống lưng giữa khác nhau. Trong đó những bài thuốc nổi tiếng không thể không nhắc đến trong điều trị bằng dân gian cho người bị đau cột sống lưng nói chung nên biết đó chính là: bài thuốc uống (lá lốt, cà gai leo, dây đau xương, cây chìa vôi, cỏ xước…); bài thuốc đắp chườm (xương rồng, ngải cứu rang muối, khế chua và trứng gà…).

Chữa đau đốt sống lưng giữa bằng dân gian

Bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh đau giữa cột sống lưng lựa chọn

Chữa đau giữa lưng bằng dân gian cho hiệu quả khá tốt nếu người bệnh dùng đúng thời điểm đó là khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Trường hợp bệnh nặng tốt nhất mọi người nên chữa trị bằng các phương pháp tây y và đông y cho hiệu quả.

  • Chữa đau một đốt sống giữa lưng bằng tây y

Trong tây y có áp dụng 3 phương pháp chính là thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật. Người bệnh đau đốt sống lưng giữa bằng 1 trong 1 phương pháp theo chỉ định của bác sĩ

# Dùng thuốc tây y

Dù bị đau cột sống lưng giữa do nguyên nhân nào thì thuốc tây y luôn mang lại hiệu quả nhất định. Thuốc cho hiệu quả rất tốt trong trường hợp bị đau nhức nhẹ. Hiện thuốc điều trị đau đốt sống giữa lưng rất đa dạng bao gồm: thuốc giảm đau đơn thuần; thuốc giảm đau chống viêm non-steroid; thuốc giãn cơ; thuốc giảm đau thần kinh; thuốc bổ… Người bệnh nên dùng thuốc theo toa để tránh tác dụng phụ.

# Vật lý trị liệu đau đốt sống lưng giữa

Để cải thiện tình trạng đau nhức tại cột sống lưng giữa, vật lý trị liệu sẽ được chỉ định. Hiện ở các bệnh viện nước ta có áp dụng các phương pháp như: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, chiếu laser, kéo giãn cột sống hay bài tập phục hồi chức năng.

Người bệnh có thể điều trị đau cột sống lưng giữa bằng một trong những kỹ thuật trị liệu trên hoặc kết hợp với thuốc để tăng hiệu quả.

# Phẫu thuật cho bệnh nhân bị đau cột sống giữa lưng

Với người bệnh bị thoát vị đĩa đệm với những cơn đau dữ dội ở đốt sống lưng, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật nhưng hiếm gặp. Vì phẫu thuật có thể làm thay đổi cấu trúc của cột sống gây ảnh hưởng cho người bệnh.

Chữa đau đốt sống lưng giữa bằng phẫu thuật

Tiến hành phẫu thuật trong trường hợp chèn ép rễ dây thần kinh

  • Trị bệnh đau đốt sống lưng giữa bằng đông y

Đối với đông y việc điều trị đau cột sống lưng giữa cũng giống như trị các triệu chứng đau cột sống khác là dựa trên căn nguyên gây bệnh. 3 cách chữa bệnh chính trong đông y được áp dụng cho người bị đau một đốt sống giữa lưng hoặc nhiều đốt sống là bài thuốc đông y, châm cứu và bấm huyệt.

# Bài thuốc đông y

Các bài thuốc nổi tiếng cho từng thể bệnh gồm có: Độc hoạt tang ký sinh, Tân thống trục ứ thang. Hữu quy hoàn, Tả quy hoàn… Người bệnh đau đốt sống lưng giữa nên đến các cơ sở đông y để được bắt mạch, bốc thuốc.

# Châm cứu chữa đau đốt sống lưng giữa

Sử dụng kim tác dụng động vào vị trí huyệt xung quanh đốt sống lưng giữa bị đau để lưu thông khí huyết, tăng cường chất nuôi dưỡng, điều hòa cơ thể… Đây là cách trị bệnh đau cột sống giữa lưng bằng đông y đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người bệnh.

# Bấm huyệt

Cách chữa đau đốt sống lưng giữa không cần dùng thuốc trong đông y đó chính là bấm huyệt, xoa bóp. Chỉ với thao tác, kỹ thuật tay các lương y sẽ đả thông kinh mạch, giảm triệu chứng đau và ngăn ngừa tác nhân gây bệnh. Để trị bệnh bằng phương pháp này, mọi người hãy tìm hiểu kỹ các cơ sở điều trị bằng y học cổ truyền uy tín và các lương y bấm huyệt giỏi.

Bệnh đau đốt sống lưng giữa dù do nguyên nhân nào cũng cần phát hiện và điều trị kịp thời. Tốt nhất người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa khi thấy có triệu chứng đau đớn bất thường ở vùng giữa lưng. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân để phòng tránh bệnh tật.

XEM THÊM:

Đau cột sống lưng khám ở đâu tốt nhất tại 3 miền Bắc, Trung, Nam?

Bài tập yoga chữa đau cột sống hiệu quả

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo