Đau cột sống lưng dưới: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau cột sống lưng dưới là hiện tượng phổ biến mà bất kì ai trong chúng ta cũng đã từng gặp, nhưng ít ai biết đó là biểu hiện của bệnh gì, nguyên nhân vì đâu và cách chữa như thế nào. Chính điều này khiến việc phát hiện và chữa trị gặp khó khăn gây triệu chứng nặng nề ảnh hưởng đến người bệnh.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng có thể gặp phải

>> Đau cột sống lưng trên và những điều cần biết

1. Đau cột sống lưng dưới là bệnh gì?

Đau cột sống lưng dưới là hội chứng do đau khu trú từ đốt sống lưng L1 cho đến nếp lằn mông. Đây là dấu hiệu của một trong những về khớp mãn tính (do loãng xương, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp), tổn thương cột sống do nhiễm khuẩn hoặc do chấn thương ở cột sống.

Có khoảng 70 – 80% người trưởng thành bị đau cột sống gần mông dạng cấp tính hoặc diễn ra theo từng đợt, trong số đó có khoảng 10% chuyển sang mãn tính. Bệnh không gây ảnh hưởng tới tính mạng, nhưng khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và đau đớn khó chịu.

Hình ảnh đau cột sống lưng dưới

Hiện tượng đau đốt sống lưng dưới

Đau cột sống lưng dưới có thể là biểu hiện của các bệnh lý như:

– Bệnh loãng xương, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa…

– Bệnh phụ khoa

– Bệnh sỏi thận

– Xuất hiện khối u

2. Triệu chứng đau cột sống lưng dưới

Khi bị đau cột sống dưới này mọi người sẽ thường gặp phải những triệu chứng điển hình như:

-Tình trạng đau tại cột sống dưới với nhiều mức độ khác nhau từ âm ỉ đến đau nhức, đau dữ dội.

– Ngồi lâu có thể gây đau và cứng cột sống lưng dưới.

– Di chuyển quá nhiều, mang vác nặng, ngồi quá lâu… cũng dẫn đến những cơn đau cấp tính nếu không trị sớm sẽ gây đau mãn tính kéo dài.

– Hiện tượng đau cột sống gần mông, khiến việc ngồi đi đứng đều cảm thấy khó chịu.

– Người bệnh gặp khó khăn khi nằm ngửa, ngồi xuống ghế cứng hay ngồi xổm lâu…

Các triệu chứng đau cột sống lưng dưới sẽ thay đổi ngày càng xấu đi nếu không được can thiệp bằng y khoa đúng lúc. Thậm chí xuất hiện những biến chứng nguy hiểm, điển hình là đau lan sang các cơ quan khác, mất khả năng kiểm soát đường đại tiểu tiện, hội chứng chùm đuôi ngựa…

3. Nguyên nhân gây đau cột sống lưng dưới

Nguyên nhân gây đau đốt sống lưng dưới thường do dây chằng cạnh cột sống quá mức, căng giãn cơ, trượt thân đốt sống, do dị dạng thân đốt sống… Hoặc do loãng xương nguyên phát chiếm khoảng 90% trường hợp bị đau cột sống lưng dưới. Ngoài ra, các bác sĩ xương khớp đã chỉ ra 6 “thủ phạm” khác gây ra chứng đau lưng dưới phổ biến sau đây:

  • Mang vác nặng

Sau khi làm việc quá sức, mang vác nặng chúng ta có thể bị bong gân, giãn dây chằng là nguyên nhân phổ biến gây ra các chứng đau lưng.

Tại sao bị đau cột sống lưng dưới?

Mang vác năng khiến cột sống lưng dưới bị đau

  • Béo phì

Cân nặng cũng là một trong những nguy cơ gây đau lưng vì chất béo tích tụ trong cơ thể sẽ tạo áp lực lên cột sống từ đó sẽ gây đau lưng nghiêm trọng.

  • Mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối đều có hiểu hiện đau vùng lưng dưới. Lý do là vì, áp lực quá lớn lên cột sống.

  • Mắc một số bện nhiễm trùng

bệnh nhân bị nhiễm trùng ở thận, đường ruột, bàng quang, … cũng sẽ cảm thấy đau lưng dưới cấp tính hoặc mãn tính.

  • Ngồi quá nhiều, ngủ không đúng tư thế

Các tư thế như nằm úp bụng, đầu không thẳng với cổ… khiến cột sống chịu áp lực rất không tốt cho hệ xương khớp. Ngoài ra, thói quen ngồi nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng hàng đầu.

4. Điều trị đau cột sống lưng dưới như thế nào?

Việc chữa trị đau cột sống lưng cần căn cứ vào nguyên nhân, tình trạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, chủ yếu là điều trị bằng thuốc và hợp với các biện pháp phục hồi chức năng, thay đổi chế độ sinh hoạt và tập luyện để bảo vệ cột sống vùng lưng dưới.

  • Dân gian chữa đau cột sống dưới lưng

Giải pháp đầu tiên mà rất nhiều người trông đợi trong cải thiện các cơn đau cột sống lưng đó chính là bài thuốc từ dân gian. Bởi nếu dùng đúng lúc và kiên trì các cơn đau sẽ được giảm đi nhanh chóng không hề gây hại cho sức khỏe đặc biệt không tốn kém chi phí điều trị.

Thành phần của thuốc dân gian là cây nhà lá vườn phổ biến nhất là lá lốt, ngải cứu, cây xấu hổ, gừng, nghệ… đều có tác dụng giảm đau cột sống. Người bệnh đau cột sống lưng có thể dùng để sắc uống hoặc làm thuốc đắp ngoài.

Chữa đau cột sống lưng dưới bằng dân gian

Chữa bệnh đau cột sống dưới lưng bằng dân gian an toàn, ít tốn kém nhất

  • Phương pháp hiện đại điều trị đau cột sống lưng dưới

Cụ thể, có các phương pháp hiện nay đang được áp dụng như sau:

# Dùng thuốc Tây

Người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ và thuốc bổ để trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc này có tác dụng nhanh với các triệu chứng bệnh, nhưng chỉ giúp cải thiện bệnh tạm thời chứ không thể chữa khỏi.

# Dùng các biện pháp vật lý trị liệu

Đeo đai thắt lưng khi đi lại, nhiệt trị liệu, điện xung, kéo giãn cột sống, bài tập trị liệu… Đây là phương pháp điều trị đau cột sống lưng dưới hiệu quả cao nhờ các tác nhân vật lý đến vùng cột sống tổn thương. Tuy vật lý trị liệu không giải quyết triệt để những tổn thương bên trong nhưng lại giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

# Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp này được chỉ định với các trường hợp đau thắt lưng do trượt đốt sống hay do thoát vị đĩa đệm, dù đã điều trị nội khoa nhưng không có hiệu quả sau 3 tháng. Nhất là các trường hợp có triệu chứng rối loạn cơ tròn, rối loạn cảm giác, teo cơ nhanh hoặc cơn đau diễn ra thường xuyên.

Tuyệt đối không được lạm dụng phương pháp điều trị ngoại khoa, nhất là với những trường hợp đau cột sống lưng dưới cấp hay bán cấp.

  • Điều trị đau cột sống lưng dưới bằng y học cổ truyền

Chữa trị đau lưng dưới bằng đông y người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp chữa trị sau:

# Dùng thuốc đông y

Thuốc đông y điều trị đau cột sống vùng lưng dưới gồm bài thuốc độc hoạt ký sinh thang và tân thống trục ứ thang… Bài thuốc có tác dụng giảm đau, giảm sưng viêm và chèn ép cho người bệnh, đặc biệt à tác dụng bổ thận, tăng cường khí huyết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chữa đau cột sống lưng dưới bằng đông y

Y học cổ truyền với bài thuốc đông y là phương pháp chủ đạo trị đau mỏi cột sống lưng dưới

# Châm cứu chữa đau cột sống lưng dưới

Với các thủ thuật dùng kim và cứu ngải, lương y sẽ xác định huyệt rồi xuyên kim vào. Người bệnh sẽ không thấy đau nếu lương y thực hiện đúng kỹ thuật, châm đúng huyệt. Đây là một trong những phương pháp cho hiệu quả tốt trong việc kiểm soát cơn đau được cả đông y và y học hiện đại chứng minh.

# Bấm huyệt

Bấm huyệt cũng là phương pháp đông y chữa đau cột sống lưng dưới tốt nếu mọi người tìm được người bấm huyệt tay nghề cao. Bởi đây là cách trị bệnh không cần dùng thuốc mà phụ thuộc hoàn toàn vào người bấm huyệt. Tuy nhiên phương pháp này không thể giúp trị dứt điểm cơn đau cột sống lưng dưới trong trường hợp bệnh nặng.

Để phòng tránh hiện tượng đau cột sống lưng dưới, người bệnh cần chú ý làm việc đúng tư thế, tập luyện các động tác giúp cơ lưng và cơ bụng chắc khoẻ, đi bơi hàng tuần…

Hy vọng với những tư vấn ở trên về đau cột sống lưng dưới, sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan về căn bệnh này. Từ đó sẽ có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả tốt nhất.

ĐỌC THÊM:

Các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo