5 nguyên nhân đau đốt sống cổ không ngờ và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Nguyên nhân đau đốt sống cổ có thể xảy ra do thói quen hàng ngày, do tính chất công việc hay bệnh lý… Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh tiến hành phòng ngừa cho hiệu quả.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng đau đốt sống cổ và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp

Những nguyên nhân đau đốt sống cổ người bệnh không ngờ tới

Các chuyên gia xương khớp chỉ ra rằng, đau đốt sống cổ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân mà người bệnh không ngờ tới. Cụ thể:

1. Đau đốt sống cổ do tuổi tác

Tình trạng đau đốt sống cổ ngày càng có xu hướng trẻ hóa, tỉ lệ mắc bệnh chủ yếu ở những người làm công việc buộc phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, lái xe đường dài. Bên cạnh đó, từ độ tuổi trung niên trở đi quá trình lão hóa dần xuất hiện, sự dẻo dai của mạch máu giảm dần, đàn hồi và có nguy cơ rất cao mắc bệnh đau đốt sống cổ.

nguyên nhân đau đốt sống cổ do lão hóa ở người già

Quá trình lão hóa của tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây đau đốt sống cổ

2. Nguyên nhân đau đốt sống cổ do tính chất công việc

Bị đau đốt sống cổ do làm những công việc nặng như khuân vác hàng, thợ xây dựng, phụ vữa (hồ), thợ kéo máy, thợ mỏ, lao công… hay những người ít vận động như người làm việc với máy tính, bàn giấy, nhân viên trực điện thoại, lái xe…

3. Chấn thương gây đau đốt sống cổ

Sự va đập vùng cột sống vào vật cứng trong quá trình tham gia giao thông, khi làm việc khiến một hoặc nhiều đốt sống bị tổn thương. Chấn thương nhẹ có thể gây đau nhức một vài ngày, nặng có thể dẫn đến đau kéo dài không chăm sóc cẩn thận thậm chí thành mãn tính. Bên cạnh đó, chấn thương còn xảy ra khi vận động đột ngột cổ do chơi thể thao… là những nguyên nhân đau đốt sống cổ.

4. Đau đốt sống cổ do thói quen xấu gây ra

Rất nhiều thói quen xấu gây đau đốt sống cổ mà mọi người không hề hay biết đó chính là thói quen tắm muộn cũng làm giảm lượng oxy cung cấp tới máu; bị đau đốt sống cổ do ngồi sai tư thế, ngồi điều hòa, ngồi quạt; kê đầu gối quá cao, tựa đầu vào ghế, thường xuyên ngủ nghiêng cũng là nguyên nhân đau đốt sống cổ.

nguyên nhân đau đốt sống cổ do thói quen

Nằm ngủ gối quá cao và quá cứng dễ đau đốt sống cổ

5. Do nguyên nhân bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân đau đốt sống cổ kể trên, người bệnh bị đau tại các đốt sống còn được xác định là do các bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, gai đốt sống cổ, viêm cột sống dính khớp… Những nguyên nhân này thường chỉ khi đi khám qua chụp chiếu và bác sĩ thông báo mọi người mới biết.

Có thể nói nhận biết các nguyên nhân gây đau cột sống cổ vô cùng cần thiết nếu mọi người muốn việc điều trị mang lại kết quả tốt. Bên cạnh đó biết tại sao bị đau đốt sống cổ còn giúp phòng ngừa, tránh tái phát các cơn đau và triệu chứng bệnh.

Biện pháp phòng ngừa đau đốt sống cổ

Để phòng tránh hiệu quả mọi người cần loại bỏ các nguyên nhân đau đốt sống cổ. Dưới đây là những cách phòng bệnh được khuyến khích áp dụng cho cả người bị đau đốt sống cổ và chưa bị đau.

– Không nên ngồi quá lâu, cứ mỗi 30 phút nên đứng dậy đi lại và thực hiện một số động tác tại vùng cổ, vai gáy.

– Ngồi và nằm ngủ với đúng tư thế, tuyệt đối không được kê gối đầu cao, không lắc cổ, bẻ cổ. Không nên nhìn quá lâu về một phía, bê vác nặng hay nghiêng cổ nhiều về phía bị đau.

– Người bị đau đốt sống cổ nên thường xuyên tập luyện thể thao với những bài tập nhẹ nhàng và phù hợp.

nguyên nhân đau đốt sống cổ và tập luyện để phòng ngừa

Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường lưu thông máu, tốt cho xương khớp cột sống

– Bên cạnh đó, cần giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng stress và vận động nặng. Có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lí. Bổ sung các loại khoáng chất tốt cho cơ thể như các loại vitamin B, C, E, canxi và kali…

– Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh đau đốt sống cổ hiệu quả

Người bệnh muốn điều trị tận gốc bệnh đau đốt sống cổ cần có sự kết hợp giữa các bài tập thể dục, liệu pháp vật lí và bổ sung các chất dinh dưỡng tốt xương khớp thường xuyên và kiên trì giúp giảm đau đốt sống cổ. Hy vọng với những tư vấn ở trên sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh này và sớm đi khám, điều trị bệnh.

THAM THẢO THÊM:

Các phương pháp chữa đau đốt sống cổ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Bệnh đau đốt sống cổ khám ở đâu là tốt nhất?

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo