Các phương pháp chữa đau đốt sống cổ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Chữa đau đốt sống cổ bằng dân gian, tây y hay đông y là điều mà người bệnh quan tâm. Bởi mỗi phương pháp lại có ưu điểm riêng và áp dụng trong trường hợp nhất định. Lời khuyên của các chuyên gia xương khớp nên đi khám để biết giai đoạn bệnh và áp dụng cách chữa trị đau đốt sống cổ theo phác đồ.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng đau đốt sống cổ và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp

1. Chữa đau đốt sống cổ bằng phương pháp dân gian

Nhắc đến cách điều trị bệnh thì mẹo, bài thuốc dân gian sẽ được nhiều người tìm hiểu đầu tiên nhất là những người ở nông thôn. Bởi đây là cách chữa bệnh dựa trên kinh nghiệm của ông cha để lại đó là cơ sở để mọi người tin tưởng dù chưa có nghiên cứu khoa học hiện đại nào chứng minh. Hơn thế, các bài thuốc dân gian đều không tốn quá nhiều chi phí điều trị, ai cũng có thể thực hiện tại nhà mà không cần hỏi qua ý kiến bác sĩ.

Từ sự tiện lợi này nhiều người không ngần đi hỏi người khác hoặc lên mạng tìm kiếm cây thuốc, mẹo dân gian chữa đau đốt sống cổ và áp dụng ngay. Bài thuốc dân gian được lưu truyền gồm 2 nhóm là điều trị bằng thuốc uống và điều trị bằng thuốc đắp, chườm ngoài.

  • Chữa đau cột sống cổ bằng bài thuốc uống từ dân gian

Các bài thuốc uống này chỉ cần một nguyên liệu cũng có thể đem sắc uống, nhưng để hiệu quả thì ông cha đã kết hợp những cây cỏ lành tính có tác dụng giảm đau nhức chung lại. Một số bài thuốc mọi người có thể tham khảo là:

Chữa đau đốt sống cổ bằng dân gian

Bài thuốc dân gian từ lá lốt chữa đau đốt sống cổ

Bài thuốc từ lá lốt; bài thuốc từ ngải cứu, bài thuốc từ rễ đinh lăng, bài thuốc từ cỏ xước…

Người bị đau đốt sống cổ chỉ cần cho những cây thuốc này vào ấm sắc chung với 3 bát thuốc sao cho thu lại 1 bát và uống. Ngày sắc thành 3 lần uống sau các bữa ăn.

  • Bài thuốc đắp chườm chữa đau đốt sống cổ

Thay vì sắc uống người bệnh có thể tiến hành giã nát, xào nóng, rang một vài cây thảo dược, gia vị chung với nhau và đắp, chườm lên vùng đốt sống cổ bị đau để làm dịu cải thiện chứng bệnh. Dưới tác dụng của nhiệt và tinh chất từ các nguyên liệu, mà mô cơ sẽ giãn ra, máu lưu thông tốt hơn, chất dinh dưỡng cũng được tăng cường từ đó người bệnh có thể cảm nhận được thay đổi ngay khi chườm đắp thuốc.

Một số bài thuốc đắp chườm được nhiều người thực hiện và thấy tác dụng tốt đó là: bài thuốc từ xương rồng; ngải cứu và rượu xào; ngải cứu; dấm nuôi, muối trắng hạt to…

Tuy nhiên, mọi người nên biết rằng các bài thuốc này có hiệu quả hay không còn tùy vào cơ địa mỗi người, quá trình chữa trị. Đặc biệt thuốc dân gian theo lời khuyên của chuyên gia chỉ nên thực hiện khi tình trạng đau đốt sống cổ mới xuất hiện còn tình trạng đau nhức dữ dội kéo dài thì không có tác dụng.

2. Cách chữa đau đốt sống cổ bằng tây y

Tây y điều trị đau đốt sống cổ có 2 hướng được bác sĩ chỉ định căn cứ vào giai đoạn mắc bệnh đó là nội khoa (dùng thuốc, vật lý trị liệu) và ngoại khoa (phẫu thuật). Trong tây y điều trị bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn bởi chữa đau đốt sống cổ bằng cách nào cũng có thể dẫn đến tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm.

  • Nội khoa trị đau đốt sống cổ

Đây là phương pháp điều trị cho trường hợp mới bị đau đốt sống cổ và đang trong giai đoạn phát triển. Cả thuốc và vật lý trị liệu đều chỉ có tác dụng bảo tồn, giảm đau và giảm các triệu chứng tạm thời chứ không thể chữa khỏi hẳn đặc biệt là những người bị đau đốt sống cổ do yếu tố bệnh lý.

# Thuốc chữa đau đốt sống cổ

Thuốc dùng cho bệnh nhân đau đốt sống cổ ngày càng đa dạng với nhiều nhóm khác nhau, nhiều dạng và hàm lượng khác. Bởi vậy để dùng đúng thuốc chữa đau cột sống cổ mọi người hãy dùng theo đơn của bác sĩ nhất là thuốc tiêm.

Chữa đau đốt sống cổ bằng thuốc tây y

Uống thuốc gì khi bị đau đốt sống cổ là thắc mắc của nhiều người bệnh

Các loại thuốc chính được dùng để trị đau đốt sống cổ gồm:

– Thuốc giảm đau đơn thuần, có tác dụng giảm đau nhanh cho biểu hiện đau nhức tại đốt sống cổ các biểu hiện nhẹ và trung bình do thời gian tác dụng của thuốc ngắn. Paracetamol là thuốc dùng phổ biến nhất

– Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) gồm nhóm ức chế COX-1 và COX-2 với các thuốc như diclefenac, ibuprofen, celecoxib, meloxicam… tác dụng chính của thuốc là giảm đau và chống viêm tại đốt sống cổ được dùng trong suốt quá trình điều trị bệnh đau đốt sống cổ.

– Thuốc giảm đau thần kinh, thuốc bổ thần kinh được dùng khi có sự chèn ép, dây thần kinh bị tổn thương.

– Thuốc giãn cơ là thuốc được kê đơn khi người bệnh bị đau cứng, gặp khó khăn khi cử động cổ.

– Thuốc tiêm corticoid dùng trong trường hợp bị đau viêm kéo dài cần giảm nhanh triệu chứng thì bac sĩ thực hiện tiêm truyền thuốc.

# Vật lý trị liệu đau đốt sống cổ

Cách trị đau cột sống cổ bằng vật lý trị liệu cũng là phương pháp nội khoa được áp dụng tại hầu khắp cơ sở y tế trên cả nước. Theo đánh giá từ các chuyên gia, tuy không dùng thuốc nhưng vật lý trị liệu vẫn đem lại kết quả tốt trong giảm các cơn đau và triệu chứng khó chịu tại đốt sống cổ. Cách thực tác động đến bệnh từ vật lý trị liệu đó là sử dụng kỹ thuật chữa đau đốt sống cổ từ bệnh ngoài thông qua máy móc hay kỹ thuật tay để nắn chỉnh giảm đau.

Các cách chữa trị đau đốt sống cổ bằng vật lý trị liệu hiện nay gồm có:

– Điện trị liệu: Sử dụng kích thích điện để tác động vào vùng cột sống đau mức. Xung điện sẽ được bác sĩ điều chỉnh sao cho không ảnh hưởng đến não bộ, dây thần kinh. Sóng ngắn, siêu âm và kích thích điện là phương pháp thường dùng.

– Nhiệt trị liệu: Là sử dụng sức nóng để giãn cơ, dây thần kinh giúp giảm biểu hiện đau nhức, lưu thông khí huyết. Chườm nóng, chiếu hồng ngoại là cách chữa đau đốt sống cổ chính trong liệu pháp nhiệt trị liệu.

– Laser trị liệu tận dụng chùm sáng để làm lành tổn thương tại sụn khớp, đốt sống để giảm đau viêm

– Kéo giãn cột sống: Phương pháp này giúp điều chỉnh lại đốt sống giảm sự chèn ép từ đó giảm đau nhức hiệu quả. Sử dụng máy kéo giãn, giường kéo giãn, đai kéo giãn hay kéo giãn đốt sống cổ bằng tay là phương pháp chính.

Chữa đau đốt sống cổ bằng vật lý trị liệu

Thực hiện nắn chỉnh, kéo giãn đốt sống cổ được áp dụng trong vật lý trị liệu

– Bài tập điều trị và phục hồi chức năng, tác dụng giúp cải thiện tổn thương tại đốt sống cổ, tăng cường khả năng cử động, mạnh mô cơ xung quanh, giảm chèn ép. Bài tập được thực hiện theo hướng dẫn của kỹ thuật viên, chuyên gia tại trung tâm, bệnh viện trị liệu.

  • Ngoại khoa chữa đau đốt sống cổ

Ngoại khoa trong tây y ngày càng phát triển và hiện đại hơn nhờ những nghiên cứu khoa học và thành tựu khoa học công nghệ. Rất nhiều máy móc, phương tiện hỗ trợ các ca phẫu thuật, giúp tăng tỉ lệ thành công và giảm sự xâm lấn một cách tối đa.

Các phương pháp mổ được áp dụng ở nước ta để chữa đau đốt sống cổ, phòng ngừa bại liệt, biến dạng cột sống cổ như:

– Mổ mở

– Mổ nội soi cột sống cổ phía trước

– Mổ nội soi cột sống cổ phía sau

Dù tỉ lệ thành công cao hơn, áp dụng kỹ thuật hiện đại hơn nhưng chi phí điều trị, quá trình chăm sóc, biến chứng sau phẫu thuật là vấn đề đáng lo ngại. Chính vì thế chỉ một số trường hợp đặc biệt điều trị đau cột sống cổ bằng nội khoa không hiệu quả thì bác sĩ mới chỉ định cho bệnh nhân.

3. Đông y chữa đau đốt sống cổ

Đông y điều trị đau đốt sống cổ trên cơ sở phục hồi chức năng của can thận, gân cốt, bổ khi huyết là thông kinh hoạt lạc. Tùy theo thể bệnh mà có cách chữa phù hợp. Từ lâu đông y đã nổi tiếng với 3 cách chữa đau đốt sống cổ là bài thuốc đặc trị, thuốc bổ; châm cứu và bấm huyệt

  • Bài thuốc đông y

Nếu thuốc tây là cách chữa bệnh đau đốt sống cổ chủ đạo trong tây y thì các bài thuốc đông y cũng được xem là cách chữa trị đau đốt sống cổ được nhiều người dùng nhất trong đông y. Thuốc đông y có ưu điểm là được bào chế từ thảo dược thiên nhiên, an toàn với sức khỏe, giúp tăng cường bồi bổ cơ thể đặc biệt cho hiệu quả lâu dài, ít tái phát bệnh.

Hiện có nhiều bài thuốc chữa đau đốt sống cổ của các nhà thuốc, trung tâm, bệnh viện y học cổ truyền. Mọi người có thể đến khám và sử dụng thuốc theo thể bệnh. Dưới đây là 3 bài thuốc đông y được đánh giá cho hiệu quả giảm đau đốt sống cổ tốt.

Chữa đau đốt sống cổ bằng thuốc đông y

Chữa đau đốt sống cổ với bài thuốc đông y lành tính

– Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang: Độc hoạt, Bạch thược, Phòng phong, Đỗ trọng, Xuyên khung, Tầ giao, Phục linh, Chích thảo, Ngưu tất, Đương quy, Địa hoàng…

– Bài thuốc Quyên tý thang: Khương hoạt, Tần giao, Độc hoạt, Quế chi, Nhũ hương, Xuyên quy, Hải phong đằng, Xuyên khung, Tang chi, Bắc mộc hương

– Bài thuốc Bạch hổ gia quế chi thang: Thạch cao, tri mẫu, Ngạch mễ, Quế chi, Đan bì, Uy linh tiên, Tang chi…

  • Châm cứu chữa đau đốt sống cổ

Cách chữa trị đốt sống cổ trong đông y tiếp theo đang được nhiều bệnh nhân áp dụng đó là châm cứu. Theo y học cổ truyền, châm cứu là sử dụng kim tác động vào huyệt đạo kết hợp với đốt cứu ngải hơ nóng bên trên. Cách chữa trị này đem lại tác dụng rất tốt không chỉ giúp giảm đau, điều trị đau đốt sống cổ mà có thể chữa các căn bệnh khác mà mọi người đang mắc phải nhất là đau đầu, suy nhược, mệt mỏi…

Ngoài châm cứu bằng kim là chủ đạo, người bệnh có thể chữa đau đốt sống cổ bằng phương pháp như:

– Thủy châm (tiêm thuốc vào huyệt)

– Nhu châm (cấy chỉ tự tiêu vào huyệt)

– Điện châm (dùng kim châm kết hợp xung điện)

  • Trị đau đốt sống cổ bằng cách bấm huyệt

Bấm huyệt là phương pháp cổ truyền của Trung Quốc và du nhập vào nước ta cách đây không quá lâu. Đây là phương pháp điều trị dựa trên hiểu biết của lương y, thầy thuốc về mạch tượng, huyệt đạo trên cơ thể con người. Bằng những thủ thuật tay, các lương y sẽ tác động đến da, dây thần kinh, huyệt và phần đốt sống bị đau để kích thích làm dịu dần tình trạng đau nhức.

Bên cạnh đó cách chữa trị này còn giúp tăng cường khả năng cử động của cột sống cổ, tăng cường quá trình lưu thông máu…

Các huyệt thường được tác động để chữa đau cột sống cổ là: các huyệt cần tác động là huyệt Á thị, huyệt Phong trì, huyệt Kiên tỉnh, huyệt Hậu khê…

Những cách chữa đau đốt sống cổ kể trên trước khi người bệnh thực hiện nên đi khám để chắc chắn bản thân bị đau đốt sống cổ giai đoạn nào. Khi đã biết giai đoạn mắc bệnh thì việc tìm ra phương pháp điều trị chuẩn nhất, hiệu quả nhất dễ dàng hơn.

XEM THÊM:

Bệnh đau đốt sống cổ khám ở đâu là tốt nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo