Viêm cột sống dính khớp là bệnh gì và điều trị như thế nào?

Mặc dù bệnh viêm cột sống dính khớp được xem là một bệnh lý về xương khớp thường gặp, nhưng không phải ai cũng nghe hay biết rõ về bệnh này. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp mọi người hiểu biết thêm và dễ dàng nhận biết bệnh viêm cột sống dính khớp.

1. Bệnh viêm cột sống dính khớp là gì?

Ngay khi được hỏi: Bệnh viêm cột sống dính khớp là gì? Thì đa số đều không nắm rõ hoặc chưa từng nghe đến tên bệnh. Vậy cụ thể, viêm cột sống dính khớp là gì? Dưới đây là một số tài liệu bệnh viêm cột sống dính khớp để mọi người cùng tham khảo.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng khoa cơ xương khớp, bệnh viện Nhân dân 115, thì bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh viêm mãn tính được xếp vào nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính. Tỷ lệ mắc bệnh trên toàn thế giới là vào khoảng 0,1-1%, bệnh thường xảy ra ở đàn ông từ độ tuổi thiếu niên đến trên 20 tuổi, bệnh ít bắt gặp ở phụ nữ hơn.  Tình trạng viêm của bệnh xảy ra chủ yếu ở cột sống, sau đó dẫn đến hiện tượng dính khớp và dính cứng cột sống.

Ngoài ra, khi mắc bệnh còn xuất hiện tình trạng viêm mãn tính của thân đốt sống, dây chằng kế bên, viêm bao khớp, viêm điểm bám gân. Những điểm viêm này sẽ tạo thành xương mới cùng hiện tượng canxi hóa dẫn đến dính khớp và dính cột sống. Bệnh có xu hướng phát triển và lây lan nhanh, nên không chỉ ảnh hưởng đến cột sống mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

Trước mức độ nguy hiểm đó thì bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không?

viêm cột sống dính khớp là bệnh gì?

Viêm cột sống dính khớp gây ra hiện tượng dính khớp và dính cứng cột sống

2. Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Để nhận biết bệnh viêm cột sống dính khớp mọi người cần dựa vào những triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Bác sĩ Thục Lan nêu rõ, ban đầu là các đợt viêm cấp tính, có tới 2/3 trường hợp cơn đau viêm xuất hiện từ mông, thắt lưng và dây thần kinh hông to.

  • Triệu chứng ban đầu, thường gặp nhất là đau vùng thắt lưng.
  • Tiếp sau là những cơn đau tại vùng khớp cùng chậu.
  • Không chỉ là những cơn đau thông thường mà đây là đau kiểu viêm, xảy ra nhiều nhất sau nửa đêm về sáng.
  • Sáng sớm thức dậy người bệnh hay bị cứng khớp
  • Một số điểm viêm đầu tiên là các khớp ngoại vi chi dưới, mống mắt, màng bồ đào mắt, khớp háng, khớp gối.
  • Sau đó cơn đau sẽ còn lan rộng cả vùng cột sống lưng, thắt lưng kéo dài gây hạn chế vận động của cột sống và lồng ngực.

Cụ thể, chúng ta có thể đi sâu hơn vào triệu chứng từng khu vực để lấy đó làm tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cột sống dính khớp. Đầu tiên là triệu chứng tại khớp ngoại vi:

  • Các khớp ngoại vi bị viêm, sưng đau, nhưng còn ít nóng đỏ.
  • Các khớp chi dưới bị tổn thương.
  • Dễ bắt gặp tình trạng viêm đau tại khớp háng, khớp gối, cổ chân hai bên.

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp cụ thể tại khớp cùng chậu và cột sống

Tình trạng viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không?

Bệnh viêm cột sống dính khớp khiến vùng khớp xương chậu bị tổn thương

  • Xuất hiện sớm nhất là tổn thương vùng khớp cùng chậu
  • Viêm khớp cùng chân xuất hiện cùng lúc cả hai bên
  • Mặc dù có đau tại vùng mông, nhưng không xác định, lúc bên phải lúc bên trái.
  • Cột sống sẽ bị viêm tại đĩa liên đốt sống, dây chằng xung quanh, các khớp liên mỏm gai sau.
  • Cơn đau thường bắt đầu ở cột sống thắt lưng, sau đó đến cột sống ngực. Cột sống cổ là phần tổn thương muộn nhất.
  • Hiện tương đau cột sống thường dai dẳng, âm ỷ, tăng dân. Kéo dài hơn 3 tháng.
  • Khiến người bệnh bị hạn chế vận động cột sống, thậm chí còn gây biến dạng cột sống.

Triệu chứng ngoài khớp

  • Một số biểu hiện toàn thân như người bệnh bị sốt nhẹ, gầy sút cân, thường bị mệt mỏi, thiếu máu gây nhược sắc.
  • Đau gót chân do viêm điểm bám tận của gân Achiles hoặc viêm gân gan chân.
  • Tổn thương mắt: viêm mồng mắt, viêm màng bồ đào
  • Tổn thương tim: rối loạn dẫn truyền, tổn thương van tim, rối loạn co bóp, suy tim,…

Biến chứng khó lường từ viêm cột sống dính khớp

Sự khác nhau giữa người bình thường và người mắc bệnh viêm cột sống dính khớp

3. Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp

Khác với những bệnh lý xương khớp khác thì nguyên nhân viêm cột sống dính khớp lại chưa được xác định rõ ràng. Có thể do những người mang gien HLA-B27 dễ cs nguy cơ mắc bệnh, ngoài ra còn có một số yếu tố nữa được xem là nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp:

  • Bệnh có thể khởi đầu do kích thích của các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn ở đường tiêu hóa và đường niệu dục, như Yersinia, Chlamydia, Klebsiella, Gonococcus, Salmonella, Shigella…
  • Các yếu tố thuận lợi, tạo điều kiện cho bệnh phát triển là chấn thương, gắng sức, điều kiện vệ sinh kém, điều kiện môi trường sống kém, nhiễm khuẩn,…
  • Một số yếu tố liên quan khác là: Do di truyền, loạn khuẩn, loạn sản sun và canxi hóa tổ chức sụn loạn sản.

4. Điều trị viêm cột sống dính khớp

Nếu khó có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh thì viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi được không? Câu trả lời là viêm cột sống dính khớp có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Thư – Trưởng khoa nội cơ xương khớp bệnh viện chợ Rẫy khuyên người bệnh nên thăm khám, phát hiện các triệu chứng bệnh để điều trị kịp thời, tránh để bệnh đến giai đoạn nặng, có nhiều biến chứng thì quá trình chữa trị sẽ khó khăn hơn và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hiện bệnh có thể được điều trị nhờ sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp, điều trị viêm cột sống dính khớp bằng Đông y hay chữa bệnh viêm cột sống dính khớp bằng nhiều phương pháp khác được liệt kê dưới đây:

  • Điều trị nội khoa

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ được tiêm bắp 600mg/ngày, sau đó chuyển sang uống 150-200mg/ngày. Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ đối với máu, tiêu hóa, da, tim mạch,…

Sử dụng thuốc uống chống viêm, mỗi ngày 2-4 viên. Thuốc hoạt động theo cơ chế chống các nhiễm khuẩn tiềm tàng về tiêu hóa, sinh dục, đưa lại hiệu quả 50-70%, có thể sử dụng thuốc trong nhiều tháng. Một số thuốc chống viêm thường được sư dụng là Indomethacine, diclofénac, Profénid, Naprosyn.

Ngoài ra còn một số loại thuốc điều trị viêm cột sống dính khớp nữa, tuy nhiên không hay được sử dụng vì ít tác dụng. Điển hình là aspirine có thể giảm đau nhưng không hạn chế tình trạng viêm, Steroid. Không sử dụng Chloroquine hay các thuốc ức chế miễn dịch vì chúng không có tác dụng điều trị.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây y trong giảm đau, chống viêm thì phương pháp điều trị viêm cột sống dính khớp bằng Đông y cũng thường được lựa chọn vì hiệu quả, lành tính và bồi bổ sức khỏe người bệnh.

  • Vật lý trị liệu

Khi bệnh tiến triển mạnh, gây đau nhiều thì người bệnh sẽ được hướng dấn để khớp ở tư thế cơ năng, tức là nằm ngửa trên mặt phẳng cứng, gối đầu thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng. Tư thế này giúp người bệnh dù có bị dính khớp thì vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên, chỉ nên để trong một thời gian ngắn, sau khi qua giai đoạn cấp thì phải vận động ngay để không bị cứng khớp.

Đến giai đoạn sau cấp, người bệnh nên tăng dần mức độ tập vận động, nhưng không nên gắng sức quá tránh co cứng thứ phát. Tập các bài tập giãn cơ.

  • Một số phương pháp khác

Sử dụng tia xạ trong điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp cũng mang lại nhiều kết quả khả quan. Ngoài ra bác sĩ chuyên khoa có thể dùng quang tuyến X chiếu vào cột sống, khớp viêm, mỗi lần 100 gram với liều lượng 400-800 gram.

  • Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được chỉ định nhằm phục hồi chức năng vận động khi người bệnh viêm cột sống dính khớp bị dính khớp với tư thế xấu. Lúc này người bệnh sẽ được chỉ định cắt xương hoặc ghép xương nhằm chỉnh lại trục của cột sống, các chi.

Cũng có thể thay khớp giả bằng chất dẻo hoặc kim loại, phương pháp này thường được sử dụng tại khớp háng, khớp gối.

>> Video: Điều trị viêm cột sống dính khớp

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo