Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không?

Cuộc sống hiện đại khiến bệnh viêm cột sống xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt là những người trung niên và người cao tuổi. Vậy bệnh viêm cột sống có chữa khỏi không, bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là bệnh toàn thân, nhưng biểu hiện chủ yếu ở cột sống. Đây là một bệnh viêm khớp diễn biến mạn tính, cuối cùng dẫn đến dính, biến dạng ở cột sống và các khớp. Bệnh có đặc điểm là viêm khớp liên đốt sống mạn tính, từ từ dẫn đến cứng khớp cột sống.

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không?

Triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh chủ yếu gặp ở nam giới, trẻ tuổi, tiến triển qua nhiều đợt trong nhiều năm, dẫn đến sự dính liền hoàn toàn các đốt sống với nhau và làm hạn chế vận động cơ thể.

Để hiểu rõ thêm về bệnh viêm cột sống dính khớp, các bạn có thể tham khảo tại đây.

Vậy bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi không? Theo các bác sĩ chuyên khoa thì hướng điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp đầu tiên là sử dụng các loại thuốc giảm đau kháng viêm, thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp kết hợp cùng chế độ tập vật lý trị liệu thường xuyên, liên tục để giúp bệnh chữa khỏi nhanh nhất.

Riêng việc điều trị dứt điểm thì cho tới nay vẫn chưa có biện pháp chữa bệnh viêm cột sống dính khớp đặc hiệu nào, thường chỉ nhằm xử trí các đợt đau của bệnh. Hiện có hai biện pháp chính là điều trị chỉnh hình và điều trị bằng thuốc.

2. Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp bằng thuốc

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi hay không phụ thuốc vào đơn thuốc của bác sĩ. Thuốc điều trị có hiệu quả nhất là phenylbutazon. Các chống chỉ định phải được tuân thủ nghiêm ngặt và khi có một dấu hiệu phản ứng do ảnh hưởng của thuốc như cảm giác bị nóng rát dạ dày, buồn nôn hay nôn, ban ngoài da, ngứa, chảy máu da, protein niệu, giảm bạch cầu trong máu thì phải ngừng thuốc ngay.

Phenylbutazon là thuốc chữa viêm cột sống dính khớp cơ bản theo phác đồ: dùng 3 viên (600mg/ngày) trong vòng 10 ngày, rồi tiếp sau cho từ 1-2 viên (500mg/ngày).

Trong giai đoạn này cần dùng kèm thuốc giảm đau aspirin 2-3g/ngày (aspirin pH8, aspirin sủi bọt…). Tùy theo diễn biến của bệnh, tiếp tục cho phenylbutazon theo liều giảm dần, trung bình từ 1-1,5g mỗi tuần, rồi giảm xuống liều tối thiểu hữu hiệu cho tới khi đợt tiến triển kết thúc.

Ngoài ra một số bệnh nhân khác có thể duy trì cuộc sống tương đối bình thường với thuốc điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp củng cố như aspirin từ 1-2g/ngày, hoặc với liều nhỏ phenylbutazon theo đường uống hay thuốc đạn đặt hậu môn.

Các loại thuốc chống viêm: nhiều loại thuốc chống viêm khác cũng có tác dụng tương đối tốt như tilcotil, voltaren, profenid… Trường hợp có tổn thương các khớp ngoại vi có thể kết hợp thêm viên dinh dưỡng và vitamin thành phần có glucosamine sulfate 500mg và chondrovitin sulfate 400mg.

Ngoài các loại thuốc Tây, người bệnh còn được khuyên điều trị viêm cột sống dính khớp bằng Đông y, đây là phương pháp vừa lành tính, an toàn lại đem lại hiệu quả dài lâu.

3. Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp bằng phương pháp chỉnh hình

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi bằng phương pháp chính hình. Đây là biện pháp cơ bản gồm các biện pháp dự phòng cần được áp dụng thường xuyên, kể cả ngoài các đợt đau. Một số bài tập làm giảm những cơn đau do viêm cột sống dính khớp là:

Viêm cột sống dính khớp có chữa khỏi hay không?

Kéo dãn cột sống là một bài tập dành cho người bị viêm cột sống dính khớp

  • Cách nằm ngủ: Nằm nghỉ trên giường có đệm cứng, không kê gối dưới đầu, tránh nằm võng, không nằm co để tránh dính cột sống ở tư thế bất lợi.
  • Tập luyện tư thế tốt: Đầu, thân mình và chân thẳng hàng, mắt nhìn thẳng, ưỡn ngực, vai đưa ra sau, bụng thót lại.
  • Tập thở: Thở sâu ngày 2-3 lần, chú trọng thở lồng ngực, kết hợp thở bụng. Tập thở yoga.
  • Bơi: Đây là biện pháp luyện tập có ích nhất trong điều trị viêm cột sống dính khớp.
  • Tập luyện thường xuyên các động tác có tác động lên cột sống và khớp háng làm chậm quá trình cứng, dính khớp và tránh dính khớp ở tư thế xấu.
  • Biện pháp điều trị vật lí: xoa bóp, bấm huyệt, thể dục liệu pháp, truyền nhiệt nóng, bó nến.

Trường hợp có tổn thương ở các khớp ngoại vi có thể áp dụng các biện pháp chỉnh hình khác.

Khi bệnh đang tiến triển, đau nhiều, nên để khớp ở tư thế cơ năng: Nằm ngửa trên nền cứng, gối đầu thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng. Với những tư thế này nếu có dính khớp thì bệnh nhân vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên chỉ được để cố định trong một thời gian ngắn, khi đã qua giai đoạn cấp thì phải cho vận động ngay. Tập vận động càng sớm càng tốt, vận động ở mọi tư thế và mọi thời gian, đây là biện pháp tốt nhất để chống dính khớp.

Như vậy với những thông tin về cách làm giảm đau khi bị viêm cột sống dính khớp hy vọng các bạn có thể áp dụng đúng cách để điều trị căn bệnh này.

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo