6 nguyên nhân viêm cột sống dính khớp và cách phòng ngừa bệnh tốt nhất

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp gây ra do đâu trên thực tế các chuyên gia vẫn chưa tìm ra. Tuy nhiên rất nhiều yếu tố khác được xác định có liên quan và nguy cơ cao gây ra căn bệnh này. Vì vậy hãy theo dõi những thông tin sau để biết về nguyên nhân gây bệnh từ đó phòng ngừa, điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp hiệu quả hơn.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng viêm cột sống dính khớp chính xác nhất

>> Viêm cột sống dính khớp di truyền không và thông tin cần biết

Việc tìm hiểu nguyên nhân viêm cột sống dính khớp là điều mà bác sĩ muốn xác định trước khi đưa ra phương hướng điều trị cho bất cứ tình trạng, bệnh lý nào. Cả y học hiện đại và y học cổ truyền đều căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh đó để kê đơn thuốc phù hợp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp theo Y học hiện đại

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm cột sống dính khớp đã được chỉ ra trong đó có các nguyên nhân sau:

1/Nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp do kháng nguyên HLA B27

Phần lớn người bệnh viêm cột sống dính khớp trong cơ thể có kháng nguyên HLA B27. Theo các chuyên gia thì do kháng nguyên này nằm trên bề mặt của tế bào dễ nhạy cảm với vi khuẩn. Lúc này, HLA 27 gặp vi khuẩn tự kích thích cơ thể, quá trình tự miễn dịch sẽ diễn ra gây viêm tại khớp.

Tìm nguyên nhân viêm cột sống dính khớp

Xác định nguyên nhân gây bệnh viêm cột sống dính khớp

2/ Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp do vi khuẩn

Trong trường hợp bị tổn thương tại cột sống mà người bệnh bị vi khuẩn xâm nhập hay mắc các bệnh khuẩn tại đường tiêu hóa, đường niệu – sinh dục cũng làm tăng nguy cơ bị viêm cột sống dính khớp.

3/ Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp do yếu tố di truyền

Nguyên nhân bệnh viêm cột sống dính khớp được xác định có liên quan đến huyết thống. Nếu gia đình có 1 người bị viêm cột sống dính khớp thì tỉ lệ con cái sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn từ 30 – 40 lần so với bình thường.

4/ Tuổi tác, cơ địa

Thêm một nguyên nhân viêm cột sống dính khớp nữa được xác định chính là do tuổi tác. Hầu hết người bị viêm cột sống dính khớp có độ tuổi < 30 tuổi chiếm khoảng 80%. Tại Việt Nam, theo khảo sát có khoảng 60 ca mắc bệnh trước độ tuổi 20. Trong khi đó, đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nam giới với 90%, nữ giới mắc bệnh chỉ khoảng 10%.

5/ Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp do chấn thương

Không lạ gì khi chấn thương chính là nguyên nhân gây các bệnh lý xương khớp bao gồm cả bệnh viêm cột sống dính khớp. Tùy vào trường hợp nặng nhẹ và cách chăm sóc mà bệnh có thể tiến triển theo hướng khác nhau. Với bệnh viêm cột sống dính khớp xảy ra sau các chấn thương nặng và không được khắc phục triệt để, cơ chế tự miễn sẽ vận hành và nhận các sụn khớp thành yếu tố gây hại vì vậy mà tìm cách tiêu diệt.

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp do chấn thường

Các chấn thương cột sống có thể chuyển sang căn bệnh viêm cốt sống dính khớp

6/ Yếu tố khác

Môi trường làm việc nặng, quá sức, điều kiện vệ sinh kém… cũng thúc đầy quá trình gây bệnh và nhiễm bệnh.

Những nguyên nhân viêm cột sống dính khớp này, hầu hết người bệnh sẽ không tự nhận biết được mà phải đi khám tại các cơ sở uy tín, qua xét nghiệm và chụp chiếu bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. Vì vậy hãy đi khám sớm nếu thấy bất cứ dấu hiện nào của bệnh và tìm cách điều trị viêm cột sống dính khớp từ sớm.

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp theo Y học cổ truyền

Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp theo Đông y chỉ ra đó là chứng tý. Cũng giống như nhiều căn bệnh xương khớp, viêm khớp khác, đó là:

– Tình trạng tắc nghẽn khí huyết, bị ứ trệ bên trong

– Sức đề kháng cơ thể kém, khiến các thể tà khí xâm nhập mạnh vào cơ thể tác động đến kinh lại tại khớp từ đó gây viêm, sưng đau.

– Bên cạnh đó sự viêm nhiễm khiến khớp biến dạng và dính lại vào nhau.

Với đông y, việc xác định các nguyên nhân viêm cột sống dính khớp là vô cùng quan trọng. Bởi việc điều trị sữa hoàn toàn dựa vào thể bệnh để xác định bài thuốc, phương hướng điều trị tập gốc cho bệnh nhân.

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp theo đông y

Sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp

Cách phòng ngừa bệnh viêm cột sống dinh khớp

Để các nguyên nhân viêm cột sống dính khớp không có cơ hội hình thành và gây bệnh thì mọi người phải tiến hành phòng tránh bệnh. Việc phòng ngừa viêm cột sống dính khớp vô cùng đơn giản chỉ cần mọi người sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe bản thân cụ thể:

– Tập luyện thể dục thể thao để phòng chống viêm cột sống dính khớp. Theo các chuyên gia xương khớp, tập luyện ở mức độ vừa phải sẽ giúp xương khớp được chắc khỏe hơn bên cạnh đó sức đề kháng cũng được tăng cường từ đó phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất là các bệnh liên quan đến xương khớp cột sống như viêm cột sống dính khớp.

– Tránh làm việc nặng nhất là công việc khuân vác. Nếu vật nặng quá sức hãy nhờ người hỗ trợ, tránh cố gắng thực hiện một mình gây chấn thương cột sống, xương khớp và dẫn đến nguyên nhâ viêm cột sống dính khớp

– Khi gặp chấn thương hay thấy đau nhức bất thường tại cột sống, các khớp hãy đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám để sớm phát hiện và phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp.

– Ăn uống khoa học, đa dạng các chất dinh dưỡng mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt nhất, tỉnh táo tránh va chạm, chấn thương tạo điều kiện hình thành bệnh viêm cột sống dính khớp.

Có thể khẳng định, nguyên nhân viêm cột sống dính khớp có thể phòng tránh và điều trị được nếu nhận biết từ sớm. Tuy nhiên nếu để kéo dài, kết hợp với các yếu tố thuận lợi khác sẽ khiến bệnh ngày càng trở nên nguy hiểm hơn đặc biệt người trẻ là đối tượng mắc phải căn bệnh này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa được không và cách chữa trị

Những cách điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo